Suýt mất cánh tay do chủ quan với cơn đau khớp kéo dài

Bị tắc mạch máu từ gần khớp vai đến hết cánh tay phải, một bệnh nhân suýt bị hoại tử mô cơ vì nhầm lẫn giữa bệnh đau xương khớp với bệnh tắc động mạch.
suyt mat canh tay do chu quan voi con dau khop keo dai Nối thành công cánh tay người đàn ông bị chém trên đường Đinh Tiên Hoàng
suyt mat canh tay do chu quan voi con dau khop keo dai Người bị viêm xương khớp nên uống gì?
suyt mat canh tay do chu quan voi con dau khop keo dai
Hình chụp CT cho thấy đoạn máu bị tắc.

Lúc 22h ngày 21/11, bệnh nhân D.T.C (59 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện tại bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng tay phải đau, tê và lạnh, đầu ngón tay tím tái, cử động khó khăn, không thể nhấc tay lên được.

Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám, chỉ định chụp CT và siêu âm mạch máu. Hình chụp CT cho thấy phần động mạch bị tắc từ đoạn gần khớp vai đến hết cánh tay phải. Để cứu chi bị tắc, ngay trong đêm các bác sĩ đã thực hiện can thiệp động mạch, dùng ống thông đưa vào mạch máu tay phải bệnh nhân và lấy ra đoạn huyết khối dài hơn 20cm.

Bà C. cho hay mình đang được điều trị rối loạn tiêu hóa và có tiền sử bị tiểu đường lâu năm. Trưa ngày 21/11 khi tay bắt đầu bị tê và đau, từ từ mất cảm giác và xuất hiện các vết bầm, bà và người nhà vẫn nghĩ là cơn đau xương khớp kéo dài gặp phải do tác dụng phụ của thuốc nên chỉ giải quyết bằng cách ngâm tay trong nước nóng. Đến khuya, do cơn đau càng lúc càng dữ dội và cánh tay gần như không thể cử động được nữa, người nhà lập tức đưa bà vào nhập viện để điều trị.

suyt mat canh tay do chu quan voi con dau khop keo dai

Đoạn huyết khối dài 20cm được lấy ra từ cánh tay phải của bệnh nhân.

Ths. BS Trần Quốc Tuấn, Khoa Ngoại Tim mạch (Bệnh viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết: “Việc chọn lựa phương pháp phẫu thuật cần dựa trên mức độ tổn thương mô do tắc động mạch, tình trạng tổn thương của hệ thống động mạch và nguyên nhân gây tắc mạch. Việc can thiệp lấy khối tắc mạch bằng ống thông là phương pháp phẫu thuật đơn giản và hiệu quả nhất khi chưa hoại tử chi”.

Phương pháp này được đánh giá là nhẹ nhàng, ít xâm lấn, thực hiện trong khoảng 60 phút, bệnh nhân nhanh hồi phục sau can thiệp, tiết kiệm được thời gian nằm viện cho người bệnh.

Bác sĩ Tuấn cho biết thêm, người bị bệnh tắc động mạch thường có các triệu chứng ban đầu như đau đột ngột và dữ dội ở chi bị tắc mạch, cảm giác tê và cảm giác như bị kiến bò, sau đó phần chi sẽ lạnh, trở nên nhợt nhạt… Nếu để lâu, phần chi bị tắc sẽ mất luôn cảm giác, xuất hiện những đốm tím rải rác do sự xuất huyết hoại tử ở vùng mô thiếu máu nuôi, mất mạch, giảm chức năng hoạt động, cơ yếu đi và sau đó sẽ bị liệt hoàn toàn.

Hiện tại, tay của bệnh nhân đã hoạt động bình thường, không còn đau nhức. Sức khỏe và tinh thần bệnh nhân cũng hồi phục tốt.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.