Tai nạn đường sắt liên tiếp: Chính phủ chưa nhận được báo cáo xử lý trách nhiệm

Liên quan đến việc tai nạn đường sắt liên tiếp, Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các địa phương.
 
tai nan duong sat lien tiep chinh phu chua nhan duoc bao cao xu ly trach nhiem
(Ảnh minh họa: Thanh niên)

Chưa báo cáo trách nhiệm người đứng đầu

Ngày 5/7, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2018.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cho biết thời gian qua tình hình tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn diễn biến phức tạp.

Thậm chí có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người thương vong hay tai nạn liên tiếp của ngành đường sắt.

Đơn cử như việc chỉ trong vòng 1 tháng đoàn tàu SE19 xảy ra 2 lần tai nạn rất nghiêm trọng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở qua đường sắt.

Thêm nữa là tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách tuyến cố định. Ngoài ra, tình trạng ùn tắc tại các đô thị lớn có xu hướng tăng trở lại.

"Xảy ra nhiều vụ việc nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm người đứng đầu tại các địa phương. Đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt", Phó Thủ tướng cho biết.

Theo Phó Thủ tướng, hiện mới chỉ có Bộ GTVT xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng vừa qua.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ Tư pháp đã thẩm định từ đầu tháng 4/2018 nhưng hơn 3 tháng sau Bộ GTVT vẫn chưa trình Chính phủ.

Phó Thủ tướng đặt câu hỏi về trách nhiệm trong việc chậm chễ nêu trên bởi Nghị định này có liên quan trực tiếp đến trật tự ATGT cũng như việc xử lý vi phạm hành chính.

Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 8.999 vụ TNGT, làm chết 4.103 người, bị thương 7.027 người.

So với 6 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%).

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp; mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,75%.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt là các vụ TNGT đường sắt liên tiếp gần đây đã gây bức xúc dư luận.

Ngoài ra, tình hình xe kinh doanh hợp đồng theo mô hình tuyến cố định thực hiện trả đón trong nội đô TP HCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác tồn tại phức tạp, chưa xử lý dứt điểm.

"Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM và các trục giao thông chính có xu hướng tăng, đặc biệt là trong các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi thời tiết xấu, khi có tai nạn hoặc sự cố phương tiện", Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.

tai nan duong sat lien tiep chinh phu chua nhan duoc bao cao xu ly trach nhiem Đường sắt Lim - Phả Lại 'bán thành phẩm' nhiều năm: Chưa biết ngày khởi động lại

Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại trong cảnh "bán thành phẩm" nhiều năm nhưng vẫn chưa biết ngày khởi động lại.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.