'Sóng gió' trong gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long

Mâu thuẫn kéo dài trong nội bộ gia đình Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long xung quanh di chúc của người cha Lý Quang Diệu về căn nhà ở 38 đường Oxley lại bùng phát trong những ngày gần đây.
song gio trong gia dinh thu tuong ly hien long
Từ trái qua: Ông Lý Hiển Dương, Lý Hiển Long, Lý Vỹ Linh. Ảnh: Straits Times.

Trên mạng xã hội Facebook, hai người em ruột của ông Lý Hiển Long buộc tội anh trai không nghe di nguyện của cha và lạm quyền.

Tranh chấp xoay quanh tranh cãi pháp lý về ngôi nhà của người cha – cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.

Ông Lý Hiển Long phủ nhận mọi cáo buộc, song tranh cãi khiến nhiều cư dân thành phố, nơi gia đình ông Lý nổi tiếng là “đệ nhất gia” của Singapore và luôn nhận được sự kính trọng cao độ.

Ông Lý Quang Diệu (1923-2015) là thủ tướng của Singapore khi nước này giành độc lập vào năm 1965. Ông là người đặt nền móng đưa "đảo quốc sư tử" phát triển và được người dân Singapore kính trọng vì những thành tựu của ông.

Lộ mâu thuẫn

Tranh chấp trong nội bộ gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long xuất hiện công khai từ năm ngoái khi kỷ niệm ngày mất của cha, người em gái Lý Vỹ Linh, cáo buộc ông phá vỡ di nguyện của cha để tư lợi.

Sáng sớm 14/6, bà Lý Vỹ Linh và ông Lý Hiển Dương tuyên bố không còn tin vào sự lãnh đạo đất nước của anh trai, theo BBC.

Họ buộc tội ông Lý Hiển Long không chịu thực hiện di nguyện của cha, ghi rõ trong di chúc là phá hủy căn nhà ở 38 đường Oxley, thay vì biến thành nơi tưởng niệm.

Thủ tướng Lý Hiển Long trước đó tuyên bố ông sẽ tách bạch vấn đề cá nhân với quyết định của chính phủ về ngôi nhà và tôn trọng di nguyện của cha.

Tuy vậy, anh em ruột của Lý Hiển Long vẫn tiếp tục nói rằng họ cảm thấy “bị đe dọa” bởi việc ông “sử dụng sai trái vị trí và ảnh hưởng của mình áp đặt lên chính phủ Singapore nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự cá nhân của riêng ông” và “lo sợ ông sử dụng quyền lực nhà nước” chống lại họ.

Tuy nhiên, anh em của ông Hiển Long không đưa ra được bằng chứng nào về cáo buộc quấy rối cá nhân.

Tình hình mâu thuẫn nghiêm trọng đến mức ông Lý Hiển Dương, vốn là chủ một hãng hàng không, nói cần rời khỏi Singapore.

"Tôi đau lòng khi sẽ phải rời Singapore trong tương lai gần. Tôi không muốn rời đi. Hiển Long là lý do duy nhất cho việc tôi ra đi", SCMP dẫn lời ông Lý Hiển Dương cho hay.

song gio trong gia dinh thu tuong ly hien long
Căn nhà ở số 38 phố Oxley của ông Lý Quang Diệu. Ảnh: Straits Times

Tranh cãi qua lại

Lý Hiển Long, nắm quyền thủ tướng Singapore từ năm 2004, cho biết ông "rất thất vọng" vì anh chị em đã công khai "những vấn đề riêng tư của gia đình" và "làm tổn thương di sản của cha".

Thủ tướn Hiển Long bác bỏ tất cả cáo buộc, bao gồm cả "tuyên bố vô lý" rằng ông dùng ảnh hưởng của mình để tạo cơ hội chính trị cho một trong những con trai của ông.

Căng thẳng dường như leo thang khi tối 15/6, thủ tướng Singapore công khai tuyên bố dài 5 trang trên Facebook đề cập tới nhiều nghi vấn xung quanh bản di chúc của cha và đặt câu hỏi liệu có sự xung đột lợi ích khi Lee Suet Fern, vợ của Lý Hiển Dương, đã nhúng tay vào việc chuẩn bị di chúc của cha hay không.

Thủ tướng đặt câu hỏi về việc liệu ông Lý Quang Diệu có biết nội dung về việc phá bỏ căn nhà ở số 38 đường Oxley được đưa vào bản cuối cùng (bản thứ 7) của di chúc hay không. Bởi trước đó, nội dung này đã bị gạch đi trong bản thứ 5 và thứ 6 của di chúc.

Ông Hiển Long cũng nói "rất quan tâm" tới việc liệu cha của ông có được tư vấn "một cách đúng đắn và độc lập" về nội dung của bản cuối cùng di chúc trước khi ký hay không, theo Straits Times.

Mâu thuẫn trong gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội những ngày qua. Nhiều người bày tỏ cảm thông với thủ tướng, trong khi đó những người khác đứng về phía anh em của ông.

Tuy nhiên, nhìn chung đa phần người dân cảm thấy sốc và thất vọng về cuộc tranh cãi của gia đình nhà lãnh đạo. Đa số người dân yêu cầu họ hòa giải.

“Đừng làm tổn thương cha mình bằng cách sử dụng truyền thông để giải quyết những bất đồng cá nhân. Đó là hành động trẻ con và chỉ khiến vấn đề cùng quan hệ anh em tồi tệ hơn”, tài khoản Facebook tên Marcellus Louie bình luận.

song gio trong gia dinh thu tuong ly hien long Lý Hiển Long nghi ngờ di chúc của Lý Quang Diệu bị sửa đổi

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đặt dấu hỏi liệu cha ông, Lý Quang Diệu, có được "tư vấn đúng đắn và độc lập" về ...

song gio trong gia dinh thu tuong ly hien long Anh em TT Singapore tranh cãi về ngôi nhà cũ của Lý Quang Diệu

Ngôi nhà cổ bằng gỗ, nơi cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng sống trong 70 năm, đang trở thành trung tâm trong cuộc ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.