Sinh viên chế tạo robot cảnh báo sức khỏe cho người già

Khi người già đi lại té ngã hay có vấn đề về sức khỏe khẩn cấp, robot sẽ tiếp nhận tín hiệu rồi phát thông báo đến cho người thân ở xa biết.
 

Đó là một trong nhiều tính năng của robot được nhóm sinh viên gồm Nguyễn Trung Hướng, Lương Thành Đạt, Lê Tấn Đức, trường ĐH Sư phạm kĩ thuật TP HCM chế tạo.

Trò chuyện với chúng tôi, Hướng đại diện nhóm cho biết, các thành viên trong nhóm đều có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Với suy nghĩ là giúp con người có cuộc sống tốt đẹp, thoải mải hơn với trí thông minh nhân tạo nên nhóm nghiên cứu, chế tạo robot đa năng có thể hỗ trợ thông báo sức khỏe cho người già, thời tiết, lịch làm việc hay điều khiển thiết bị điện tử trong gia đình dễ dàng.

sinh vien che tao robot canh bao suc khoe cho nguoi gia
Hướng thao tác trên robot đa năng do nhóm chế tạo. Ảnh: Văn Luận - Tao Đàn

Sau khi có ý tưởng, được sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường, nhóm của Hướng đã mày mò phác thảo hệ thống, tìm kiếm các nguyên vật liệu phù hợp để chế tạo robot.

robot có 3 phần chính là đầu, thân và đế robot. Phần thân được thiết kế nhỏ gọn bên trong là các module, driver, board mạch điều khiển. Đế gồm 2 bánh xe điều hướng và một bánh tự lượn làm cho quá trình robot di chuyển linh hoạt hơn trong không gian nhiều gia đình khác nhau.

Màn hình cảm ứng hiển thị và tương tác với người dùng được đặt trên đầu robot với 2 trục quay ở cổ tạo điều khiện phù hợp khi giao tiếp với người dùng ở các vị trí và chiều cao khác nhau robot có thể di chuyển ở địa hình phẳng với tốc độc 0,9km/h”, Hướng giới thiệu.

Theo Hướng, trong quá trình làm nhóm gặp khó khăn ở khâu làm phần vỏ robot. Nhóm không biết làm thế nào để xây dựng được phần khung để tạo hình cũng như vật liệu làm nên vỏ robot. là gì. Sau đó, dưới sự hướng dẫn, góp ý nhiệt tình từ thầy Nguyễn Trường Thịnh là giảng viên trong trường thì nhóm đã hoàn thành được, đảm bảo yêu cầu.

sinh vien che tao robot canh bao suc khoe cho nguoi gia
Hình ảnh robot cảnh báo và giao diện thao tác trên màn hình robot. Ảnh: Nhóm tác giả cung cấp

Về lợi ích của robot Hướng cho biết, robot có khả năng nhận diện khuôn mặt người, người dùng sử dụng và điều khiển robot bằng giọng nói. Ngoài hỗ trợ thông báo sức khỏe cho người già khi gặp vấn đề thì robot có thể thông tin về thời tiết, lịch làm việc hay điều khiển được các thiết bị điện tử trong gia đình.

“Chúng em tâm đắc ở chức năng robot phát hiện người già té ngã thông qua một thiết bị gắn trên người già. Khi đó thiết bị sẽ truyền tín hiệu về robot từ đó robot phát ra tiếng động cảnh báo đồng thời gọi điện cho người nhà biết”, Hướng nói.

Về định hướng trong thời gian tới, nhóm của Hướng sẽ tiếp tục nghiên cứu một số thuật toán, phần cứng để robot có thể di chuyển linh hoạt như lên cầu thang, bậc cửa, thềm nhà… Đồng thời, nhóm sẽ tìm hiểu và phát triển thêm một số chức năng, để robot phục vụ trong gia đình và có thể thương mại hóa sản phẩm trong và ngoài nước.

sinh vien che tao robot canh bao suc khoe cho nguoi gia Hai sinh viên sáng tạo hệ thống trồng rau tự động, chỉ việc bấm nút và thu hoạch
chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.