Sức mạnh đáng gờm của dàn tên lửa Triều Tiên mới 'khoe'

Triều Tiên lần đầu trình làng một số loại tên lửa mới, trong đó có Pukguksong 2, tại lễ diễu binh hoành tráng dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành hôm 15/4.

Tại lễ diễu hành quân sự cuối tuần qua, Triều Tiên đã cho cả thế giới thấy dàn tên lửa với số lượng lớn và đa dạng. Giới chuyên gia tin rằng, kho vũ khí xuất hiện trong lễ diễu hành gồm một loại tên lửa hành trình tầm ngắn mới, có lẽ dùng cho hoạt động phòng thủ bờ biển.

Triều Tiên cũng hé lộ tên lửa đạn đạo mới nhất được phóng từ tàu ngầm và một phiên bản tương tự có thể phóng từ hệ thống trên mặt đất. Cả hai loại tên lửa này đều sử dụng nhiên liệu rắn và là thách thức lớn hơn đối với giới chuyên gia trong việc vô hiệu hóa trước khi Triều Tiên dùng tới chúng.

Bình Nhưỡng cũng khoe các thùng vận chuyển dường như phù hợp với kích thước của một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) – mối quan tâm lớn nhất của Mỹ. Các thùng được dùng cho kỹ thuật "phóng lạnh" giúp bảo vệ thiết bị phóng di động khi tên lửa được triển khai. Tuy nhiên, việc Bình Nhưỡng giấu những gì trong các thùng đó vẫn cần nhiều thời gian phân tích và qua việc phỏng đoán từ những vụ phóng thử trong tương lai, trước khi đưa ra kết luận về trình độ phát triển ICBM của Triều Tiên.

Song, rõ ràng với sự xuất hiện của các tên lửa cỡ lớn và nhỏ trong lễ diễu hành, Triều Tiên phát đi tín hiệu rằng nước này có thể tấn công các vị trí ngoài biên giới, tối thiểu là tới các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật và tối đa là tới tận nước Mỹ.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.