Tai nạn tàu hỏa liên tiếp: Bộ trưởng GTVT xin lỗi vì ngành đường sắt yếu kém

Sau các vụ tai nạn tàu hỏa liên tiếp, Bộ trưởng GTVT đã lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm vì những yếu kém của ngành đường sắt.
lien tiep tai nan tau hoa bo truong gtvt xin loi vi nganh duong sat yeu kem
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Bộ GTVT)

Liên quan đến 4 sự cố, tai nạn tàu hỏa xảy ra trong những ngày gần đây, chiều tối 28/5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Thể nhận trách nhiệm về những sai sót, yếu kém của ngành đường sắt trong thời gian qua.

"Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm về những vụ việc đã xảy ra trước Đảng, Chính phủ và nhân dân.

Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của ngành đường sắt đã làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân, của nhà nước", ông Thể nói.

Bộ trưởng GTVT cũng cho biết thời gian qua ngành đường sắt đã rất cố gắng, tai nạn trong ngành cũng có chiều hướng giảm.

Tuy nhiên theo vị này, ngành đường sắt cần tập trung cao độ vì nếu lơ là sẽ xảy ra hậu quả khôn lường.

Về các vụ tai nạn liên tiếp trong những ngày qua, ông Thể nhận định lỗi hoàn toàn do sự chủ quan của con người; điều này có thể đến từ nhân viên đường sắt hoặc tài xế ô tô không tuân thủ quy định lao động, Luật Giao thông đường bộ, đường sắt.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu ngành đường sắt nghiêm túc kiểm điểm, rà soát, kiểm tra rõ nguyên nhân các vụ tai nạn.

"Phải phân tích thật kỹ, phải rà soát lại nhiệm vụ từ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đến cán bộ bẻ ghi, gác chắn…", ông Thể yêu cầu.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lập tổ thanh tra, xem lại các quy định xem chưa hợp lý ở đâu để báo cáo Bộ kiến nghị Chính phủ giải quyết.

Cục Đường sắt cũng được giao rà soát những cán bộ yếu kém cũng như công tác thanh tra trong ngành đã đảm bảo yêu cầu hay chưa.

Về phía Tổng công ty Đường sắt, Bộ trưởng GTVT yêu cầu tạm đình chỉ cán bộ để xảy ra tai nạn để phục vụ điều tra.

4 vụ tai nạn tàu hỏa trong 3 ngày

Vào 0h30 ngày 24/5/2018 tại Km234+050 (đường ngang có gác), khu gian Khoa Trường - Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) xảy ra 1 vụ tai nạn đường sắt do đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 chạy hướng Hà Nội - TP HCM đâm vào xe ô tô tải biển số 37C-15138 vượt qua đường sắt.

Hậu quả làm 2 người chết và 10 người bị thương. Vụ tai nạn làm lật đổ 6 toa xe khách, 1 đầu máy, xe ô tô bị hỏng nặng, làm hư hỏng 150 m đường sắt.

Vào khoảng 16h18 ngày 26/5/2018, tại ga Núi Thành (Núi Thành, Quảng Nam) theo kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số II (đường chính).

Trong lúc đó, trên đường ga số 3 (đường phụ) có đoàn tàu dồn số hiệu 2469 do đầu máy 350 kéo đang tác nghiệp dồn dịch tại ga, khi đoàn tàu hàng mang số hiệu ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số II thì đầu máy 350 của đoàn tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu.

Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng đã làm hỏng nặng 2 đầu máy và 4 toa xe hàng bị trật bánh, một số toa xe bị bung cửa, hàng hóa văng khỏi toa xe.

Khoảng 16h31 ngày 26/5/2018, tàu hàng mang số hiệu 2386 chạy đến ga Yên Xuân Km329+950 (đường số 3) thì bị trật bánh toa xe thứ 3 và thứ 4 trong đoàn tàu.

Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng làm đổ 1 cột tín hiệu ra ga đường số 2 ga Yên Xuân; hư hỏng 02 toa xe hàng.

Vào lúc 13h ngày 27/5/2018, đoàn tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội – TP HCM khi tới đường ngang tự mở qua đường sắt (có biển báo cấm ô tô) thuộc xã Diễn An (Diễn Châu Nghệ An) đã đâm vào xe bồn vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 1 người bị thương (lái xe ô tô), ô tô bị hỏng nặng.

Đáng chú ý là cả 4 vụ sự cố, tai nạn tàu hỏa xảy ra trong 3 ngày nhưng ngành đường sắt vẫn chưa công bố nguyên nhân chính thức.

lien tiep tai nan tau hoa bo truong gtvt xin loi vi nganh duong sat yeu kem Liên tiếp 4 vụ tai nạn tàu hỏa: Sẽ thanh, kiểm tra toàn diện

Sau 4 vụ tai nạn tàu hỏa liên tiếp, Bộ GTVT đang lên kế hoạch thanh, kiểm tra toàn diện chức danh nhân viên đường ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.