Sự hồi sinh kỳ diệu sau mổ tim của bé sinh non 900gr

Sau ca mổ tim gây cấn, hiện bệnh nhi nhỏ tuổi nhất và nhẹ nhất đã cai được máy thở, ngưng các thuốc trợ tim, ăn sữa tốt...
su hoi sinh ky dieu sau mo tim cua be sinh non 900gr Kỹ thuật mổ tim mới của Việt Nam được thế giới đánh giá cao
su hoi sinh ky dieu sau mo tim cua be sinh non 900gr Bị tố 'bệnh viện dịch vụ', GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương lên tiếng
su hoi sinh ky dieu sau mo tim cua be sinh non 900gr
Bé sinh non 900gr đang được chăm sóc ở chế độ sinh non tại BV Nhi đồng 1. Ảnh Mai Phương

Ngày 28/3, ThS.BS Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tim cho một bé sinh non nhẹ cân nhất từ trước tới nay.

Ngày 3/3, BV tiếp nhận bé gái sinh non ở tuần thứ 31 thai kỳ nặng 900gr, quê ở Vĩnh Long. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng cơ địa phức tạp với bệnh cảnh suy hô hấp nên được đặt nội khí quản.

Theo bác sĩ Hiếu, sau khi siêu âm tim các bác sĩ xác định bé bị dị tật bẩm sinh hẹp eo động mạch chủ (mạch máu nuôi dưới thân cung cấp máu nuôi toàn bộ cơ thể). Điều này đã khiến máu đưa đi nuôi thân dưới không đủ. Ngoài ra, các biến chứng do sinh non và quá nhẹ cân ảnh hưởng nhiều đến tổn thương cơ đa cơ quan...

“Do đó, nếu không được phẫu thuật sớm bé có nguy cơ nhiễm trùng cao và khó duy trì được mạng sống với tình trạng hẹp eo nặng. Khó khăn nhất là tiếp cận mạch máu và quyết định thời gian phẫu thuật” - BS Hiếu nói.

su hoi sinh ky dieu sau mo tim cua be sinh non 900gr
Đây là bé sinh non nhẹ cân nhất được mổ tim tại BV Nhi đồng 1. Ảnh Mai Phương

ThS.BS Phạm Thị Thanh Tâm, Khoa Hồi sức sơ sinh (BV Nhi Đồng 1) nhận định, đây là một ca phẫu thuật rất khó. Đứa bé trong tình trạng bệnh nặng nếu chậm một phút sẽ nguy hiểm tới tính, đặc biệt chỉ sơ sót nhỏ cũng để lại biến chứng ảnh hưởng tới bệnh nhi.

Theo lời bác sĩ Tâm, cơ thể đứa bé chỉ nhỉnh hơn bàn tay người lớn một chút nên việc xác định mạch máu rất khó khăn, việc dùng liều lượng thuốc gây mê cũng có nhiều hạn chế.

Được biết, ca phẫu thuật được tiến hành ngay tại phòng mổ sơ sinh thay vì phòng mổ tim như bình thường. Trong thời gian phẫu thuật, ê kíp bác sĩ đã tận dụng từng phút, canh thời gian kẹp cắt mạch máu thật hợp lý nhằm điều chỉnh ôxy và huyết áp ổn định nhất. Đồng thời đánh giá lượng máu ra vào cân bằng cho một cơ thể bé nhỏ.

“Đây là ca phẫu thuật tim phức tạp đầu tiên được thực hiện ở bệnh nhi nhỏ tuổi nhất và cân nhẹ nhất. Thành công của ca mổ đến từ sự quyết đoán của các bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê” - bác sĩ Hiếu vui mừng nói.

Hiện tại, một tuần sau phẫu thuật bệnh nhi đã cai được máy thở, ngưng các thuốc trợ tim, ăn sữa tốt... và được theo dõi, chăm sóc ở chế độ sinh non.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.