Sẽ vẫn xây nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm khi hạ tầng giao thông nối quận 1 và quận 2 hiện đại

Trước mắt cần tập trung xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, nối liền giữa quận 1 và quận 2 một cách thuận tiện, sau đó sẽ xây dựng nhà hát để chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước vào năm 2025.
 

Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM về hoạt động tham gia chính quyền TP năm 2018 có đề cập đến việc giải quyết sai phạm tại Thủ Thiêm và xây dựng nhà hát giao hưởng tại đây.

Báo cáo tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM ngày 4/12, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP HCM, cho biết thời gian qua có nhiều vấn đề gây bức xúc trong dư luận khiến cư tri quan tâm.

Trong đó nổi lên là vấn đề xử lý sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và việc xây dựng nhà hát giao hưởng tại khu đô thị này.

Theo bà Châu, vấn đề Khu Đô thị mới Thủ Thiêm khiến nhiều cử tri bức xúc vì tình trạng kéo dài, dù đến nay đã giải tỏa được hơn 90%.

Vì vậy cần đẩy nhanh tiến độ xử lý các vấn đề khiếu kiện của người dân bị ảnh hưởng, và có giải pháp phù hợp.

se van xay nha hat giao huong o thu thiem khi ha tang giao thong noi quan 1 va quan 2 hien dai

Vì đây là một vấn đề nhạy cảm gây bức xúc trong dư luận, việc xử lý khiếu kiên của người dân cần minh bạch, ưu tiên giải quyết các vấn đề của người dân lên hàng đầu.

Cử tri đồng thời mong muốn lãnh đạo thành phố xử lý nghiêm, thấu tình đạt lý đối với các tổ chức cá nhân có sai phạm trong quá trình thực hiện dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Được biết Chủ tịch UBND TP HCM đã 3 lần tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm để nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân trong việc giải quyết các vấn đề ở Thủ Thiêm.

Trong đó, tại buổi tiếp xúc vào ngày 18/10 với đại diện hộ dân trong khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong thay mặt lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, chân thành xin lỗi người dân vì những sai phạm trong thời gian thực hiện quy hoạch khu vực này.

Còn vấn đề xây dựng nhà hát giao hưởng nằm trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên tinh thần là công trình này vẫn được tiến hành xây dựng như đã đề xuất của UBND TP HCM. Bởi lẽ TP HCM là trung tâm giao lưu quốc tế về kinh tế và đời sống văn hóa, nên rất cần những công trình văn hóa tinh thần.

Báo cáo nêu rõ, việc triển khai xây dựng nhà hát giao hưởng là rất cần thiết, để góp phần đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của người dân.

Nhất là trong bối cảnh thành phố đang thiếu những công trình văn hóa tầm cỡ. Nhà hát giao hưởng phải là công trình đang năng mang bản sắc dân tộc đặc biệt là bản sắc miền Nam.

Tuy nhiên, trước mắt cần tập trung xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, nối liền giữa quận 1 và quận 2 một cách thuận tiện, sau đó sẽ xây dựng nhà hát để chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước vào năm 2025.

Điều quan trọng là phải có cơ chế kiểm tra giám sát chặt chẽ, không để tình trạng tiêu cực xảy ra trong quá trình thi công.

Trước đó, UBND TP HCM đề xuất HĐND TP HCM xem xét, cho xây dựng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch có quy mô 1.700 chỗ bằng nguồn ngân sách thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1.508 tỷ đồng.

Thành phố đánh giá việc xây dựng một Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Đây sẽ là công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của TP HCM.

Theo đề xuất, chủ trương xây nhà hát đã có từ năm 1999, địa điểm dự kiến là số 23 Lê Duẩn, quận 1.

Tuy nhiên, vị trí này được cho là không phù hợp. Năm 2012, thành phố đồng ý xây nhà hát tại Công viên 23/9, quân 1, trên diện tích 1,2 ha, sức chứa 1.700 chỗ.

Công trình dự kiến được giới hạn bởi các tuyến đường Tôn Thất Tùng, Lê Lai và Phạm Ngũ Lão, hướng chính nhìn ra chợ Bến Thành, mong muốn đưa sử dụng vào cuối năm 2015.

Sau nhiều tranh cãi, việc xây dựng lại không thể thực hiện. Sau đó, thành phố lại có chủ trương chuyển nhà hát về Khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng nguồn tiền thu được sau khi đấu giá lô đất vàng 23 Lê Duẩn.

se van xay nha hat giao huong o thu thiem khi ha tang giao thong noi quan 1 va quan 2 hien dai Vấn đề Thủ Thiêm được báo cáo HĐND TP HCM tại kì họp thứ 12

Vấn đề Thủ Thiêm được UBND TP HCM báo cáo tại kì họp HĐND TP cuối năm 2018.

se van xay nha hat giao huong o thu thiem khi ha tang giao thong noi quan 1 va quan 2 hien dai 4 con đường ở Thủ Thiêm liên quan vi phạm của ông Tất Thành Cang

Dự án 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm được giao cho Công ty Đại Quang Minh theo hình thức hợp đồng ...

se van xay nha hat giao huong o thu thiem khi ha tang giao thong noi quan 1 va quan 2 hien dai Hai cựu Chủ tịch TP HCM Võ Viết Thanh, Lê Hoàng Quân nói gì về Thủ Thiêm?

Ông Lê Hoàng Quân khẳng định: 'Tôi không chối bỏ trách nhiệm nhưng ở đây tôi có trách nhiệm điều hành nhà nước, kế thừa ...

se van xay nha hat giao huong o thu thiem khi ha tang giao thong noi quan 1 va quan 2 hien dai Lần thứ 3 Chủ tịch TP HCM gặp người dân Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thành Phong lần thứ 3 gặp mặt người dân Thủ Thiêm để lắng nghe những bức xúc và bàn chuyện hỗ trợ.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.