Công bố đường dây nóng phản ánh vi phạm của CSGT | |
Hà Nội công bố đường dây nóng phản ánh thu chi sai trong giáo dục |
Đây là nhận định của ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM trước cách làm việc chưa mềm mỏng, có lý nhưng chưa có tình của người tiếp nhận phản ánh tại Sở GD-ĐT TP HCM thời gian vừa qua.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM lắng nghe ý kiến lãnh đạo TP . Ảnh M.P |
Theo ông Hoan, đơn thư phản ánh trong ngành giáo dục nhiều hơn các ngành khác. Tính từ khi Sở GD-ĐT TP HCM thực hiện đường dây nóng đến hết tháng 2/2017, Sở đã tiếp nhận 284 thông tin phản ánh của người dân.
Nhìn chung hầu hết các phản ánh của người dân đều xác đáng, tiếp nhận đúng quy trình nên được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, nhận được sự hài lòng từ phía người dân.
Tuy nhiên, ông Hoan cũng chỉ ra nhược điểm của những người tiếp nhận phản ánh nằm ở thái độ ứng xử cứng nhắc. Cụ thể, một học sinh của trường dân lập đi xe máy gây tai nạn trong dịp hè, khi người gọi phản ánh lên trường thì phó hiệu trưởng của nhà trường lại trả lời rất dứt khoát là phụ huynh chịu trách nhiệm.
Nhận được câu trả lời như trên người phản ánh càng thêm bức xúc. "Về lý, chúng ta đúng nhưng về cách hành xử vẫn chưa đúng. Người tiếp nhận phải mềm mỏng hơn và giải thích cho người phản ánh về vấn đề trên", ông Hoan giải thích.
Trước ý kiến trên ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc (Sở GD-ĐT TP HCM) cũng nhận xét, đường dây nóng của Sở đã tạo một kênh phản hồi thông tin rất hiệu quả, phát huy vai trò giám sát của người dân.
Qua việc xử lý các phản ánh, Sở đã kịp thời nhắc nhở chấn chỉnh hoạt động chuyên môn, công tác quản lý tại các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố, điều chỉnh công tác quản lý, tăng cường hiệu quả tham mưu đối với lãnh đạo thành phố.
Do đó, để đường dây nóng phát huy được hiệu quả hơn nhằm đem đến sự hài lòng cho người dân, ông Nam cho biết, Sở sẽ tăng cường công tác tiếp dân, phụ huynh và học sinh trực tiếp ở các đơn vị cơ sở.
Ngoài ra, ông Nam đề xuất, trên cổng thông tin điện tử đường dây nóng cần bổ sung quy định về nội dung phản ánh. Những phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo cần cung cấp đầy đủ thông tin để cơ quan chức năng liên hệ trực tiếp. Đối với bộ phận tiếp nhận của thành phố cần lọc bỏ bớt những thông tin phản ánh bị trùng lắp.
“Có những vụ việc thuộc phạm vi khiếu nại tố cáo nhưng nội dung chung chung, không cụ thể, thiếu minh chứng, không có người gửi... gây khó khăn cho công tác xác minh, xử lý”, ông Nam nêu dẫn chứng.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Võ Văn Hoan đề nghị, công tác tiếp phụ huynh ở các trường học nên thường xuyên và chu đáo hơn bằng cách tăng cường nhân sự tiếp nhận phản ánh. “Cần phải làm tốt điều này phụ huynh mới chia sẻ hiến kế cho trường được. Nhất là thời điểm căng thẳng của trường như mùa tuyển sinh đầu cấp, đầu năm học...”, ông Nam gợi ý giải pháp cho Sở GD-ĐT thành phố.