Siêu bão 'quái vật' Michael khả năng tàn phá ngang vòi rồng với sức gió 250km/h

Ít nhất 1 người thiệt mạng, đường phố ngập lụt và nhà cửa bị tàn phá sau khi siêu bão Michael đổ bộ khu vực Tây Bắc Florida chiều 10/10 với sức gió lên đến 250 km/h.

Michael bắt đầu dồn dập và phá hủy những ngôi nhà thành từng mảnh, làm ngập úng khu vực không lâu sau khi đi qua bãi biển Mexico ở cấp độ 4/5 (5 là cấp cao nhất theo thang đo bão được sử dụng ở Mỹ).

Với sức gió lên tới 250 km/h, Michael trở thành cơn bão mạnh nhất tấn công bang miền nam nước Mỹ trong vòng hơn một thế kỷ, AFP đưa tin.

Hiện tại Michael duy trì ở cấp 2 với sức gió 160 km/h, bão di chuyển theo hướng cực Đông Nam Alabama và Tây Nam Georgia, mang theo sóng trào mạnh và gió giật với sức phá huỷ lớn.

Ít nhất một người đàn ông đã thiệt mạng khi cây đổ gần Greensboro, Florida, cảnh sát hạt Gadsden cho biết.

Hơn 490.402 người dân bị cắt điện tại Alabama, Georgia và Florida. Một cảnh báo lốc xoáy được đưa ra cho phần lớn khu vực phía Bắc Florida và phía Nam, Trung Georgia cho đến 15h 11/10.

Bão còn chưa đi qua nhưng đã có thông tin về nạn hôi của ở hạt Bay, Florida, một số người đã bị bắt giữ.

sieu bao quai vat michael kha nang tan pha ngang voi rong voi suc gio 250kmh
Michael là siêu bão mạnh nhất từ năm 1992 đổ bộ khu vực. (Ảnh: AP).

Từ một cơn áp thấp nhiệt đới hồi cuối tuần trước, Michael đã mạnh dần và trở thành bão cấp 4 vào sáng 10/10 sau khi đi qua vùng biển ấm bất thường ở vịnh Mexico. Chưa đầy 1 ngày trước, Michael mới là bão cấp 2.

sieu bao quai vat michael kha nang tan pha ngang voi rong voi suc gio 250kmh
Michael đổ bộ với sức gió lên đến 249 km/h, bóc tung các mái nhà và tàn phá cơ sở vật chất. (Ảnh: AP).

"Đây là cơn bão tồi tệ nhất vùng cán xoong Florida gặp phải trong vòng 1 thế kỷ", Thống đốc bang Florida Rick Scott nói vào sáng 10/10, trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền.

Ông cũng cảnh báo người dân rằng: "Thời gian đi sơ tán đã kết thúc. hãy tìm nơi trú ẩn ngay lập tức".

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ khẳng định: "Đây là một sự kiện thảm họa, ở mức độ mà vùng này chưa bao giờ chứng kiến".

Nhận định về cơn bão, chuyên gia khí tượng học người Mỹ Chad Myers cho hay, tâm cơn bão có sức gió lên tới 250km/h và nếu mắt bão tới bờ biển với sức gió như vậy thì nó sẽ có khả năng tàn phá của một trận vòi rồng mạnh. "Nhưng thay vì chỉ kéo dài 30 giây, nó sẽ diễn ra suốt 1 tiếng đồng hồ", Myers nói.

sieu bao quai vat michael kha nang tan pha ngang voi rong voi suc gio 250kmh
Ít nhất 1 người chết trong bão do cây đổ. (Ảnh: AP).

Theo dự báo thời tiết, lượng mưa có thể lên tới 30cm và sóng trào có thể dâng cao 4m, đe dọa tới tính mạng con người.

Thống đốc các bang Alabama, Florida, Georgia, North Carolina và South Carolina đều đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở một số vùng thuộc bang của mình. Chính quyền Mỹ cho biết, khoảng 375.000 người sống trong khu vực bão đổ bộ đã được khuyến cáo đi sơ tán nhưng không rõ có bao nhiêu người chọn phương án này.

sieu bao quai vat michael kha nang tan pha ngang voi rong voi suc gio 250kmh
Đường đi dự kiến của bão Michael (giờ địa phương). (Ảnh: AP).

Thống đốc bang Florida Rick Scott miêu tả Michael là một "cơn bão khổng lồ", ban bố mở rộng tình trạng khẩn cấp đến 35 hạt và điều động 2.500 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia.

sieu bao quai vat michael kha nang tan pha ngang voi rong voi suc gio 250kmh
Sức gió khủng khiếp lật đổ nhiều thứ trên đường đi. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nhiều khả năng ông vẫn sẽ tiến hành cuộc vận động bầu cử vào đêm 10/10 (giờ địa phương) ở Pennsylvania dù mưa bão và sẽ tới các khu vực bị ảnh hưởng do bão vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau vì không muốn cản trở công tác cứu hộ.

sieu bao quai vat michael kha nang tan pha ngang voi rong voi suc gio 250kmh Vietnam Airline điều chỉnh kế hoạch khai thác 4 chuyến bay do ảnh hưởng của siêu bão Kong-rey

Do ảnh hưởng của siêu bão có tên quốc tế Kong-Rey tại khu vực Hàn Quốc, để đảm bảo an toàn, Hãng dự kiến điều ...

sieu bao quai vat michael kha nang tan pha ngang voi rong voi suc gio 250kmh Siêu bão ở Mỹ được đánh giá mạnh nhất cấp độ nào

Sức mạnh của bão ở Mỹ được đánh giá dựa theo thang Saffir–Simpson, được phát triển lần đầu tiên vào năm 1971 bởi kỹ sư ...

sieu bao quai vat michael kha nang tan pha ngang voi rong voi suc gio 250kmh Siêu bão Kong-rey được dự báo đang hướng về Nhật Bản với sức gió 240 km/giờ

Người dân Nhật Bản đang có nguy cơ phải đối mặt với siêu bão Kong-rey, chỉ vài ngày sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.