Nữ sinh xinh đẹp trải lòng về 'khối gia tài' các công việc làm thêm

“Ai ai cũng ra sức tránh né, rồi xua tay đuổi như đuổi tà. Có người còn cười: Anh bị HIV có hiến máu được không em?”, cô sinh viên xinh đẹp Phương Thảo xúc động nhớ lại lần đầu tiên đi tình nguyện.

Phạm Thị Phương Thảo (sinh năm 1997, Nghệ An) hiện đang là sinh viên Lớp Truyền hình K35A1, Khoa phát thanh truyền hình, Học viện báo chí và tuyên truyền. Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp, Phương Thảo còn là một MC tài năng và năng nổ trong các hoạt động tình nguyện vận động, tổ chức hiến máu nhân đạo.

Bị "cò" lừa

Thảo chia sẻ, từ năm nhất đại học cô đã lăn xả vào những công việc làm thêm. Và cũng chính từ đây đã đem đến cho cô sinh vên trẻ nhiều trải nghiệm “nhớ đời”. Vì lịch học và hoạt động dày đặc nên khi quyết định làm thêm ngoài giờ, Thảo lên google và gõ ngay từ khóa “Việc làm thêm partime cho sinh viên”. Hàng loạt những “việc nhẹ lương cao” hiện ra, để rồi bởi sự ngây thơ, tin người và thiếu cảnh giác, cô mất 360 nghìn đóng cọc để cầm về một mớ giấy ghi các loại giá vé của rạp xem phim.

Bị lừa nhưng Thảo không chán nản và bỏ cuộc. Nghe theo lời giới thiệu, Thảo trở thành phục vụ bàn cho một quán cơm trong Khoa Pháp (trường đại học Sư phạm Hà Nội) với mức lương 10.000đ/giờ bao ăn trưa. Sau 4 tiếng làm việc, Thảo phải cuốc bộ gần 2 km từ chỗ làm về trường dưới cái thời tiết đỉnh điểm ngày hè Hà Nội, riết rồi lúc nào cô sinh viên cũng rơi vào tình trạng bơ phờ, đến lớp không thể tỉnh táo nghe giảng mà chỉ gục xuống bàn ngủ vì quá mệt mỏi và kiệt sức.

Chưa hết, có lần vào mùa valentine Thảo cũng tập tành bán namachocolate online kết quả là lỗ vốn, cô chấp nhận phải để hàng tồn lại ăn dần, hoặc lần làm nhân viên bán hàng shop thời trang, do bất cẩn, vội vàng Thảo phải ngậm ngùi đền một số tiền không nhỏ vì lý do thanh toán nhầm hóa đơn cho khách.

Và còn cả câu chuyện làm nhân viên Telesale cho một công ty bất động sản đắt khách, với công việc của mình, ngoài cơ hội được tiếp xúc với những vị khách văn minh, mỗi ngày Thảo phải chịu “ăn chửi” của chủ nhà không dưới 5 lần. Đó là những gì Thảo đã trải qua trong suốt những năm đầu đời của ngưỡng cửa 18.

“Lý do ngay từ đầu mà mình bắt đầu đi làm thêm là sở thích cá nhân và có thể một phần hỗ trợ vào các chi phí của việc học, cuộc sống cá nhân, để có thể giảm bớt đi số tiền mà gia đình phải gửi lên hàng tháng. Hơn nữa, là con gái mà, việc kiếm thêm thu nhập sẽ giúp mình chủ động hơn trong cuộc sống, có thể tự thưởng một món ăn ngon hay một chiếc váy đẹp sau những ngày đi làm vất vả.

Mình xác định trở thành một người phụ nữ độc lập và trưởng thành, nên có lẽ việc đi làm thêm cũng là một bước đi để thực hiện định hướng đó. Chứ thực tế không thể trở nên giàu có như các mọi người nghĩ đâu. Quan trọng là mình kiếm được đồng tiền bằng chính sức lao động của bản thân”.

nu sinh xinh dep trai long ve khoi gia tai cac cong viec lam them
Cô trải lòng về “khối gia tài” các công việc làm thêm

Công việc mà Thảo yêu thích và gắn bó lâu nhất cho đến thời điểm hiện tại là MC quảng cáo thương hiệu và các nhãn hàng. Với công việc này, Thảo có thể kiếm thêm thu nhập, đồng thời cũng là môi trường làm việc thực tế giúp cô tích lũy những kinh nghiệm cần thiết cho dự định trở thành một biên tập viên trong tương lai.

“Công việc của mình cũng khá phong phú và đa dạng, có thể là giới thiệu sản phẩm mới, dẫn dắt các trò chơi cho chương trình hoạt náo, dẫn chương trình sự kiện, buổi tọa đàm, cuộc hội nghị hoặc đơn giản hơn là các buổi giao lưu, trò chuyện. Sau khi nhận được thông tin của chương trình, mình sẽ phải tự viết lời dẫn, chuẩn bị nội dung trình bày và tập diễn trước gương…”

Những buổi đầu bắt đầu với công việc mới, Thảo vô cùng lúng túng khi phải đứng trước rất đông người với ánh mắt nhìn đăm đăm về phía mình, cũng không tránh khỏi gặp phải những sai sót nhỏ. Tuy nhiên, qua một thời gian học hỏi và trau dồi, cô đã có được nhiều kinh nghiệm hơn. Ngoài những yêu cầu về ngoại hình, giọng nói tốt, hoạt náo và thu hút sự chú ý, Thảo còn phải bồi dưỡng thêm kiến thức và sự linh hoạt khi ứng biến trong nhiều tình huống.

“Theo mình đối với nghề MC thì cần đến 50% là khả năng, 20% sự là may mắn còn ngoại hình chiếm tầm 30%. Tất nhiên ngoại hình cũng là một yếu tố tiên quyết để có thể đến với nghề. Tuy nhiên cơ duyên để đến với nghiệp MC thì mình nghĩ chắc không phải do xinh đâu mà một phần là do sự nỗ lực của bản thân và phần còn lại là được sự giúp đỡ, động viên cũng như tạo điều kiện từ gia đình, bạn bè và những người xung quanh”.

nu sinh xinh dep trai long ve khoi gia tai cac cong viec lam them
Theo Thảo, nghề MC thì cần đến 50% là khả năng, 20% sự là may mắn còn ngoại hình chiếm tầm 30%

Những trải lòng xúc động về hoạt động hiến máu nhân đạo

Ngoài việc học tập và làm thêm, cô sinh viên Phương Thảo còn hoạt động tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện. Từng là đội Phó của Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trong quãng thời gian hoạt động tình nguyện, cô cùng với các thành viên trong CLB của mình đã tổ chức các chương trình hiến máu để góp phần cứu sống những người bệnh đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Thảo bắt đầu tham gia Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu Học viện Báo chí và Tuyên truyền bằng những buổi đào tạo kiến thức về văn hóa, lịch sử đội, về máu và an toàn truyền máu, được thực hành thao tác thay băng dán urgo chăm sóc người vừa hiến máu.

Cô được đào tạo về cách tuyên truyền vận động mọi người tham gia hiến máu nhân đạo, cách tổ chức một chương trình hiến máu và các khâu trong đó, cách xử lý khi người hiến máu gặp sự cố… Những kiến thức đó đã phần nào giúp cô thay đổi suy nghĩ ban đầu về hoạt động hiến máu nhân đạo, nhất là sự tích “hút máu” mà mọi người vẫn thường hay bàn tán.

nu sinh xinh dep trai long ve khoi gia tai cac cong viec lam them
Thảo từng là đội Phó của Câu lạc bộ Thanh niên vận động hiến máu Học viện Báo chí và Tuyên truyền

“Mình nhớ lần đầu tiên đi tuyên truyền, ai cũng tránh né, rồi xua tay đuổi như đuổi tà. Mừng rỡ khi có người chịu đứng lại lắng nghe và rồi nhận được cái nụ cười đầy ngạo nghễ: Anh bị HIV có hiến máu được không em? Thế nhưng điều đó chưa bao giờ làm chúng mình nản lòng, vẫn tiếp tục cố gắng hết sức. Cứ thế, bọn mình nỗ lực thật nhiều để đem phong trào này đi xa hơn, tới với nhiều hơn những con người xa lạ, giúp họ hiểu về ý nghĩa cao đẹp của việc làm nhân đạo.

Mình nhớ những ngày hội hiến máu toàn trường “Nắng Hồng”, với hơn 400 đơn vị máu thu về là lúc mọi thứ như vỡ òa sau bao nhiêu vất vả, sau bao nhiêu kỳ vọng, sau những ngày làm việc không mệt mỏi của toàn thể CLB.

Mình nhớ các thành viên cùng nhau đi tuyên truyền, cùng nhau họp hành căng thẳng rồi lại cười xuề xòa bên nhau trong cái vòng tròn thân thương dưới gốc nhãn huyền thoại. Mình chợt nhận ra bản thân khác xưa nhiều, không còn nghĩ tham gia để lấy điểm cộng nữa mà hơn hết, cùng nhau làm tình nguyện với sự mệnh vận động và tổ chức hiến máu dành tặng những đơn vị máu quý giá cho người bệnh”.

Thảo tâm sự, hiến máu nhân đạo đã và đang nhận được sự quan tâm của xã hội, nhiều người cũng đã bắt đầu thay đổi nhận thức về hoạt động này. Cô tin tưởng và hi vọng rằng phong trào hiến máu tình nguyện sẽ ngày càng được nhân rộng hơn nữa ra toàn xã hội để mọi người hiểu đúng và hơn hết là tự nguyện dành tặng những giọt máu đào của mình cứu sống các mảnh đời bất hạnh.

nu sinh xinh dep trai long ve khoi gia tai cac cong viec lam them
Thảo từng nhận được nụ cười đầy ngạo nghễ: Anh bị HIV có hiến máu được không em?

Ham mê với công việc và muốn thử sức trong nhiều lĩnh vực nên cũng ngốn của Thảo tương đối nhiều thời gian, cộng với chương trình học nghiệp vụ khá nặng và lịch học dày đặc nên đôi khi cô cảm thấy quá tải. Cách đây 1 năm Thảo từng rơi vào trạng thái khủng hoảng, bế tắc khi cảm thấy mọi thứ quá áp lực. Vừa học, vừa làm, vừa tham gia hoạt động, thậm chí có những lúc bỏ quên bản thân, bạn bè và gia đình.

Nhưng bây giờ, mọi thứ đã ổn định hơn. Thảo nhận ra điều quan trọng nhất là phải có cho mình được một kế hoạch cụ thể rõ ràng, với những mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Tiếp theo là cần lập một thời gian biểu phân bổ thời gian hợp lý, khoa học. Và tất nhiên là nằm ở động lực của bản thân. Cuộc sống còn nhiều lúc trở bên bế tắc hơn nhiều, nếu chỉ mới gặp khó khăn đã bó gối thì sẽ chẳng bao giờ đi đến được thành công.

“Trong tương lai mình muốn được trở thành một MC chuyên nghiệp cụ thể hơn là Biên tập viên của truyền hình Quân đội. Và ngoài ra mình cũng muốn thử sức với các lĩnh vực như tổ chức sự kiện, maketing... nói chung là muốn bản thân trở nên thật linh hoạt và đa dạng để có thể đáp ứng được yêu cầu đối với nghề và sự thay đổi nhanh chóng của thời cuộc”, Thảo nói.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.