'Siêu lừa' bất động sản và chiếc 'bẫy' suất ngoại giao

Nhung tự nhận có mối quan hệ với chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản trên địa bàn Thành phố Hà Nội rồi đứng ra mua giúp các căn hộ chung cư với giá ưu đãi và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Sau khi cầm được tiền của “khách hàng”, Nhung đem đi trả nợ và tiêu xài vào mục đích cá nhân. 

Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an quận Cầu Giấy (Thành phố Hà Nội) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Nhung (SN 1984, trú tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lập công ty làm bình phong lừa đảo

Tháng 10/2015, Nhung thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý An Bình Home (gọi tắt là Cty An Bình Home), đặt trụ sở tại Khu đô thị mới Dịch Vọng ( quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội). Mặc dù được đăng kí hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản nhưng thực chất Nhung lập ra Cty An Bình Home chỉ với mục đích làm bình phong để đi lừa đảo.

sieu lua bat dong san va chiec bay suat ngoai giao
Chân dung "siêu lừa" Nguyễn Thị Nhung

Sau khi Cty An Bình Home đi vào hoạt động, “con mồi” đầu tiên của Nhung là vợ chồng anh H. (trú tại quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội). Tháng 11/2015, thông quan giới thiệu của người thân, vợ chồng anh H. tìm đến Cty An Bình Home nhờ môi giới mua giúp một căn hộ tại Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội). Đây là dự án do Tập đoàn Cen Group làm chủ đầu tư.

Nhận thấy “con mồi” thật sự tiềm năng, Nhung nghiên cứu rất kĩ về Khu đô thị Dương Nội rồi chọn căn hộ số 805, tòa H (thuộc tiểu khu Park View Residence) để giới thiệu cho vợ chồng anh H.. Theo “tư vấn” của Nhung thì căn hộ này nằm trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Nhà nước và chủ sở hữu của căn hộ đang có nhu cầu nhượng lại với tổng giá trị hợp đồng đặt cọc là 1.04 tỷ đồng. Trong đó, 70% giá trị căn hộ sẽ được ngân hàng cho vay vốn ưu đãi với gói 30.000 tỷ đồng.

sieu lua bat dong san va chiec bay suat ngoai giao
Tiểu khu Park View Residence thuộc Dự án Khu đô thị Dương Nội bị Nhung mang ra làm "mồi nhử" để lừa đảo

Tin lời Nhung, vợ chồng anh H. lập tức ký hợp đồng và đặt cọc 100 triệu đồng. Sau đó, Nhung tiếp tục yêu cầu “khách hàng” nộp tiền thêm hai lần nữa, nâng tổng số tiền nhận từ vợ chồng anh H. là 312 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, ngày 25/11/2015, Nhung hẹn vợ chồng anh H. đến trụ sở Cty An Bình Home để ký hợp đồng mua nhà nhưng thực chất những bản hợp đồng mà đối tượng này đưa ra đều là hợp đồng giả và không có dấu của chủ đầu tư.

Chờ đợi một thời gian dài vẫn không thấy bản hợp đồng mua bán nhà có dấu đỏ của Tập đoàn Cen Group đâu, vợ chồng anh H. liên lạc với Nhung đề nghị thanh lý hợp đồng và yêu cầu Nhung trả lại số tiền 312 triệu đồng đã nộp vào Cty An Bình Home nhưng đối tượng này liên tục viện ra lý do để kéo dài thời gian hoặc trốn tránh. Nghi ngờ “đối tác” của mình có vấn đề, vợ chồng anh H. tìm đến Tập đoàn Cen Group xác minh lại thông tin về căn hộ Nhung hứa mua giúp thì mới tá hỏa ra là căn hộ đó đã có chủ và chủ nhân của nó không hề có nhu cầu bán lại như Nhung nói.

Chiếc bánh vẽ mang tên “suất ngoại giao giá gốc”

Trước khi thành lập Cty An Bình Home, Nhung từng thực hiện trót lọt một vụ lừa đảo ngoạn mục, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng từ một nạn nhân đến từ tỉnh Bắc Giang. Đó là bà Trương Thị Bích T., bạn của mẹ chồng Nhung.

Do Nhung luôn miệng rêu rao có mối quan hệ với chủ đầu tư của nhiều dự án bất động sản trên địa bàn Thành phố Hà Nội nên đầu năm 2015, mẹ chồng của Nhung đã đứng ra giới thiệu bà T. cho Nhung với hi vọng vừa giúp con dâu có mối làm ăn, vừa giúp bạn mua được nhà với giá ưu đãi. Nào ngờ Nhung đã lên sẵn một kế hoạch cho chính bạn thân của mẹ chồng mình vào tròng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

sieu lua bat dong san va chiec bay suat ngoai giao
Tờ phiếu thu giả do Nhung làm ra để lừa đảo bà T.

Để lấy lòng bà T., Nhung khoe có mối quan hệ rất thân thiết với Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Vinaconex3. Nhờ đó đối tượng này có thể lo cho bà T. mua được một căn hộ ở tòa CT1 của dự án này bằng suất ngoại giao với giá ưu đãi chỉ 19,5 triệu đồng/m2. Để chắc ăn hơn, Nhung sắp xếp cho chị gái ruột của mình là Nguyễn Thị Như Trang đóng giả làm nhân viên Công ty Vinaconex3 gọi điện cho bà T. thông báo cụ thể về suất ngoại giao của căn hộ 1204, tòa CT1, thỏa thuận giá cả chuyển nhượng và các thủ tục cần thiết.

Tiếp đó, Nhung làm hợp đồng và phiếu thu tiền giả mẫu của Công ty Vinaconex3 có đóng dấu giả của Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty này rồi đưa cho bà T. nhằm làm “con mồi” tin tưởng tuyệt đối. Đối tượng này còn thể hiện sự ranh mãnh, lọc lõi đến mức trong những lần giao dịch, Nhung luôn hẹn ở gần trụ sở Công ty Vinaconex3 (đường Hoàng Quốc Việt) và sắp xếp người đóng giả nhân viên công ty này đi từ trong trụ sở ra làm việc với bà T..

sieu lua bat dong san va chiec bay suat ngoai giao
Tòa CT1, Khu đô thị Trung Văn cũng bị Nhung mang ra làm mồi nhử để lừa đảo

Trước những thủ đoạn quá tinh vi của Nhung, bà T. không mảy may nghi ngờ đã nhiều lần chuyển tiền mua căn hộ cho Nhung với tổng số tiền hơn 1,06 tỷ đồng. Thấy “bở”, Nhung lại muốn “đào” thêm nên nói với bà T. đang có chương trình khuyến mãi của chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng bằng cách cho thuê giúp căn hộ chưa có nhu cầu sử dụng với giá 5 triệu đồng/tháng để dụ bà T. đóng thêm 48 triệu đồng cho Nhung. Tuy nhiên, khi tìm gặp chủ đầu tư để hỏi về thông tin trên, bà T. mới phát hiện tất cả đều là trò lừa bịp. Căn hộ 1204 tòa CT1 mà Nhung hứa mua giúp bà T. đã có chủ sở hữu.

Sau nhiều lần liên hệ với Nhung để đòi lai tiền không được, bà T. đã làm đơn tố cáo gửi Công an quận Cầu Giấy. Ngày 22/8/2016, Nhung và Trang bị bắt. Cơ quan công an tìm thấy nhiều giấy tờ giả mà đối tượng này làm với mục đích lừa đảo. Tại cơ quan công an, đối tượng Nhung đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Về số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân, đối tượng khai nhận đã tiêu xài hết và không có khả năng hoàn trả.

Hiện Công an quận Cầu Giấy đã chuyển hồ sơ vụ án cùng đối tượng lên Phòng PC46, Công an Thành phố Hà Nội (Phòng Cảnh sát Kinh tế) để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.