Đắk Lắk muốn sớm triển khai cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang 19.500 tỷ đồng

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch đường bộ Việt Nam. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng, còn lại làm theo PPP.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về đề nghị đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đề nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang vào Quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030 và định hướng đến năm 2050.

Đồng thời, tỉnh này cũng xin chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án là 19.500 tỷ đồng để xây dựng 113 km đường cao tốc thuộc dự án theo quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, tốc độ thiết kế 80 – 120 km/h.

Phần kinh phí còn lại khoảng 9.500 tỷ đồng, tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa sẽ cân đối từng ngân sách địa phương và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp theo hình thức PPP.

Đắk Lắk muốn làm cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang 19.500 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ngã 6 TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: thethaovanhoa.vn).

UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá, Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là tuyến đường chiến lược "nối rừng với biển", có vai trò quan trọng trong việc đánh thứ và khai thác mạnh mẽ các tiềm năng du lịch sinh thái, xanh, văn hóa, bản sắc; là tuyến kết nối Tây Nguyên với các tỉnh đồng bằng duyên dải miền Trung.

Đây cũng là cầu nối quan trọng, là cung đường ngắn nhất, nhanh nhất, an toàn và có chi phí thấp nhất trong việc cung ứng các nông sản đặc trưng của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển Vân Phong.

Liên quan đến dự án này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang đã được bộ đưa vào dự thảo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.