Sử dụng Flycam có phải xin cấp phép?

Flycam là thiết bị thuộc dạng mô hình bay, thuộc phạm vi điều chỉnh của các quy định pháp luật về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.

Tôi nghe một vài người nói, hiện nay dùng Flycam phải làm thủ tục xin cấp phép. Tôi nghĩ với một thiết bị khá là nhỏ gọn, không ảnh hưởng gì nhiều như các phương tiện bay khác thì đâu cần phải được cho phép mới được sử dụng, hơn nữa nhiều người cũng sử dụng vì mục đích chơi, giải trí chứ không để kinh doanh, nếu cũng đòi hỏi phải xin phép thì hơi phiền hà. Nhờ Việt Nam Mới tư vấn giúp tôi theo quy định pháp luật hiện hành thì dùng Flycam có phải xin phép hay không? Nếu có thì được quy định bởi văn bản nào?

Nguyễn Minh Tân

su dung flycam co phai xin cap phep
Flycam được sử dụng để quay phim tại một lễ hội ở Bình Thuận - Ảnh: Tuổi Trẻ

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Việc sử dụng Flycam được quy định tại Nghị định 36/2008/NĐ-CP về việc quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Cụ thể, căn cứ Khoản 2 Điều 3 Nghị định 36/2008/NĐ-CP thì phương tiện bay siêu nhẹ, bao gồm các loại khí cầu và mô hình bay. Theo đó:

a) Khí cầu là khí cụ bay mà lực nâng được tạo bởi những chất khí chứa trong vỏ bọc của nó, chất khí này có khối lượng riêng nhỏ hơn không khí. Có hai loại khí cầu:

- Khí cầu bay có người điều khiển;

- Khí cầu bay không người điều khiển, bao gồm cả khí cầu bay tự do hoặc được điều khiển tự động hoặc được giữ buộc cố định tại một vị trí trên mặt đất.

b) Mô hình bay, bao gồm:

- Các loại tàu lượn được mô phỏng theo hình dáng, kiểu cách các loại máy bay, được gắn động cơ sử dụng nguồn năng lượng bằng pin hoặc nhiên liệu lỏng, rắn hoặc năng lượng mặt trời, được điều khiển bằng vô tuyến hoặc chương trình lập sẵn;

- Các loại dù bay và diều bay có hoặc không có người điều khiển, trừ các loại diều bay dân gian.

Đối chiếu quy định trên, Flycam là thiết bị thuộc dạng mô hình bay, thuộc phạm vi điều chỉnh của các quy định pháp luật về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ. Theo quy định pháp luật hiện hành, các tổ chức, cá nhân trước khi bay phải thực hiện thủ tục xin phép bay và chỉ được tổ chức bay khi đã được cấp phép.

Về thủ tục xin cấp phép, theo quy định tại Điều 9 Nghị định 36/2008/NĐ-CP, sửa đổi bởi Điều 1 Nghị định 79/2011/NĐ-CP, để được cấp phép bay, bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ xin cấp phép gửi đến Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu. Hồ sơ bao gồm các văn bản sau:

- Đơn đề nghị cấp phép bay bằng tiếng Việt và tiếng Anh (theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định 36/2008/NĐ-CP);

- Giấy phép hoặc giấy ủy quyền hợp pháp cho phép tàu bay, phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực trên mặt đất, mặt nước;

- Các giấy tờ, tài liệu khác liên quan đến tàu bay, phương tiện bay.

Về thời gian nộp hồ sơ: Chậm nhất 07 ngày làm việc, trước ngày dự kiến tổ chức thực hiện các chuyến bay, bạn phải nộp đơn đề nghị cấp phép bay đến Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép tổ chức thực hiện các chuyến bay. Nội dung phép bay của bạn sẽ bao gồm:

1. Tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của tổ chức, cá nhân được cấp phép bay.

2. Đặc điểm nhận dạng kiểu loại tàu bay, phương tiện bay (bao gồm cả phụ lục có ảnh chụp, thuyết minh tính năng kỹ thuật của tàu bay hoặc phương tiện bay).

3. Khu vực được tổ chức hoạt động bay, hướng bay, vệt bay.

4. Mục đích, thời hạn, thời gian được tổ chức bay.

5. Quy định về thông báo hiệp đồng bay; chỉ định cơ quan quản lý, giám sát hoặc điều hành bay.

6. Các giới hạn, quy định an ninh, quốc phòng khác.

Như vậy, trường hợp của bạn và của tất cả các tổ chức, cá nhân khác khi sử dụng thiết bị Flycam dù với mục đích thương mại hay sử dụng giải trí cá nhân, đều phải tiến hành thủ tục xin cấp phép bay theo quy định trên đây về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.

su dung flycam co phai xin cap phep Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/7, tăng thêm 7,44% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2017 ...

su dung flycam co phai xin cap phep Các chế độ bảo hiểm xã hội theo mức lương cơ sở mới

Đối với người bị tai nạn lao đông, bệnh nghề nghiệp bắt đầu hưởng trợ cấp từ ngày 1/7, thì mức trợ cấp được tính trên ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.