Anh em TT Singapore tranh cãi về ngôi nhà cũ của Lý Quang Diệu

Ngôi nhà cổ bằng gỗ, nơi cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng sống trong 70 năm, đang trở thành trung tâm trong cuộc tranh cãi mới nổ ra giữa 3 người con của ông.

Ông Lý Hiển Dương, 59 tuổi, con út trong gia đình, đã khiến mọi người bị sốc khi tiết lộ kế hoạch tự trục xuất và nói rằng ông cùng người chị gái đã bị anh trai Lý Hiển Long quấy rầy vì ngôi nhà cũ của cha để lại.

Hai người em của Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết anh trai họ muốn bảo tồn căn nhà để "nuôi dưỡng di sản của ông Lý Quang Diệu", trái với mong muốn của ông Lý Quang Diệu là phá hủy căn nhà sau khi ông mất.

Một ngày sau khi đưa ra tuyên bố trên, ông Lý Hiển Dương cho biết một số bạn bè của ông đã phải chịu "những hậu quả nghiêm trọng" vì mối bất hòa giữa anh em ông về căn nhà.

"Bạn bè của tôi không muốn bị nhận dạng và không muốn vấn đề được đưa ra. Nhưng đã có một số sự cố gây tổn thương và đau đớn cho mọi người", ông Dương nói.

anh em tt singapore tranh cai ve ngoi nha cu cua ly quang dieu
Ngôi nhà của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu ở số 30, đường Oxley. Ảnh: Straits Times

Trước đó, Thủ tướng Lý Hiển Long nói ông đã tự rút khỏi các quyết định của chính phủ về số phận ngôi nhà. Tuy nhiên, theo South China Morning Post, hành động của thủ tướng lại cho thấy điều ngược lại.

Tối 14/6, chính phủ Singapore lần đầu công bố sự tồn tại của một ủy ban cấp bộ được thành lập để xem xét tương lai của ngôi nhà. Ông Lý Hiển Long đã đại diện cho ủy ban với tư cách là một trong những người con của ông Lý Quang Diệu.

"Hồi tỵ thường có nghĩa là tự loại mình ra và không tham gia. Nhưng ông ấy dường như cho rằng chẳng có vấn đề gì nếu ông ấy tham gia đại diện trong ủy ban, bất chấp cam kết hồi tỵ của ông ấy", ông Lý Hiển Dương nói.

Theo hồi ký của ông Lý Quang Diệu, ngôi nhà ở số 38 đường Oxley, gần khu phố mua sắm Orchard nổi tiếng ở Singapore, được xây dựng vào cuối thế kỷ 20 bởi một thương gia người Do Thái. Ông đã chuyển tới ngôi nhà này cùng mẹ không lâu sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Tầng hầm của ngôi nhà là nơi diễn ra những cuộc họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo tiên phong trong Đảng Nhân dân Hành động do ông Lý Quang Diệu đồng sáng lập. Đây là chính đảng cầm quyền tại Singapore từ năm 1959.

Sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời, ý nguyện phá hủy căn nhà của ông đã được tiết lộ. Ông từng bày tỏ rằng ông không muốn chi phí bảo quản ngôi nhà cổ trở thành gánh nặng cho chính phủ.

anh em tt singapore tranh cai ve ngoi nha cu cua ly quang dieu 'Bí quyết thành công của Singapore nằm ở chiếc điều hoà'
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.