Singapore Airlines lỗ 2,5 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm

Trước bối cảnh thị trường hàng không phục hồi yếu ớt, hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines đã dừng khai thác 26 máy bay.

Nikkei Asia đưa tin, mới đây, Singapore Airlines đã báo khoản lỗ ròng 3,46 tỉ USD Singapore, tương đương 2,57 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm của niên độ tài chính tính đến hết tháng 9/2020. Nguyên nhân được chỉ ra là do đại dịch Covid-19 tiếp tục làm suy yếu nhu cầu đi lại quốc tế.

Riêng trong quí II, hãng hàng không quốc gia Singapore đã lỗ ròng 2,34 tỉ USD Singapore, đây là quí có kết quả kinh doanh tồi tệ nhất của hãng kể từ khi thành lập. Quí liền trước đó, hãng lỗ ròng 1,12 tỉ USD Singapore.

Phần lớn lỗ đến từ các khoản phí tổn thất 1,33 tỉ USD Singapore đối với máy bay cũ. Doanh nghiệp đã dừng khai thác 26 trong tổng số 222 máy bay của mình. Singapore Airlines cho biết, số máy bay trên là hoàn toàn thừa thãi so với nhu cầu thực tế của ngành hàng không.

Không có đường bay nội địa, Singapore Airlines là một trong những hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại châu Á.

Chính phủ Singapore đang dần mở cửa biên giới trở lại để hỗ trợ ngành vận tải bị bao vây, vốn rất quan trọng đối với vai trò trung tâm kết nối của Singapore trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại của người dân hiện vẫn còn rất yếu.

Trong quí vừa qua, Tập đoàn Singapore Airlines bao gồm hãng bay chặng ngắn SilkAir và hãng bay giá rẻ Scoot đã chứng kiến lượng hành khách sụt giảm tới 98,8% so với cùng kì năm trước. 

Lượng hàng hoá và bưu phẩm cũng giảm 44%, dẫn đến doanh thu trong quí giảm 80% so với cùng kì.

Hiện tại, 143 trong tổng số 222 máy bay chở khách và hàng hoá của hãng đã phải tạm dừng hoạt động. Cuối tháng 9, Singapore Airlines đã đẩy mạnh khai thác các chuyến bay giữa Singapore và 43 điểm đến trên toàn cầu, tăng so với con số 32 điểm trong tháng 6.

Mặc dù phải gánh chịu những khoản lỗ lớn, tình hình tài chính của Singapore Airlines vẫn tương đối vững chắc khi hãng này vừa huy động được 11,3 tỉ USD Singapore thông qua việc bán cổ phiếu mới cho các nhà đầu tư hàng đầu như Temasek Holdings.

Để giảm lỗ từ hoạt động kinh doanh chính, vào cuối tháng 9 vừa qua tờ Aero Time đưa tin về việc Singapore Airlines biến máy bay thành nhà hàng để tạo ra nguồn thu mới trong đại dịch.

Theo đó, khách hàng của Singapore Airlines có thể chọn khoang theo hạng để thưởng thức món ăn với hai đồ uống có cồn và một đồ uống miễn phí khác. Thực khách sẽ được tham quan máy bay trước khi ăn, đồng thời xem các chương trình giải trí trong lúc ăn.

Ngoài ra, để giảm chi phí, Singapore Airlines đã giảm lương và cho nhân viên nghỉ không lương khi công suất hoạt động dưới 10%.

"Tập đoàn tiếp tục tìm kiếm các phương thức khác để tăng cường sức mạnh hơn nữa trong giai đoạn nhiều rủi ro này", đại diện hãng bay cho biết và nói thêm rằng họ đã được các cổ đông chấp thuận để huy động thêm tới 6,2 tỉ USD Singapore thông qua chuyển đổi trái phiếu.

Singapore Airlines cho biết, sự phục hồi sau đại dịch có thể sẽ vẫn còn rất mỏng manh do làn sóng lây nhiễm mới trên khắp thế giới. 

Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia Singapore khẳng định rằng, họ sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội nhanh chóng và dứt khoát. Đồng thời ứng phó với bất kì thay đổi bất lợi nào có thể phát sinh.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không toàn cầu khó có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2024.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Tập đoàn Sunshine mua lại Khu du lịch Đại Dương hơn 8.400 tỷ của Hodeco
Công ty TNHH Sucess Real Estate được công bố là đơn vị đã mua lại dự án Đại Dương của Hodeco. Đây là doanh nghiệp có vốn góp của Bất động sản Hemera và Bất động sản Bình Minh, những pháp nhân có mối liên hệ với Tập đoàn Sunshine.