Sinh viên kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ đóng giả ông già Noel

Vài năm trở lại đây, nhu cầu thuê người làm ông già noel đến tặng quà cho trẻ nhỏ ngày càng tăng cao. Nhờ vào dịch vụ này, nhiều sinh viên tranh thủ kiếm thêm được một khoản thu nhập không nhỏ.

Chỉ còn 1 ngày nữa là đến noel, không khí trên các nẻo đường, con phố đều ngập tràn sắc màu, không khí ấm áp của ngày lễ này. Đây cũng là thời điểm dịch vụ phát quà noel bắt đầu nở rộ, nhiều trung tâm dịch vụ nhận phát quà noel còn không dám nhận thêm khách vì “cháy ông già noel".

Đây được coi là mùa bội thu của các bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập. Thực tế công việc tuyển ông già noel của các trung tâm dịch vụ đã bắt đầu từ 2 tuần trước noel. Có một tiêu chuẩn chung của các “ông già noel” là phải cao, to và không quá gầy. Quan trọng hơn phải biết cách hoạt náo, vui chơi, thân thiện với trẻ nhỏ.

sinh vien kiem tien trieu moi ngay nho dich vu lam ong gia noel di phat qua
Yêu cầu ngoại hình của các "ông già noel" phải cao, to và quan trọng biết hoạt náo, thân thiện với trẻ nhỏ. Ảnh Chí Duy

Bạn Cao Minh sinh viên năm 3 trường đại học Kinh doanh công nghệ cho biết: “Năm ngoái mình cũng tranh thủ dịp này để kiếm thêm thu nhập. Chăm chỉ cũng được khoảng trên dưới 1 triệu đồng một ngày tùy quãng đường xa hay gần”.

Không may mắn như Minh, bạn Hoàng Minh Quang sinh viên năm nhất trường cao đẳng nghề Thanh Xuân không đủ điều kiện để được nhận làm ông già noel vì quá gầy: “Mình nghe lời mấy ông anh đi kiếm việc làm thêm, thấy việc này cũng đơn giản mà thời gian lại linh động, mình muốn thử nhưng do cân nặng không đủ nên mình không được nhận”.

Đã có thâm niên 2 năm làm ông già noel đi phát quà, bạn Nguyễn Hồng Sơn, sinh viên năm 2 trường đại học Công nghiệp Hà Nội quà cho biết: “Ngày bình thường mình làm công việc giao hàng cho các trung tâm chuyển phát nhanh và các shop quần áo. Như năm ngoái chỉ trong dịp noel mình có thể kiếm trược hơn một triệu một ngày, càng sát ngày noel đơn hàng càng nhiều. Thậm chí có lúc mình không dám nhận thêm vì sợ kín lịch, trễ giờ của khách”.

Số tiền cho mỗi đơn hàng như vậy thường giao động từ 50 nghìn đồng đến 80 nghìn đồng. Tuy nhiên công việc làm ông già noel không hề đơn giản. Những ngày cao điểm, nếu gặp may vì nơi nhận ở gần nhau không phải di chuyển nhiều, Sơn có thể xử lí đến 20 đơn hàng.

sinh vien kiem tien trieu moi ngay nho dich vu lam ong gia noel di phat qua
Có thâm niên 2 năm trong nghề Sơn rất vui khi được làm công việc này, vừa đem lại thu nhập khá vừa mang đến nụ cười cho các cháu nhỏ. Ảnh Chí Duy

Sơn chia sẻ: “Nhiều khi 2 đơn hàng sát giờ nhau mà ở 2 đầu thành phố hoặc cách nhau hơn chục cây là thấy oải lắm rồi, tặng quà cho cháu bé ở đây xong lại “vắt chân lên cổ” chạy tiếp đến điểm kia để kịp giờ. Lúc nào cũng phải trong tư thế vội vội vàng vàng. Nhiều khi đến nơi, khách lại không có nhà lại phải đợi nên ảnh hưởng tới thời gian của đơn hàng kế tiếp. Mỗi đơn như vậy thường thì mất khoảng 20 phút tình từ lúc bắt đầu vào nhà đến lúc ra về. Mất thời gian nhất là các đơn ở những nhà trẻ, vì phải tặng quà cho nhiều cháu lúc về các cháu nhỏ cứ ôm lấy chân không thể đi được.

Nhiều khi gặp những đơn muộn tầm 21h lúc ý người uể oải do phải chạy cả ngày cũng mệt nhưng khi tặng quà nhìn các cháu cười rồi ôm hôn mình cũng cảm thấy vui và phần nào vơi đi mệt nhọc. Ngoài thu nhập tốt thì đó cũng là niềm vui mà công việc này mang lại”.

Thường thì các khách hàng sẽ chuẩn bị quà trước cho con em mình sau đó mới thuê người giả làm ông già noel đến tặng quà để nhắc nhở, khích lệ tinh thần cho các em nhỏ.

Sơn cho biết dù chưa tới ngày noel nhưng số tiền nhận được những ngày này có thể lên tới gần một triệu một ngày. Riêng 2 ngày 23 và 24 số tiền này sẽ còn tăng lên vì giá một đơn hàng những ngày này sẽ cao hơn 20% - 30% so với những ngày khác.

sinh vien kiem tien trieu moi ngay nho dich vu lam ong gia noel di phat qua
Số tiến các bậc phụ huynh bỏ ra để thuê các ông già noel không phải là nhỏ. Tuỳ thuộc vào địa điểm xa, gần. Ảnh Chí Duy

Một chủ trung tâm giao dịch vụ nhận giao quà noel nằm trên phố Trung Kính cho biết: "Cứ đến dịp này hàng năm chúng tôi tuyển khoảng trên mười người để làm ông già noel chuyên đi tặng quà cho các cháu bé theo yêu cầu của các bậc phụ huynh. Có thể tặng ở trường, ở nhà hay các địa điểm khác mà khách hàng yêu cầu. Đến ngày 21 là chúng tôi đã kín đơn hàng cho những ngày cao điểm 23,24 nên không dám nhận thêm, tiền chia phần trăm cho các bạn làm ông già cũng cao nên nhiều bạn sinh viên tranh thủ kiếm thêm".

Kết thúc mỗi mùa vụ những bạn sinh viên có thể nhận được 3 – 4 triệu tiền công nếu chăm chỉ. Số tiền này đủ để chi tiêu cả tháng trời mà không cần đến sự trợ giúp từ gia đình.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City