Đường sắt Lim - Phả Lại 'bán thành phẩm' nhiều năm: Chưa biết ngày khởi động lại

Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại trong cảnh "bán thành phẩm" nhiều năm nhưng vẫn chưa biết ngày khởi động lại.
duong sat lim pha lai ban thanh pham nhieu nam chua biet ngay khoi dong lai
(Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh)

Đường sắt Lim - Phả Lại trong cảnh "bán thành phẩm" nhiều năm

Liên quan đến dự án đường sắt Lim - Phả Lại trong cảnh "bán thành phẩm" nhiều năm nay, mới đây có nhiều ý kiến đề nghị Bộ GTVT xem xét có tiếp tục thi công hay dừng.

Theo Bộ GTVT, dự án Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 4 Tiểu dự án vận hành độc lập.

"Trong đó tiểu dự án Lim - Phả Lại đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui...)", Bộ GTVT cho biết.

Tuy nhiên, theo Bộ này, trong quá trình thực hiện, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Dự án đã bị tạm dừng giãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí.

"Tuyến đường sắt này đã triển khai từ năm 2004. Giai đoạn đầu tập trung giải phóng mặt bằng, thi công nền đường...

Nhưng đến các năm 2009, 2010, 2011, khi khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao và chúng ta không cân đối được ngân sách thì Chính phủ đã có Nghị quyết 11 về dừng, giãn một số công trình có đầu tư lớn, thời gian kéo dài mới hoàn thành", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải việc dừng dự án.

duong sat lim pha lai ban thanh pham nhieu nam chua biet ngay khoi dong lai Giảm tải đường bộ, đường sắt 'già nua' sẽ phát triển thế nào?

Đường sắt Việt Nam đang bị đánh giá là "già nua, lạc hậu" và vận tải bị dồn hết cho ngành đường bộ, gây áp ...

Khởi động lại dự án phụ thuộc nhiều vào Quốc hội?

Liên quan đến dự án đường sắt Lim - Phả Lại, phía Bộ GTVT cho biết kết quả rà soát của tư vấn cho thấy Dự án này có hiệu quả về kinh tế.

"Nếu tiếp tục dừng giãn, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định", Bộ GTVT cho biết.

Bộ trưởng GTVT cũng cho rằng việc khởi động lại dự án "còn phụ thuộc rất nhiều vào ý kiến quyết định của Quốc hội".

"Hiện nay ngân sách hạn chế, dự án này về yếu tố kỹ thuật, xã hội thấy cần thiết nhưng kinh phí rất lớn thì cũng phải báo cáo với Quốc.

Quốc hội cho chủ trương, Chính phủ cho chủ trương thì chúng ta sẽ tiến hành thực hiện tiếp", ông Thể cho biết.

Được biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao Bộ này nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư Dự án theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành Dự án theo Quy hoạch phát triển GTVT đường sắt.

"Trường hợp có nhà đầu tư quan tâm hoặc bố trí được nguồn vốn ngân sách để triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để nghiên cứu việc xây dựng đường gom nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt", Bộ GTVT thông tin.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông lo ngại rằng thiệt hại, lãng phí ở dự án đường sắt này ngày càng lớn khi bị dừng, giãn tiến độ.

"Không chỉ trang thiết bị, vật tư của dự án bỏ hoang bị hư hỏng mà còn tốn thêm tiền để trông coi. Trong khi đó, nếu khởi động lại thì tỉ giá nguyên vật liệu, đơn giá nhân công cũng đã thay đổi", vị này cho biết thêm.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có mục tiêu vận chuyển hành khách, hàng hóa chiều Hà Nội - Quảng Ninh.

Tuyến đường sắt này theo thiết kế sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435 mm và 1.000 mm), ray hàn liền; có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại. Tàu khách có thể đạt tốc độ 120km/h và tàu hàng là 80km/h.

Được biết, trong số 4 tiểu dự án thành phần, mới chỉ có đoạn Hạ Long - cảng Cái Lân dài 5,67 km, tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành, hơn 125 km khác vẫn dở dang.

duong sat lim pha lai ban thanh pham nhieu nam chua biet ngay khoi dong lai Liên tiếp tai nạn tàu hỏa: Nhiều người vẫn 'liều mạng' băng qua đường sắt

Mặc dù gần đây liên tục xảy ra tai nạn tàu hỏa nhưng nhiều người dân ở Hà Nội vẫn "liều mạng" băng qua đường ...

duong sat lim pha lai ban thanh pham nhieu nam chua biet ngay khoi dong lai 'Ngành Đường sắt cấm smartphone': Quan trọng là ý thức?

Liên quan đến việc ngành Đường sắt có thể cấm nhân viên chạy tàu dùng smartphone, một chuyên gia giao thông cho rằng điều quan ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.