Công trường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột những ngày cận Tết

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là một đoạn đường cao tốc nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Tuyến cao tốc này được khởi công hồi tháng 1/2023, tính tới nay, tuyến cao tốc này đã thi công được khoảng 2 năm.

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (ký hiệu toàn tuyến là CT 24, hay còn gọi là đường cao tốc Khánh Hòa – Đắk Lắk) là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Việt Nam kết nối khu vực Tây Nguyên với những khu vực lân cận, nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Tuyến cao tốc này được khởi công hồi tháng 1/2023, tính tới nay, tuyến cao tốc này đã thi công được khoảng 2 năm.

Tuyến cao tốc này có chiều dài 117 km với 32,7 km đi qua địa phận Khánh Hòa và 84 km đi qua địa phận Đắk Lắk. Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía Đông Buôn Ma Thuột tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk). Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện nay đang được thi công san nền, bắt đầu lộ rõ hình hài của đoạn tuyến này.

Tại giai đoạn đầu thi công, tuyến được xây dựng 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5 km/1 điểm, bề rộng nền đường là 17 m; riêng đoạn từ Km 0 đến Km 7.7 (từ nút giao đầu tuyến đến nút giao cao tốc Vân Phong – Nha Trang) được xây dựng hoàn chỉnh 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 80 – 90 km/h. Đến giai đoạn sau, tuyến sẽ được mở rộng lên bốn làn hoàn chỉnh có làn khẩn cấp đối với toàn tuyến, vận tốc 100 km/h. Cao tốc được dự kiến xây dựng 56 cầu và 3 hầm.

Tuyến được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 và UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3.  Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản với chiều dài hơn 48 km, đi qua địa bàn 3 huyện của tỉnh gồm: Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tổng mức đầu tư trên 6.165 tỷ đồng.

Một khu vực thi công thuộc xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Khu vực này hiện nay có giao thông tiếp cận khá khó khắn, hạ tầng giao thông chưa phát triển đầy đủ, trên trên ảnh là một cầu vượt ngang cao tốc đang được thi công. 

Các phương tiện đang thi công. Theo tìm hiểu của người viết, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Ban QLDA) làm chủ đầu tư. 

Được biết, dự án thành phần 3 khởi công gói thầu đầu tiên vào tháng 6/2023 và đến tháng 12/2023 khởi công toàn bộ; dự kiến dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2026, đưa vào khai thác vào năm 2027.

Một ngọn đồi được "xẻ đôi'' để thi công cao tốc. Dự án thành phần 3 được chia làm 3 gói thầu thi công gồm: gói thầu số 01 (Km69+500 -:- Km86+00), gói thầu số 02 (Km86+00 -:- Km101+500) và gói thầu số 03 (Km101+500 -:- Km117+593). Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, các đơn vị nhà thầu đã tổ chức thi công, để đảm bảo tiến độ dự án. 

 Bảng thông tin công trình dọc dự án hiện nay.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Lắk, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ là tuyến đường chiến lược, có vai trò quan trọng trong việc đánh thức và khai thác tiềm năng du lịch sinh thái Tây Nguyên và kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ. Khi đưa vào vận hành, tác động đến phát triển kinh tế của các địa phương và vùng hấp dẫn tăng khoảng 0,9% - 2,1%, trung bình 1,5%. Đối với du lịch sẽ rút ngắn thời gian di chuyển cho du khách và giúp phát triển liên kết vượt bậc kết nối rừng với biển. Trên hình là đoạn tuyến giao với đường ĐT 9, thuộc địa phận xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk.

 Theo kế hoạch đề ra, toàn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ được hoàn thành vào năm 2027.

Bên cạnh hai dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư có chiều dài gần 37 km, tổng mức đầu tư 10.400 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 6 cho biết, đang phấn đấu rút ngắn tiến độ, hoàn thành hầm Phượng Hoàng trước 31/12/2026; hoàn thành 4 cầu đặc biệt gói thầu số 2, 3 trước ngày 30/6/2026.