Sẽ phê duyệt qui hoạch chi tiết sân bay Côn Đảo vào cuối tháng 10?

Đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt qui hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo vào cuối tháng 10/2020.

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về một số dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Theo đó, với dự án đầu tư xây dựng sân bay Gò Găng, Bộ Quốc phòng đã thống nhất chủ trương xây dựng sân bay mới tại Gò Găng vào năm 2019. Bộ GTVT sẽ có ý kiến thống nhất khi được Bộ Quốc phòng lấy ý kiến việc mở sân bay chuyên dụng Gò Găng.

Sẽ phê duyệt qui hoạch chi tiết sân bay Côn Đảo vào cuối tháng 10? - Ảnh 1.

Sân bay Côn Đảo. (Ảnh: Thanh niên)

Đối với dự án sân bay Côn Đảo, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT phê duyệt qui hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo để UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cập nhật vào qui hoạch của địa phương. 

Tuy nhiên, theo qui định mới của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) yêu cầu phải bố trí dải bảo hiểm dài 60m tại hai đầu đường cất hạ cánh (RESA) nên dự án có thể phải điều chỉnh qui hoạch lấn biển 120m.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, phân tích trên cơ sở khoa học và báo cáo đề xuất giải pháp phù hợp. Trên cơ sở kết quả tính toán của đơn vị tư vấn, phương án lấn biển để đảm bảo tiêu chuẩn của ICAO là không khả thi.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam thông báo với ICAO và công bố RESA tại cảng hàng không Côn Đảo nằm trong danh mục không áp dụng.

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ qui hoạch để Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt qui hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo vào cuối tháng 10/2020.

Về dự án tuyến tránh Quốc lộ 56 - TP Bà Rịa, nguồn vốn trung ương bố trí đến nay là 170/433,4 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho biết sẽ ưu tiên cân đối bố trí 263,4 tỉ đồng vốn trung ương còn thiếu trong kế hoạch trung hạn 2021- 2025, trong đó năm 2021 bố trí 80 tỉ đồng, phần còn lại sẽ bố trí trong năm 2022 trình cấp có thẩm quyền để tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án.

Đối với dự án cầu Phước An, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối bố trí vốn ngân sách trung ương cho dự án 2.434 tỉ đồng trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai và hoàn thành dự án cầu Phước An theo đúng tiến độ.

Sân bay Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Năm 2003, Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam đầu tư nâng cấp đường cất - hạ cánh, sân đỗ, nhà ga đủ điều kiện để tiếp thu các loại máy bay ATR72, F70 và tương đương.

Sân bay này đi vào hoạt động từ năm 2004 và được nâng cấp lên 3C, đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72 và tương đương. Đến năm 2006, nhiều hạng mục của sân bay Côn Đảo đã được nâng cấp để có thể đón được 300.000 hành khách/năm.

Dự kiến, sân bay Côn Đảo khi được nâng cấp sẽ nằm trên diện tích đất hơn 140 ha với chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỉ đồng.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.