Sơ cứu vết thương do bị cắt mạch máu là kỹ năng sinh tồn

“Việc sơ cứu ban đầu tại hiện trường giúp cầm máu cho nạn nhân trước khi chuyển đến BV được coi là một trong những kỹ năng sinh tồn cần phải có của mỗi người”, TS. Dương Đức Hùng, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết.

Với trường hợp em bé bị tôn cứa đứt cổ dẫn đến tử vong, TS. Hùng nói: "Trường hợp cháu bé hết sức thương tâm và đáng tiếc. Khi vết thương vào mạch máu lớn, như trường hợp cháu bé bị vết thương vào mạch cảnh vùng cổ, ngay lập tức máu sẽ xối xả và rơi ngay vào tình trạng sốc mất máu. Nếu như thể tích máu bị mất ngay một lúc cấp trên 50% thể tích máu thì sẽ rơi vào sốc mất máu không hồi phục. Như vậy, dù kể cả trong trường hợp tai nạn xảy ra gần BV thì cũng rất khó để đến BV mà bác sĩ có thể cứu chữa được nếu như sự sơ cứu ban đầu không làm tốt".

Theo TS. Hùng, ở vùng cổ có một động mạch khá lớn là động mạch cảnh, nằm ngay dưới da cho nên chỉ một vết cắt qua da đã có thể gây tổn thương mạch cảnh (dân gian hay gọi là “cắt tiết”), máu sẽ phun ra.

so cuu vet thuong do bi cat mach mau la ky nang sinh ton
Hiện trường vụ tấm tôn gây tử vong cho cháu bé 9 tuổi.

TS Hùng cho biết: "Việc đầu tiên, nếu nạn nhân là người lớn cần ngay lập tức cố gắng dùng tay đối diện ép chặt vào vết thương, mục đích để máu ngừng chảy. Người bên ngoài khi đến cạnh nạn nhân việc đầu tiên không phải là khẩn trương bế sốc nạn nhân lên mà với những dụng cụ tại chỗ mà chúng ta kiếm được như khăn giấy, miếng vải, khăn mặt… ép vào vết thương cần cầm máu ngay lập tức”.

Và trong sơ cứu thì kỹ thuật băng ép là kỹ thuật cơ bản để cầm máu. Tuy nhiên theo TS Hùng hướng dẫn thêm: “Ở cổ có đặc thù là nếu băng ép không đúng cách lại làm chẹt đường thở khiến nạn nhân không thở được. Do đó cần đặt một vật như thanh gỗ nhỏ chẳng hạn vào phía đối trọng sau đó băng ép và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, như vậy có thể cứu được bệnh nhân”.

Cũng theo TS. Hùng, lượng máu trong cơ thể người trưởng thành khoảng 4-5 lít, mỗi nhát bóp của tim là 60ml thì chỉ khoảng 5 phút nếu sơ cứu không đúng cách nạn nhân sẽ hết máu và lúc đó nếu có đưa đến BV thì khả năng cứu sống cũng rất khó khăn.

Nếu sơ cứu đúng cách, không chảy máu nữa cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ có những dụng cụ, vật liệu cầm máu hiệu quả hơn. Đây là kỹ năng sinh tồn, trong các trường học phương tiện truyền thông đại chúng nên truyền thông giúp người bị nạn trên đường.

Trước đó, chiều 23/9 bé trai 9 tuổi đang đạp xe trên đường do không để ý chiếc xích lô chở tôn đỗ bên đường đã đâm vào góc miếng tôn. Cú va chạm khiến miếng tôn cứa ngang cổ bé. Được người dân đưa đi cấp cứu tại BV Bạch Mai, do vết thương quá nặng, mất máu nhiều cháu bé đã tử vong.

Đến chiều ngày 25/9, lại có thêm một nạn nhân 66 tuổi, quê Hòa Bình khi đang chờ xe bên đường bị xe chở tôn trên đường rơi xuống quẹt gây bị thương ở cổ và tử vong sau đó.

BV Bạch Mai cho biết, trong chiều nay (26/9), sẽ tổ chức hướng dẫn cách sơ cứu khi bị vết cắt vào tay, cổ tại cộng đồng, trực quan trên mô hình cho các phóng viên báo chí để truyền thông rộng rãi cho cộng đồng.
chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.