Sử dụng bình gas mini tái chế: Người dân đang 'giỡn mặt' với tử thần

Dù được cơ quan chức năng khuyến cáo rất nhiều lần về việc sử dụng bình gas mini trong sinh hoạt, cùng với đó hàng loạt những vụ tai nạn thương tâm xảy ra nhưng nhiều người dân vẫn thờ ơ đem mạng sống “giỡn mặt" với tử thần.
su dung binh gas mini tai che nguoi dan dang gion mat voi tu than Nổ bình gas mini, người phụ nữ bán bắp xào tử vong

Bình gas mini phát nổ gây ra cháy khiến một phụ nữ làm nghề bán bắp xào tử vong.

su dung binh gas mini tai che nguoi dan dang gion mat voi tu than
Sử dụng bình gas mini, người dân đang mang tính mạng để "giỡn mặt" với tử thần. Ảnh minh họa: Đức Thuận

Chiều ngày 14/4, xảy ra một vụ nổ trong con hẻm nhỏ trên đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng, quận 7) khiến một người phụ nữ tử vong. Thông tin tử Cảnh sát PCCC quận 7 cho biết, nguyên nhân vụ nổ được xác định là nổ bình gas mini, còn nạn nhân thiệt mạng được cho là bị ngạt khí.

“Khi xảy ra vụ nổ, nạn nhân được cho là chạy từ bên ngoài vào nhà, tiếp xúc đột ngột với lượng khí độc trong phòng, nạn nhân đã không kịp phản ứng mà lại chạy vào nhà vệ sinh để “trốn”, tuy nhiên lượng khí độc đã khiến nạn nhân bị tử vong do không được cứu chữa kịp thời”, một cán bộ thuộc Phòng Pháp chế điều tra về cháy nổ cho biết.

Để biết thêm nguyên nhân cũng như có những khuyến cáo giúp người dân giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn thương tâm như trên, chúng tôi đã có liên lạc với Thượng tá Phạm Trí Thảo, Trưởng phòng Cảnh sát PCCP quận 8.

Thượng tá Thảo cho rằng, trường hợp trên là một sự việc khá hy hữu bởi nhiều yếu tố không đáng có, trong đó có sự thiếu hiểu biết của người dân.

Theo nguyên tắc, gas được dùng cho bình gas mini phải khác với loại dùng cho bình gas lớn. Để bảo đảm an toàn, thành phần chính của bình gas mini là khí butan, tạo áp suất thấp khi đánh lửa, tương tự như ở hộp quẹt gas.

Còn khí ở các bình gas lớn bao gồm cả butan và propane, tạo áp suất rất cao. Thế nhưng trong thực tế, các cơ sở sang chiết gas trái phép vẫn sang chiết gas từ bình gas lớn sang bình gas mini. Do đó, ngay cả với bình gas mini có thể tái sử dụng (loại vỏ bình inox, chiếm tỷ lệ không nhiều), người sử dụng vẫn có thể gặp nguy cơ cháy nổ nếu gas trong bình thuộc loại gas sang chiết từ bình gas lớn.

Chỉ cần bình gas có những va đập gây méo mó hoặc gỉ sét, nguy cơ nổ bình gas là rất cao. Thế nhưng, ngoài việc thiếu hiểu biết của người dân, sử dụng nhiều lần những bình gas mini kém chất lượng do người kinh doanh gas mini tái chế những bình cũ, nén khí gas một cách tùy tiện tạo ra những hiểm họa khôn lường.

“Về nguyên tắc, các bình gas mini sản xuất ra chỉ được sử dụng một lần và không được phép tái chế sử dụng lần hai. Luật nghiêm cấm chuyện đó, tuy nhiên người dân vẫn hay thờ ơ, tái chế để sử dụng đi sử dụng lại rất nguy hiểm. Không những thế, nhiều người kinh doanh vẫn bất chấp quy định “gài bẫy” người tiêu dùng bằng các thu mua các bình gas cũ, tái chế và dụng gas từ các bình gas lớn để chiết sang bình gas mini. Chẳng khác nào quả bom nổ chậm”, thượng tá Thảo nhận định.

Để khuyến cáo người dân sử dụng bình gas mini, thượng tá Thảo kiên quyết nói, người dân nên tuyệt đối không sử dụng bình gas mini lần hai. Vì những bình gas mini thiết kế chỉ được sử dụng một lần, tuy nhiên khi bơm nén lại nhiều lần làm vỏ bình bị mỏng dần, trong khi đó áp lực khí gas bên trong bình vẫn như lúc đầu thì tai nạn xảy ra chỉ là sớm hay muộn. Người dân không nên vì tiếc nhỏ, mua những bình gas này về để sử dụng chẳng khác nào “giỡn mặt” với tử thần.

su dung binh gas mini tai che nguoi dan dang gion mat voi tu than
Bất chấp quy định, nhiều cơ sở vẫn ngang nhiên bơm triết gas trái phép, tử thần luôn rình rập: Ảnh minh họa: Xuân Quang

Về chế tài xử lý các “lò” tái chế bình gas mini, các cơ sở bơm nén gas trái phép, trung tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Pháp chế và điều tra cháy nổ thuộc Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết, các quy định sử phạt đối với trường hợp hoạt động trái phép, nén khí gas không đúng quy định đều được liệt kê rất rõ từ Điều 27 đến Điều 42 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về Quy định sử phạt hành trính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy.

Theo trung tá Hà, Công an các quận, huyện đều có cán bộ chuyên trách đảm nhận công tác PCCC, song do “biên chế” của lực lượng này quá mỏng, lại quản lý một địa bàn rộng, nếu tổ chức kiểm tra thì cũng chỉ phát hiện các cá nhân san chiết gas gần các mặt đường.

Còn các cơ sở quy mô, có “xưởng” nằm sâu trong khu dân cư thì rất khó phát hiện. Do vậy, ngoài cán bộ chuyên trách, lực lượng công an cơ sở, nhất là CSKV cần tăng cường nắm tình hình địa bàn, thông qua nguồn tin của nhân dân phát hiện các cơ sở san chiết gas trái phép.

“Người dân nên tự ý thức được nguy hiểm trong việc sử dụng những bình gas mini tái chế, đồng thời tự học hỏi thêm những kiến thức liên quan đến phòng chống cháy nổ từ đó giảm thiếu tối đa những tai nạn không đáng có cho mình và những người xung quanh”, trung tá Hà khuyến cáo.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.