Sửa đổi Luật đất đai 2013: Thay đổi khung giá bồi thường

Giá đất do doanh nghiệp thỏa thuận trả cao hơn rất nhiều do giá Nhà nước quy định gây bất đồng quan điểm từ nhiều phía.

Báo cáo Tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013 và định hướng sửa đổi Luật Đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố gần đây cho biết, trong quá trình thi hành Luật Đất đai, các địa phương trên cả nước đã thực hiện thu hồi hơn 165.000 ha đất để thực hiện các công trình, dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Bên cạnh đó, thu hồi đất đối với hơn 600 trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, chấm dứt theo qui định của pháp luật, tự nguyện trả lại đất với tổng diện tích hơn 11.000 ha.

Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn, bất cập. Trong đó, việc đáng chú ý nhất là một số địa phương do hiểu và áp dụng không thống nhất các qui định của pháp luật về thu hồi đất nên lúng túng trong việc giải quyết các yêu cầu của công dân.

Sửa đổi Luật đất đai 2013: Thay đổi khung giá bồi thường - Ảnh 1.

Bất cập lớn nhất trong quá trình thu hồi đất hiện nay đó là giá bồi thường.

Thậm chí, nhiều địa phương, tổ chức ban hành các quyết định hành chính thiếu cơ sở pháp lí dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về đất đai do thu hồi đất liên tục tăng và diễn biến phức tạp.

Thừa nhận thực tế khó tìm được sự đồng thuận 100% ở người dân có đất bị thu hồi trong một dự án, gây khó khăn cho chủ đầu tư khiến dự án bị chậm tiến độ, ông Nguyễn Trung Dũng, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cho rằng, nhà đầu tư thường không thích cơ chế tự thỏa thuận với dân, vì cũng có trường hợp việc thỏa thuận kéo dài, ách tắc. Cần có qui định với dự án đền bù giải phóng mặt bằng đã được sự đồng thuận của 70 – 80% số hộ có đất thì 20% còn lại cũng phải đồng ý với phương án đền bù.

Theo ông Dũng, vấn đề bất cập lớn nhất trong quá trình thu hồi đất hiện nay đó là giá bồi thường. Theo Luật đất đai qui định, những trường hợp được Nhà nước thu hồi đất, Nhà nước qui định về giá bồi thường, còn những trường hợp nằm ngoài khu công nghiệp sẽ không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, mà doanh nghiệp phải thỏa thuận.

« Giữa giá đất do doanh nghiệp thỏa thuận trả cao hơn rất nhiều do giá Nhà nước qui định. Chính điều này khiến người dân bất bình dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người, gây bất đồng quan điểm giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong vấn đề thu hồi đất », ông Dũng chỉ rõ.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.