Đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột theo hình thức xã hội hóa

Thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk, tỉnh vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý về nguyên tắc đưa Cảng hàng không Buôn Ma Thuột vào thực hiện xã hội hóa và đưa vào quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng hàng không Quốc tế trong thời gian sớm nhất.

 

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các Hãng hàng không đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, đẩy mạnh giao thương, đầu tư, du lịch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dự báo trong thời gian tới, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ tăng trưởng nhanh về số lượng hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều hạng mục bị xuống cấp; trong đó, mặt đường cất hạ cánh xuất hiện nhiều vết nứt.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột hiện có một nhà ga hành khách, công suất phục vụ 2 triệu hành khách/năm. Năm 2019, Cảng đón hơn 1 triệu hành khách. Dự kiến năm 2022 sẽ đạt trên 1,4 triệu hành khách. Hiện nay Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chưa có nhà ga hàng hóa trong khi năm 2019 sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 6.634 tấn.

Kết quả nghiên cứu, dự kiến đến năm 2030 Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đón khoảng 5 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 là 7 triệu hành khách/năm. Do đó, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Buôn Ma Thuột để đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội là rất cần thiết.

Tại Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045  đã giao các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu; trong đó, có việc “Xây dựng Buôn Ma Thuột thành trung tâm dịch vụ hàng đầu của Tây Nguyên, đủ điều kiện để phát triển mạnh thương mại, logistics, thu hút khách du lịch cao cấp và tổ chức các sự kiện cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế; phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, nhất là các lĩnh vực dịch vụ liên quan đến cà phê; xây dựng hình ảnh “thành phố cà phê của thế giới"... và “phát triển Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế”.

Ngày 6/10 2022, Bộ Chính trị cũng ban hành Nghị quyết 23/NQ-TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, một trong các nhiệm, vụ giải pháp Nghị quyết đề ra là đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành một số hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có mở rộng Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Do đó, để hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh Đắk Lắk phát triển, để thành phố Buôn Ma Thuột thực sự trở thành đô thị trung tâm Vùng theo định hướng Bộ Chính trị đã đề ra, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý về nguyên tắc đưa Cảng hàng không Buôn Ma Thuột vào thực hiện xã hội hóa và đưa vào quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng Hàng không quốc tế trong thời gian sớm nhất.

Trên cơ sở thống nhất của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh tỉnh Đắk Lắk sẽ khẩn trương triển khai xây dựng Đề án, gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình Tổ Công tác nghiên cứu xã hội hóa khai thác sân bay của Chính phủ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

chọn
Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch Aeon Mall Hoàng Mai
Dự án Aeon Mall Hoàng Mai Giáp Bát sẽ được nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết trên khu đất hơn 8 ha. Hà Nội yêu cầu việc lập quy hoạch dự án phải đảm bảo gắn kết chặt chẽ với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến đường sắt quốc gia và tuyến Monorail M2.