Cận cảnh điểm cuối cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang với nút giao nghìn tỷ gần sân bay

Nút giao điểm cuối của cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang nằm gần sân bay Buôn Ma Thuột, sẽ kết nối nhiều trục đường lớn trong tương lai.

Nút giao điểm cuối của cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang có vị trí tại xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Nút giao này giao giữa cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang với đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột hiện đang được thi công hoàn thiện.

Đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột đang thi công tại khu vực nút giao hiện nay. Theo tìm hiểu của người viết, tuyến đường này có chiều dài hơn 39,6 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng dự kiến hoàn thành ngay năm nay. Điểm đầu giao với QL 14, thuộc địa phận xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; điểm cuối giao với QL 14, thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột. 

Mở đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xem xét việc điều chỉnh thiết kế nút giao CT 02 (nút giao cuối tuyến tại Km117+593) dự án thành phần 3 thuộc thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Theo thiết kế ban đầu, nút giao CT 02 dạng hoa thị hoàn chỉnh (giai đoạn 1 dạng Trumpet đơn). Với thiết kế này chỉ đáp ứng việc kết nối giữa tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột. Trong khi đó, hiện nay, tỉnh Đắk Lắk đang triển khai các thủ tục liên quan để triển khai đường Đông - Tây (đường Võ Nguyên Giáp).

Được biết, đường Đông - Tây đang được tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu phương án hướng tuyến cụ thể, dự kiến tuyến đường sẽ kéo dài từ nút giao CT 02, đi qua giáp phía nam sân bay Buôn Ma Thuột, dự kiến đường này dài 5 km, rộng hơn 20 m. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 789 tỷ đồng...

Đường Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột hiện nay, tuyến đường này có tổng chiều dài 6,9 km, được khánh thành và đưa vào sử dụng vào ngày 30/10/2023.

Phương án đưa ra điều chỉnh thiết kế nút giao CT 02 theo hướng bổ sung 3 nhánh kết nối, bảo đảm kết nối tuyến cao tốc, đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột và đường Đông - Tây.

Việc điều chỉnh này dự kiến phát sinh chi phí khoảng 172 tỷ đồng so với thiết kế được duyệt, phần chi phí tăng thêm này được cân đối trong cơ cấu tổng mức đầu tư, được sử dụng từ chi phí dự phòng của dự án. Phạm vi bổ sung thiết kế không phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng do đã tổ chức giải phóng mặt bằng nút giao theo giai đoạn hoàn chỉnh.

 Cầu vượt nút giao qua đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột đang được thi công xây dựng.

 Một khu vực tập kết phương tiện thi công của đơn vị thi công. 

Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 48 km, tổng mức đầu tư được phê duyệt 6.165 tỷ đồng; do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Trên tuyến có 5 vị trí nút giao khác mức liên thông, trong đó 4 nút giao đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 1; riêng nút giao CT 02 giai đoạn hoàn chỉnh dạng hoa thị (giai đoạn 1 dạng Trumpet đơn). 

 Bảng thông tin cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang giai đoạn 1.