Đắk Lắk phát triển 21 đô thị, làm cao tốc nối Buôn Ma Thuột với Nha Trang, Liên Khương trong 4 năm tới

Trong 4 năm tới, tỉnh Đắk Lắk tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, Buôn Ma Thuột - Liên Khương, phát triển Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế.
Đắk Lắk phát triển 21 đô thị, làm cao tốc nối Buôn Ma Thuột với Nha Trang, Liên Khương trong 4 năm tới - Ảnh 1.

TP Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Nhân dân).

Ngày 27/8, Tỉnh ủy Đắk Lắk ban hành kết luận về tiếp tục thực hiện Nghị quyết “Phát triển hệ thống đô thị đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, ngày 26/10/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đến năm 2025.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa tại tỉnh đạt trên 35%. Địa phương dự kiến xây dựng 21 đô thị, gồm: Một đô thị loại I là TP Buôn Ma Thuột; một đô thị loại III là thị xã Buôn Hồ; 5 đô thị loại IV gồm thị xã Ea Kar, thị trấn Phước An, Buôn Trấp, Ea Drăng và Quảng Phú.

14 đô thị loại V nằm ở các địa phương là thị trấn Ea Pốk, Ea Súp, M'Drắk, Krông Năng, Krông Kmar, Liên Sơn; đô thị: Buôn Đôn, Pơng Drang, Dray Bhăng, Cư Né, Ea Phê, Ea Na, Trung Hòa, Phú Xuân.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk sẽ ưu tiên đầu tư, đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, Buôn Ma Thuột - Liên Khương, nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa; phát triển Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế. 

Tỉnh cho biết sẽ tập nguồn lực để mở rộng không gian đô thị, hình thành các khu đô thị chức năng chuyên ngành, triển khai các dự án trọng điểm để TP Buôn Ma Thuột sớm trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, trung tâm dịch vụ, tài chính, công nghệ cao của tỉnh.

Đồng thời, địa phương sẽ sử dụng vốn ngân sách nhà nước tập trung cho công tác lập quy hoạch, thiết kế đô thị, đầu tư các dự án hạ tầng chiến lược và các dịch vụ thiết yếu; vận động các nguồn vốn ODA, FDI; tạo nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn vốn trong doanh nghiệp,...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.