Số lượng đơn khiếu kiện gia tăng, dự án Alma vẫn ì ạch từng ngày

Lãnh đạo tòa án Nhân dân TP Nha Trang cho biết hiện đang thụ lý hơn 30 hồ sơ khiếu kiện dự án Alma của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường nhưng dự án này vẫn ì ạch tiến độ.
so luong don khieu kien gia tang du an alma van cham tien do Dự án Gami Hội An xây dựng trước, cấp giấy phép sau?
so luong don khieu kien gia tang du an alma van cham tien do Cận cảnh 754 lô đất nền, biệt thự khu đô thị Mỹ Gia bị Bộ Công an phong tỏa
so luong don khieu kien gia tang du an alma van cham tien do
Dự án Alma lại tiếp tục chậm tiến độ sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt vào năm 2017. (Ảnh: Khải An)

5 năm hoàn thành khoảng 20% dự án

Tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường đầu tư xây dựng dự án Alma vào năm 2013 tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Thời gian hoàn thành các thủ tục đầu tư điều chỉnh để được cấp phép xây dựng mới là 12 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tiên điều chỉnh lần thứ nhất (31/5/2013). Thời gian thi công công trình là 36 tháng từ ngày cấp phép xây dựng mới của dự án.

Tuy nhiên cho đến nay - tức sau gần 5 năm, dự án này vẫn ì ạch thi công, thậm chí có thời điểm, không có bất cứ hoạt động xây dựng tại công trình.

Sáng 17/4, có mặt tại dự án, chúng tôi ghi nhận có rất ít công nhân và xe phục vụ công trình ra vào, làm việc. Còn tòa nhà chính của dự án cao 13 tầng (được xây dựng từ năm 2017 đến nay) vẫn chỉ là khối bê tông cốt thép nằm trơ trọi.

Theo báo cáo của Ban Quản lý khu du lịch bán đảo Cam Ranh, nhà đầu tư đã hoàn thành khoảng 80% sàn nền, thi công các tuyến đường tạm phục vụ thi công.

“Nhà đầu tư đã thi công hoàn thành phần khung sàn 13/13 tầng khối tòa nhà chính theo giấy phép xây dựng số 67/GPXD-SXD ngày 28/4/2017 gồm 1 tầng hầm, 12 tầng nổi, 1 tầng kỹ thuật; đã hoàn thành nền móng 10 căn biệt thự phía biển và đang thi công xây dựng. Hiện nay dự án đã ngừng thi công xây dựng”, báo cáo nêu rõ.

Dự án Alma gồm tòa nhà chính cao 13 tầng, nhà hàng cao 2 tầng, siêu thị cao 3 tầng, các công trình phụ trợ cao 1 tầng, cụm khách sạn cao 4 tầng, các công trình thể thao cao từ 1 đến 3 tầng, khu biệt thự nghỉ dưỡng cao 4 tầng, khu căn hộ du lịch cao 20 tầng. Hiện dự án Alma chỉ hoàn thành khoảng 20% khối lượng công trình và chưa có giấy phép xây dựng khu biệt thự.

Tuy thi công chậm tiến độ nhưng trong bản hợp đồng với khách hàng ghi rõ đến quý IV/2018 sẽ hoàn thành dự án và bắt đầu thực hiện bán kỳ nghỉ.

so luong don khieu kien gia tang du an alma van cham tien do
Có rất ít công nhân ra vào làm việc tại dự án. (Ảnh: Khải An)

“Qua kiểm tra tình hình thực hiện, Ban nhận thấy nhà đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ theo quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư, các văn bản cho phép gia hạn của UBND tỉnh và Cam kết của nhà đầu tư do vậy Ban đề nghị Sở kế hoạch – Đầu tư tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm và báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định”, ông Nguyễn Ngọc Loan Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh cho biết.

Đơn khiếu kiện gia tăng

Liên quan đến dự án Alma, bà Đàm Thị Bích Ngọc, Chánh văn phòng TAND TP Nha Trang cho biết, Tòa đã nhận được hơn 30 đơn khiếu kiện, trong đó có 18 đơn đã được thụ lý và 13 hồ sơ đã giao cho các thẩm phán. Phần đông các hồ sơ này đến từ TP HCM.

Ngoài ra, một số người dân vẫn đang hoàn tất đơn khởi kiện để nộp đến tòa. Trước đó, việc TAND TP. Nha Trang không thụ lý các vụ kiện đối với Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường đã khiến người dân đi khiếu nại khắp nơi. Đến khi TAND tỉnh có văn bản giải quyết khiếu nại, đề nghị TAND TP Nha Trang phải thụ lý vụ án thì cơ quan này mới tiến hành thụ lý sau 10 tháng nhận đơn của người dân.

Các nguyên đơn cho rằng hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ tại dự án Alma của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường có hàng loạt điều khoản bất lợi cho khách hàng và họ muốn nhận lại được phần tiền đã đóng cho chủ đầu tư.

so luong don khieu kien gia tang du an alma van cham tien do
Các tòa nhà chỉ mới xây xong phần thô. (Ảnh: Khải An)

Thời gian qua, nhiều khách hàng ở Nha Trang, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được nhân viên Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường giới thiệu về mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Các nhân viên tư vấn cho biết, nếu ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, người mua sẽ được đi nghỉ mỗi năm một tuần tại khu du lịch Alma đang xây dựng tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh hoặc trao đổi kỳ nghỉ với nhiều nơi khác trên thế giới.

Sau khi nghe tư vấn, nhiều người đã ký hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ với giá hàng trăm triệu đồng, được thanh toán trong nhiều đợt. Tuy nhiên, sau khi đọc kỹ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, khách hàng mới phát hiện hàng loạt điều khoản bất lợi cho mình: số tiền lớn bỏ ra chỉ là tiền phòng nghỉ trong nước; tiền vé máy bay đi lại, ăn uống chi phí đều phải tự túc; mỗi năm còn phải đóng phí duy trì hợp đồng… Các khách hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng, hoàn lại tiền nhưng không được công ty chấp nhận.

so luong don khieu kien gia tang du an alma van cham tien do Khu đô thị Vĩnh Hòa - Nha Trang ngập ngụa rác thải, xà bần dù đã được 'quản lý rất chặt'

Dự án khu đô thị Vĩnh Hòa sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp, hướng ra vịnh Nha Trang - một trong 29 vịnh đẹp nhất ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.