Sự trùng hợp bất ngờ trong vụ án Hàn Đức Long và Nguyễn Thanh Chấn

Vụ án của ông Long có sự trùng hợp với vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn ở chỗ, cả hai đều có “đơn tự thú” sau khi bị triệu tập lên cơ quan điều tra, đều kêu oan và tố cáo các Điều tra viên đã đánh đập, ép phải nhận tội.
su trung hop bat ngo trong vu an han duc long va huynh thanh chan Nước mắt hạnh phúc ngày về của tử tù Hàn Đức Long
su trung hop bat ngo trong vu an han duc long va huynh thanh chan Người 4 lần bị tuyên án tử hình được trả tự do

Hành trình tự do sau 4 lần nhận án tử

Ngay từ sáng, trong căn nhà cấp bốn đã xuống cấp của gia đình ông Hàn Đức Long (thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã có rất đông người thân và bà con hàng xóm sang thăm hỏi, động viên và chia vui cùng gia đình.

Tâm sự với PV, ông Long cho biết, vào khoảng 5h chiều 20/12, khi đang bị giam tại trại T16 Bộ Công an, ông được cán bộ trại giam nói thu xếp đồ đạc để chuyển phòng. Sau đó ông được cán bộ VKSND tỉnh Bắc Giang đưa về xã Phú Sơn bàn giao cho xã.

Quyết định trả tự do cho ông Long do ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang ký. Khoảng 17h30 chiều cùng ngày, ông Long được cán bộ xã đưa về nhà trong sự vui mừng khôn xiết.

su trung hop bat ngo trong vu an han duc long va huynh thanh chan
Ông Long trao đổi với PV.

Nhấp ngụm nước trà nóng, ông Long ngậm ngùi kể lại về nội dung vụ án, cách đây hơn 11 năm, vào ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được nghi phạm nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Mọi chuyện tưởng chừng như đã trôi qua, nhưng gia đình bà Ngô Thị Khuyến (hàng xóm) đã viết đơn tố cáo ông Long từng hiếp dâm hai mẹ con bà, đồng thời tố giác ông chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Giai đoạn điều tra lại mở thêm 1 hướng mới, Công an tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng bắt giam ông Long để điều tra.

Sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên ông Long án tử hình. Ông Long lập tức viết đơn kêu oan nhưng đến phiên xử phúc thẩm, TAND Tối cao đã tuyên y án.

Không chấp nhận bản án ở 2 cấp xử, ông Long cùng gia đình tiếp tục đội ơn kêu oan cho đến khi Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Tuy nhiên, đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với ông Long. Cho tới cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại...

Vụ án của ông Long có sự trùng hợp với vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn ở chỗ, cả hai đều có “đơn tự thú” sau khi bị triệu tập lên cơ quan điều tra, đều kêu oan và tố cáo các Điều tra viên đã đánh đập, ép phải nhận tội. Ngoài ra, Kiểm sát viên của cả hai vụ án này là ông Đặng Thế Vinh (VKSND tỉnh Bắc Giang).

Mới đây, ông Đặng Thế Vinh đã bị Cơ quan điều tra VKSNDTC khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Làm sai lệch hồ sơ vụ án” trong vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn.

su trung hop bat ngo trong vu an han duc long va huynh thanh chan
Hàng xóm sang hỏi thăm và chúc mừng ông Long đã trở về nhà

Niềm tin bất diệt

Trao đổi với phóng viên, ông Hàn Đức Long cho biết: “Tôi được cơ quan chức năng đưa về nhà tối hôm qua (20/12), mừng đến không ngủ được, giờ vẫn cứ như trên mây. Tôi rất có niềm tin vào công lý. Xin được cảm ơn gia đình và các luật sư đã không quản ngại khó khăn, gian nan đi tìm công lý cho tôi”.

Theo lời ông Long, do bị giam cầm lâu ngày nên hiện sức khỏe của ông hiện giờ kém, huyết áp cao, đi lại khó khăn, đau xương cột sống lưng, các khớp đau... Giờ trở về, gia đình sẽ phải đưa ông đi điều trị khám chữa bệnh nhưng điều kiện kinh tế thì đã kiệt quệ.

“Vợ tôi và gia đình đã cắm sổ đỏ của gia đình và mượn nhiều sổ đỏ khác để vay tiền trong hành trình đi tìm công lý cho tôi. Bây giờ gia đình tôi nợ nhiều tiền lắm, không nhớ hết được” – ông chia sẻ.

su trung hop bat ngo trong vu an han duc long va huynh thanh chan
Luật sư Trai (cạnh ông Long) cùng đồng nghiệp (áo trắng) chụp ảnh lưu niệm với vợ chồng ông Long.

Người tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Long là Luật sư Ngô Ngọc Trai (người tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Long) cũng có mặt tại đây cho biết: ngay từ đầu luật sư đã không tin ông Hàn Đức Long có tội.

"Lúc đầu khi xem hồ sơ, tôi thấy lời khai nào cũng nhận tội. Cả kết luận điều tra và cáo trạng đều nói ông Long có tội. Rồi nhiều tài liệu khác nữa đều nói ông Long là người gây án. Tôi nghiên cứu kỹ thì thấy không có nhân chứng nào nhìn thấy ông Long phạm tội. Dù trong hồ sơ vụ án thì có hàng chục nhân chứng nhưng họ chỉ chứng kiến việc xay xát thóc hoặc là việc liên quan khác chứ không có ai nhìn thấy ông Long phạm tội", luật sư nói.

Về vật chứng, họ cũng thu giữ được lông, tóc, tinh trùng, mẫu máu nhưng giám định thì không cho ra được kết quả. Vụ án không có nhân chứng, không có vật chứng thì tại sao lại bảo ông ấy là thủ phạm. Hóa ra chỉ có mỗi lời khai của ông ấy thôi.

Mà lời khai thì ông ấy bảo bị đánh đập, nhục hình, bắt phải khai nhận tội. Từ đó, tôi tiếp tục nghiên cứu hồ sơ và dần củng cố niềm tin của mình và đã chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn, vô lý và càng này càng tin là ông Long bị oan nên đã quyết giúp ông Long kêu oan.

“Tử tù Hàn Đức Long sau nhiều năm sống trong phòng giam nên giờ thể trạng rất đau, gia đình chịu nhiều nỗi cơ cực, vất vả, cay đắng. Tới đây, ông Long cần được các ban ngành công khai xin lỗi, bồi thường. Quá trình chúng tôi tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Long thì cũng gặp nhiều khó khăn, đôi khi các cơ quan tố tụng thiếu hợp tác…”.

Hiện tại, ông Long vẫn chưa có dự định gì nhưng sáng nay việc đầu tiên trong ngày là đến thắp hương với tổ tiên, cha mẹ và anh trai để báo ông đã trở về, đã được minh oan. Xa hơn, ông muốn dành một thời gian tĩnh tâm lại, ổn định sức khỏe, chăm sóc con cháu bù đắp sau bao ngày xa cách.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.