Sửa điện miễn phí, tặng đồng hồ cho người nghèo ‘không biết giờ giấc’

Nhiều hộ dân nghèo đã được sửa điện miễn phí trong Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2017. Trong đó, có những hộ dân khó khăn đến mức không có nổi chiếc đồng hồ treo tường.
sua dien mien phi tang dong ho cho nguoi ngheo khong biet gio giac
Bé Trần Thị Mỹ Trân và bà nội Trần Thị Bé trong ngôi nhà vách lá. (Ảnh: Đại Việt)

Phải 3h chiều mới vào lớp học, thế nhưng khi đến trường và nhìn vào đồng hồ thì bé Trần Thị Mỹ Trân (10 tuổi, học sinh lớp 4, ngụ huyện Bình Chánh) mới biết mình đã đến lớp sớm hơn 2 tiếng đồng hồ. Trân đi học quá sớm vì “nhà không có đồng hồ”.

Đó là câu chuyện khiến chúng tôi không khỏi xúc động khi nghe bà nội của Trân là bà Trần Thị Bé (63 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) kể lại trong Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”.

Ngôi nhà vách lá, lợp tôn của bà Bé nằm trong một khu đồng trũng, xung quanh ngập nước. Con đường đất nhỏ chỉ rộng khoảng 30cm dẫn vào nhà bà Bé um tùm cỏ dại và chỉ đủ cho một chiếc xe máy đi qua.

Cả nhà bà Bé không có nổi một chiếc giường để ngủ, mọi người phải kê tạm những tấm ván trên nền đất ẩm ướt để ngủ qua ngày.

Bà Bé cho biết, chồng bà Bé làm phụ hồ, còn con trai bà làm bảo vệ ở xa nhà nên hai đứa cháu nội là bé Trân và bé Trần Phúc Hậu (14 tuổi) chủ yếu ở với ông bà.

Hằng ngày, bà Bé cắt rau muống mọc hoang ngoài ruộng rồi đem đi bán. Do cuộc sống của gia đình bà Bé quá khó khăn nên chính quyền địa phương đề xuất thay thế đường điện miễn phí cho gia đình bà.

sua dien mien phi tang dong ho cho nguoi ngheo khong biet gio giac
Đây là ngôi nhà khó khăn đến mức "hiếm thấy" ở TP HCM. (Ảnh: Đại Việt)
sua dien mien phi tang dong ho cho nguoi ngheo khong biet gio giac
Gia đình bà Bé được các tình nguyện viên tặng quà kỷ niệm trong Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng. (Ảnh: Đại Việt)

Ngày 9/7, các tình nguyện viên Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng đã có mặt để kiểm tra và thay thế đường dây điện cũ kĩ cho gia đình bà Bé.

“Hôm nay, tôi rất cảm kích và biết ơn các anh chị đã làm lại đường dây điện mới cho gia đình và tặng cho chúng tôi chiếc đồng hồ treo tường mới. Các cháu nhỏ sẽ đi học đúng giờ, chúng tôi cảm ơn mọi người rất nhiều”, bà Bé xúc động nói.

Không chỉ có gia đình bà Bé, mà rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác tại huyện Bình Chánh cũng đã được sửa chữa, thay thế đường dây điện miễn phí.

Nhiều tuyến hẻm “mạng nhện” của địa phương cũng được làm mới lại hệ thống điện nhằm đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và tiết kiệm cho người dân.

sua dien mien phi tang dong ho cho nguoi ngheo khong biet gio giac
Nhiều tuyến hẻm tại huyện Bình Chánh được sửa chữa, thay thế đường dây điện miễn phí. (Ảnh: Đại Việt)
sua dien mien phi tang dong ho cho nguoi ngheo khong biet gio giac
Một tình nguyện viên đang kéo dây điện cho người dân. (Ảnh: Đại Việt)

Chị Đặng Mỹ Ly, Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP HCM chia sẻ, trong Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm nay, đơn vị này thực hiện công trình thanh niên mang tên “Nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội”.

Đoàn Tổng công ty Điện lực TP HCM có khoảng 800 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch Kỳ nghỉ hồng. Dự kiến, trong chiến dịch kéo dài từ ngày 9/7-13/8 thì Điện lực TP HCM sẽ sửa chữa điện miễn phí tổng cộng cho khoảng hơn 200 hộ dân ở huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Kiên Giang và nước bạn Lào.

“Ngoài việc sửa chữa điện miễn phí cho người dân thì chúng tôi cũng chung tay cùng chính quyền của nhiều địa phương chăm lo cho các Mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay dành cho những thế hệ cha anh đã hi sinh vì hòa bình dân tộc”, chị Ly nói.

Theo ông Phùng Thái Quang, Trưởng Ban Công nhân lao động Thành đoàn TP HCM, Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 2017, dự kiến chiến dịch năm nay sẽ thu hút hơn 50 ngàn lượt thanh niên, công nhân tham gia với các hoạt động chuyên môn như: tư vấn pháp lý, cải tạo hệ thống điện, nước, bán hàng lưu động bình ổn thị trường…

Các tình nguyện viên sẽ dùng chuyên môn để phục vụ cộng đồng tại 24 quận, huyện của TP HCM và các tỉnh của khu vực Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên, Lào.

sua dien mien phi tang dong ho cho nguoi ngheo khong biet gio giac Hàng nghìn thanh niên tham gia chiến dịch tình nguyện ‘Kỳ nghỉ hồng’ lần thứ 16

Dự kiến sẽ có hơn 50.000 thanh niên tình nguyện tỏa về nhiều địa phương để khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tuyên truyền pháp ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.