So sánh Honda Winner X và Yamaha Exciter 150. (Ảnh: Bóng đá Plus).
Trước đây, trong phân khúc xe tay côn tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn, vì chỉ có hai cái tên tiêu biểu là Honda Winner X và Yamaha Exciter 150. Trong đó, chiếm ưu thế hơn hẳn vẫn là đại diện đến từ Yamaha cùng khối động cơ mạnh mẽ, thiết kế hầm hố và trang bị những tính năng vượt trội.
Tuy nhiên, bằng việc ra mắt Honda Winner X với những nâng cấp về sức mạnh động cơ cũng như nét thiết kế mới táo bạo, thể thao, dự báo cuộc đua sắp tới trong phân khúc này sẽ thêm phần gay cấn.
Cả hai mẫu xe đều có lối thiết kế thể thao, hầm hố, thỏa mãn đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi, đam mê tốc độ.
Honda Winner X có lối thiết kế thể thao, hầm hố.
Honda Winner X vừa ra mắt đã có một sự lột xác ngoạn mục so với thế hệ cũ. Được lấy cảm hứng từ những siêu xe thể thao, Honda Winner X có nét thiết kế đầy nam tính, khỏe khoắn, được trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết.
So với thế hệ cũ, Honda Winner X có những đầu vát sắc nhọn hơn, thân xe to bản cùng phần yếm trải rộng, vuốt cao tạo cảm giác mạnh mẽ cho người cầm lái.
Honda Winner X có những đầu vát sắc nhọn hơn, thân xe to bản cùng phần yếm trải rộng.
Đặc biệt, ở phiên bản 2019, Honda Winner X được trang bị cụm đèn pha LED ở phía trước mang đậm chất thể thao, cùng cụm đèn xi nhan 2 bên thân xe có tạo hình độc đáo, mặt đồng hồ điện tử dạng âm bản nhỏ gọn, ống xả cũng được rút gọn, cứng cáp và bề thế hơn.
Honda Winner X vừa ra mắt đã có một sự lột xác ngoạn mục so với thế hệ cũ.
Honda Winner X có yên xe được thiết kế phẳng hơn, vát mạnh tạo cảm giác thoải mái cho người cầm lái cũng như người ngồi sau. Tất cả đã thổi một làn gió mới vào thiết kế của những chiếc xe tay côn vốn đã trở nên nhàm chán, quá quen thuộc.
Trong khi đó, Yamaha Exciter 150 lại được phát triển theo phong cách của những chiếc xe sport bike phân khối lớn, với bộ đèn pha LED, màn hình kĩ thuật LCD và bánh xe lớn thể thao,…
Yamaha Exciter 150 lại được phát triển theo phong cách của những chiếc xe sport bike phân khối lớn.
Dễ thấy, so với Honda Winner X 2019, Yamaha Exciter 150 với cụm đèn trước có kích thước nhỏ hơn, nhưng nhìn táo bạo hơn, ngầu hơn. Cụm đèn này cũng được sử dụng công nghệ LED thay vì Halogen như Exciter đời trước.
Phần đầu xe chứa cụm đèn này có thêm một miếng hướng gió bằng nhựa đen bóng.
Yamaha Exciter 150, cụm đèn trước có kích thước nhỏ hơn, nhưng nhìn táo bạo hơn, ngầu hơn.
Về thiết kế đèn xi nhan, dễ dàng nhận thấy đèn xi nhan trên Winner X ấn tượng hơn so với Yamaha Exciter 150. Tuy nhiên, vị trí đặt đèn xi-nhan trước của mẫu xe đến từ Honda lại không được lòng nhiều người, vì dễ hỏng và gãy.
Nếu tích hợp ngay trên phần mặt nạ trước như Exciter 150 chắc chắn sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ hơn khá nhiều.
Ngoài ra, so với phiên bản tiền nhiệm, Yamaha Exciter 150 năm nay không có sự thay đổi nhiều, ngoài việc có thêm bộ tem mới.
Cả 2 mẫu xe đều được trang bị khối động cơ 150cc mạnh mẽ, bền bỉ, đảm bảo trải nghiệm tối đa cho những phượt thủ trên những cung đường.
Honda Winner X được trang bị khối động cơ mạnh mẽ hàng đầu phân khúc, với hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi 150cc 4 kì xi lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, cam đôi DOHC 4 van làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 11,5 kW tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Honda Winner X được trang bị khối động cơ mạnh mẽ hàng đầu phân khúc với hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi 150cc.
Về phần mình, Yamaha Exicter 2019 cũng sở hữu động cơ mạnh mẽ 150cc, làm mát bằng dung dịch, kết hợp công nghệ phun xăng điện tử độc quyền, cho khả năng vận hành vượt trội, tăng tốc bứt phá và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
Động cơ này cho công suất tối đa 15,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút, đi kèm hộp số 5 cấp.
Yamaha Exicter 2019 cũng được sở hữu động cơ mạnh mẽ 150cc, làm mát bằng dung dịch, kết hợp công nghệ phun xăng điện tử độc quyền.
Do đó có thể thấy, Honda Winner X có phần nhỉnh hơn về động cơ khi được trang bị loại động cơ DOHC đi cùng với hộp số 6, mang đến năng vận hành nhẹ nhàng và đạt độ ổn định cao hơn so với Yamaha Exicter 150.
Cả hai xe điều được trang bị những gói tính năng mới, hấp dẫ, hiện đại.
Honda Winner X tự hào là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước.
Honda Winner X tự hào là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Hệ thống này bao gồm bốn bộ phận chính là cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh.
ABS hoạt động hiệu quả khi người lái bóp phanh trước, giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa cứng bánh xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn ướt hay gồ ghề.
Trong khi đó, tính năng nổi bật trên Exciter 2019 là nút bật tắt động cơ khẩn cấp lấy cảm hứng từ phong cách hầm hố của dòng xe MT đình đám. Nút bấm này có công dụng giúp ngắt động cơ nhanh và kịp thời trong các tình huống khẩn cấp đặc biệt như khi xe ngã mà động cơ vẫn còn hoạt động.
Tính năng nổi bật trên Exciter 2019 là nút bật tắt động cơ khẩn cấp lấy cảm hứng từ phong cách hầm hố của dòng xe MT đình đám.
Ngoài ra, Yamaha Exciter 2019 còn được trang bị nút đèn pha xin vượt, tương tự như các mẫu xe phân khối lớn. Đèn pha xin vượt giúp người lưu thông trên đường dễ dàng nhận biết khi người lái muốn vượt.
Hệ thống định vị bằng nút bấm cũng xuất hiện trên chiếc Exciter 2019 mới giúp xác định vị trí xe trong bán kích 20m, tăng tính tiện lợi cho người sử dụng khi tìm xe trong các bãi độ xe rộng hoặc không gian thiếu sáng.
Hệ thống định vị bằng nút bấm cũng xuất hiện trên chiếc Exciter 2019 mới.
Như vậy, dễ thấy Yamaha Exciter 2019 được trang bị nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên Winner X mới chính là tính năng an toàn được nhiều người mong đợi nhất.
Ở thị trường Việt Nam, Honda Winner X có ba phiên bản gồm đen mờ, camo và thể thao, đi cùng giá bán khoảng từ 45.990.000 đồng đến 49.490.000 đồng.
Trong khi đó, Yamaha Exciter 150 có tới 7 phiên bản, gồm RC, GP, Movistar, Kỉ niệm 20 năm, Doxou, Dusk & Dawn và Monster Energy, với phổ giá dao động từ 46.990.000 đồng đến 48.999.000 đồng.
Hiện tại, nhờ được trang bị thêm hệ thống phanh ABS ở bánh trước nên giá Winner X phiên bản cao nhất đã nhỉnh hơn phiên bản cao nhất của Exciter 2019 là 500.000 đồng. Ngoài ra, phiên bản Thể thao của Winner X vẫn rẻ hơn đáng kể so với các phiên bản còn lại của Exciter 2019.
STT | Phiên bản | Giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm VAT) |
1 | Đen mờ | 49.490.000 VNĐ |
2 | Camo | 48.990.000 VNĐ |
3 | Thể thao | 45.990.000 VNĐ |
STT | Phiên bản | Giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm VAT) |
1 | RC | 46.990.000 VNĐ |
2 | GP | 47.490.000 VNĐ |
3 | Movistar | 47.990.000 VNĐ |
4 | Kỉ niệm 20 năm | 47.990.000 VNĐ |
5 | Doxou | 47.990.000 VNĐ |
6 | Dusk & Dawn | 47.990.000 VNĐ |
7 | Monster Energy | 48.990.000 VNĐ |
Có thể thấy, mặc dù có nhiều thiết kế mới, đột phá hơn nhưng Winner X vẫn có phần thua thiệt hơn khi so với Exciter 150 về thiết kế. Tuy nhiên, từ tính năng, động cơ, giá bán, chiến thắng lại thuộc về đại diện đến từ Honda.
Liệu rằng với những điều trên có giúp Honda Winner X truất ngôi của Yamaha Exciter 150? Tất cả phải chờ đợi vào báo cáo doanh số quý tới của hai mẫu xe này.
Được biết Yamaha đã đặt ra mục tiêu bán được 140.000 xe Exciter 150 trong năm nay.