Tây Ninh nằm ở vị trí cầu nối giữa TP HCM và Phnôm Pênh, là một trong những tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Trên địa bàn tỉnh này hiện chưa có cảng hàng không.
Nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành văn bản phê duyệt Đề án rà soát thực hiện quy hoạch và định hướng phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo Báo Tây Ninh.
Trong đề án, tỉnh định hướng quy hoạch cảng hàng không Tây Ninh cấp 4E, đáp ứng khai thác các loại máy bay cỡ lớn A350, B787, A320, A321, ATR72, F70, các dòng máy bay tư nhân. Công suất dự báo đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm, hàng hoá khoảng 2.000 tấn/năm; đến năm 2050 khoảng 2 triệu hành khách/năm, hàng hoá khoảng 5.000 tấn/năm.
Cảng hàng không có chức năng dân dụng, thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa thường kỳ và một số tuyến bay quốc tế. Đồng thời, cảng hàng không có chức năng vận tải hàng hoá kết hợp với du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; hỗ trợ, phục vụ phát triển các Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát.
Dự kiến diện tích đất được sử dụng quy hoạch cảng hàng không khoảng 500 ha, bảo đảm quy mô đất dự trữ để phát triển thành sân bay quốc tế. Vị trí quy hoạch trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, là nơi có dân cư thưa thớt, gần các tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, quốc lộ 22, 22B... và hệ thống đường tỉnh.
Huyện Dương Minh Châu nằm ở phía đông bắc tỉnh Tây Ninh. Phía đông giáp huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương; phía tây giáp TP Tây Ninh và TX Hòa Thành; phía nam giáp huyện Gò Dầu và TX Trảng Bàng và phía bắc giáp huyện Tân Châu và hồ Dầu Tiếng.
Tổng diện tích của huyện này là 43.560 ha, là huyện có diện tích lớn thứ ba của tỉnh Tây Ninh, sau hai huyện là Tân Thành và Tân Châu, có diện tích lớn song dân cư thưa thớt.
Với vị trí địa lý này, huyện Dương Minh Châu có khả năng tạo được mối liên kết với các huyện và các tỉnh trong vùng. Hệ thống đường giao thông của huyện tương đối hoàn chỉnh, đảm bảo được yêu cầu giao thông trong huyện. Phía bắc huyện có đường tỉnh 781 trải nhựa, từ TP Tây Ninh đến đập chính hồ nước Dầu Tiếng dài 30 km.
Dọc theo phía tây huyện có đường tỉnh 784 từ Bàu Năng qua ngã ba Đất Sét xuống Bàu Đồn (Gò Dầu) dài 20,7 km. Phía đông huyện có đường tỉnh 789 dài 18 km từ Bến Sắn đến Củ Chi (TP HCM). Ngoài ra, còn có các đường trải sỏi đỏ, đường đất nối huyện lỵ với tất cả các xã. Hệ thống đường giao thông được nâng cấp thuận tiên cho việc chuyên chở hàng hoá và đi lại thường ngày.
Trên địa bàn huyện còn có tuyến đường Đất Sét - Bến Củi đi qua, đây là tuyến đường kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Dương và Tây Ninh, TP HCM, sân bay Long Thành và khu vực cảng biển Cái Mép- Thị Vải.
Dự án được thực hiện từ năm 2018 - 2022. Tổng mức đầu tư là gần 518 tỷ đồng. Công trình có tổng chiều dài gần 17 km, đã thi công hoàn thành theo thiết kế được hơn 10 km, thuộc địa bàn các xã Truông Mít, Lộc Ninh, Bến Củi của huyện Dương Minh Châu.
Theo Đề án rà soát thực hiện quy hoạch và định hướng phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch sân bay tại huyện Dương Minh Châu còn gần các tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, quốc 22, 22B... , cùng với đó là hệ thống đường tỉnh.
Đối với chức năng là vận tải hàng hoá kết hợp với du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Tây Ninh, trên địa bàn huyện Dương Minh Châu có danh lam thắng cảnh núi Bà Đen đã và đang được đầu tư xây dựng trở thành quần thể du lịch tâm linh lớn nhất vùng Đông Nam Bộ.
Cùng với đó, theo định hướng phát triển không gian vùng, huyện Dương Minh Châu thuộc vùng phát triển kinh tế phía bắc, với hạt nhân là khu phát triển kinh tế cửa khẩu Xa Mát.
Chùm đô thị Dương Minh Châu - Tân Châu có chức năng là đô thị du lịch sinh thái, là trung tâm dịch vụ du lịch, thương mại của vùng và khu vực; hồ Dầu Tiếng, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng bảo vệ đầu nguồn.