Xem xét mua lại trạm BOT trên quốc lộ 14 qua Đắk Lắk

Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước hoàn trả vốn đầu tư cho các nhà đầu tư BOT để xử lý dứt điểm bất cập tại dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn Km 1738+148 - Km 1763+610 tỉnh Đắk Lắk.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về vướng mắc của dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn Km 1738+148 – Km 1763+610 tỉnh Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, Phó thủ tướng cho rằng những bất cập ở dự án trên và các dự án BOT khác từng được Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý từ năm 2017.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có vướng mắc về quy định pháp luật nên đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Trách nhiệm xử lý những vướng mắc ở các trạm thu phí BOT thuộc Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu quy định pháp luật, quy định của hợp đồng để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, Phó Thủ tướng cho rằng các ý kiến thống nhất hướng giải quyết như đề xuất kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải theo phương án báo cáo Quốc hội cho phép bố trí ngân sách nhà nước để hoàn trả vốn đầu tư cho các nhà đầu tư BOT để xử lý dứt điểm bất cập của dự án.

Tuy nhiên để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan dự họp, rà soát, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tồn tại, bất cập của dự án; đề xuất phương án khắc phục và làm rõ thẩm quyền quyết định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ.

Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên nối với các tỉnh Duyên hải Miền Trung, các tỉnh Tây nguyên với vùng Đông Nam bộ.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14), Km 1738+148 - Km 1763+610 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 5/2013.

Tuyến đường có điểm đầu tại Km 1738+148 (trùng với Km 678+734 quốc lộ 14); điểm cuối tại Km 1763+610 (trùng với Km 704+00 quốc lộ 14).

Toàn bộ chiều dài tuyến dự án khoảng 25,46 km nằm trong địa phận tỉnh Đăk Lăk được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, hai làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 – 80 km/h.

Dự án do Liên danh Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức, CTCP Đông Hưng Gia Lai và Công ty Cổ phần Sê San 4A làm làm nhà đầu tư. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo PLO, công trình có thời gian xây dựng hai năm, thời gian thu phí hoàn vốn 20 năm 2 tháng 22 ngày.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào thu phí (từ tháng 11/2015) tỉnh Đắk Lắk nhận thấy một số bất cập về vị trí trạm BOT này nên đề nghị di dời.

Ngoài ra, trạm thu phí này có doanh thu giảm 70 - 80% so với phương án tài chính được duyệt nên chủ đầu tư có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải… xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách mua lại dự án. Mục đích đảm bảo trả nợ cho ngân hàng và quyền lợi của nhà đầu tư.

chọn
Châu Thành đã chuẩn bị gì để trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Hậu Giang?
Theo quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, Châu Thành được định hướng là trung tâm phát triển về công nghiệp và đô thị trong trung và dài hạn. Địa phương này nằm trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đang có hàng loạt dự án BĐS lớn nhỏ hiện diện.