Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Chủ đầu tư Dự án), dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 48 km, điểm đầu tại Km 69+500 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, điểm cuối tại Km 117+500 thuộc địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Hiện nay, đơn vị đã hoàn thành cắm mốc giải phóng mặt bằng 25,5/48km.
Nhằm đảm bảo kế hoạch cắm mốc giải phóng mặt bằng và phục vụ công tác giải phóng mặt bằng đúng kế hoạch (bàn giao mặt bằng thi công trước 30/6/2023), chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Cục Quản lý xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) sớm xem xét, thẩm định hồ sơ thiết kế một số yếu tố cơ bản của các đoạn tuyến còn lại để làm cơ sở phê duyệt thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng. Đồng thời, kiến nghị Bộ Quốc phòng có văn bản chấp thuận cho đơn vị điều tra, khảo sát lập phương án kỹ thuật thi công, dự toán, tổ chức thực hiện rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến của dự án nhằm phục vụ giải phóng mặt bằng.
Tại cuộc họp, đại diện của Ủy ban Nhân dân các huyện Krông Bông, M’Đrắk, Krông Pắc, Ea Kar… cũng báo cáo về công tác chuẩn bị các bước thực hiện giải phóng mặt bằng và khu tái định cư cho người dân.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng. Do đó, yêu cầu chủ đầu tư, các sở ngành, địa phương có liên quan tập trung khắc phục mọi khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai dự án nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án đã đề ra.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban Nhân dân các huyện có tuyến cao tốc đi qua chủ động, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các bên liên quan, trước hết phải hoàn thành cắm mốc giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch đã đề ra là cuối tháng 11 này. Đồng thời quan tâm đặc biệt đến giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân vì đây thường là những “nút thắt” khiến công trình bị chậm tiến độ.
Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, lập quy hoạch các bãi vật liệu, bãi thải vật liệu trong quá trình xây lắp công trình để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình thi công dự án; tiến hành rà soát tất cả các thủ tục liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để đảm bảo các bước thực hiện đúng với quy định của pháp luật, tránh những tình huống xấu phát sinh trong quá trình triển khai dự án.
Ông Phạm Ngọc Nghị cũng chỉ đạo chính quyền các địa phương, sở, ngành liên quan căn cứ vào kế hoạch đã đề ra phải thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành và kịp thời báo cáo, xử lý các khó khăn, vướng mắt phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Đối với các vấn đề liên quan đến các cấp, ngành Trung ương, Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ có công văn kiến nghị sớm giải quyết nhằm đảm bảo tiến độ các bước triển khai dự án.
Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.588 tỷ đồng; chi phí xây dựng, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khai thác và dự phòng phí là 4.897 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án, chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.