Tại sao chúng ta vẫn chưa tìm thấy người ngoài hành tinh?

Nghịch lý Fermi, được đặt theo nhà vật lí Enrico Fermi, đưa ra sự trái ngược rõ ràng giữa khả năng tồn tại của sự sống ngoài Trái Đất và sự thiếu bằng chứng cũng như mối liên hệ với những nền văn minh này. 
tai sao chung ta van chua tim thay nguoi ngoai hanh tinh
Các loài sinh vật thông minh khác đang tự giết chính mình.

Chúng ta hoàn toàn cô đơn

Phương pháp Occam’s Razor chỉ ra rằng giải pháp ít phức tạp nhất cho một vấn đề thường là một giải pháp đúng. Lý do chúng ta chưa bao giờ thấy bất kỳ dấu vết nào của sự sống ngoài Trái Đất là bởi nó không tồn tại.

Có 3 giả thuyết được đưa ra. Một là sự sống trên Trái Đất hoàn toàn là duy nhất; hai là sự sống là phổ biến, nhưng sự sống đa bào là duy nhất trên Trái đất; ba là sự sống phức tạp phổ biến, nhưng sự sống thông minh chỉ có trên Trái Đất mà thôi. Cả ba giả thuyết này đều dẫn đến một kết luận chung rằng chúng ta sẽ không bao giờ gặp được những người hàng xóm trong thiên hà, bởi không có bất kỳ sự sống nào ngoài Trái Đất.

Các loài sinh vật thông minh đang tự giết chính mình

Một giải pháp cho Nghịch lý Fermi có tên gọi là Thuyết Sàng lọc Vĩ đại . Theo học thuyết này, mỗi nền văn minh phải trải qua sự sàng lọc nhất định hoặc tự hủy diệt trước khi chạm đến giới hạn của nền văn minh thông minh. Sự hủy diệt bao gồm chiến tranh hạt nhân, hoặc biến đổi khí hậu, trí tuệ nhân tạo thù địch.

Ở một giai đoạn nào đó trong tương lai, một số sai lầm sẽ khiến tất cả các loài thông minh bị hủy diệt, chúng ta sẽ sớm nhận được kết thúc này. Hay một giả định lạc quan hơn rằng nếu ranh giới ấy tồn tại và chúng ta đã vượt qua nó, xác suất may mắn của con người là 1/1 nghìn tỷ.

tai sao chung ta van chua tim thay nguoi ngoai hanh tinh
Chúng ta chỉ là những linh hồn số.

Chúng ta tồn tại trong một không gian khổng lồ

Một lý giải khác là trong một không gian khổng lồ, chúng ta chỉ là những hạt cát vô cùng nhỏ bé, thậm chí bị cô lập với không gian bên ngoài.

Nói một cách đơn giản hơn, đây là "Giả thuyết Zoo", giải thích về sự im lặng của thiên hà bằng cách cho thấy con người bị cô lập một cách cố ý.

Chúng ta chỉ là một sự mô phỏng

Lý thuyết mô phỏng cho rằng công nghệ sẽ tiếp tục phát triển cho đến khi có thể tạo ra toàn bộ các vũ trụ với nhiều nền văn minh kỹ thuật số, cách con người nghĩ và hành động. Vào thời điểm đó, con người hậu thế sẽ sử dụng mô phỏng một cách thường xuyên, tạo ra triệu triệu linh hồn số thay vì sinh vật tồn tại trong thực tế.

Cuộc sống ngoài hành tinh có thể quá phổ biến đến nỗi một số người trong tương lai có thể lập trình mô phỏng lịch sử nhân loại.

Người ngoài hành tinh sẽ xuất hiện một ngày nào đó

Người ngoài hành tinh được cho là đang cố gắng bảo vệ lợi thế của mình nếu nhận ra rằng các nền văn minh khác đang phát triển vượt họ.

Nếu thực sự tồn tại, các nhà khoa học cho rằng đến một giai đoạn nào đó, họ có thể liên lạc và phá hủy chúng ta.

Chưa đủ trình độ để nhận biết người ngoài hành tinh

Người ngoài hành tinh có thể lở xung quanh chúng ta, nhưng họ có thể "tiên tiến" đến mức chúng ta không thể nào phát hiện ra.

tai sao chung ta van chua tim thay nguoi ngoai hanh tinh
Thiên hà là khoảng hư không rộng lớn.

Chỉ có nền văn minh thông minh mới tồn tại trong thiên hà

Các vụ nổ tia gamma rất đáng sợ. Chúng xuất hiện từ các điểm ngẫu nhiên trong không gian và bất kỳ hành tinh hoặc hệ thống nào nằm trong đường đi của chúng sẽ bị tuyệt chủng.

Các vụ nổ tia gamma trong thiên hà đang giảm tần suất. Điều đó đưa ra giả thuyết thú vị rằng, có lẽ không có dấu hiệu của nền văn minh tiên tiến bởi Trái Đất chỉ là một trong số hành tinh may mắn còn sót lại.

Người ngoài hành tinh thấy con người quá nhàm chán

Cuộc sống người ngoài hành tinh có thể tương tự hoặc hoàn toàn khác biệt cuộc sống trên Trái Đất. Nó có thể khác biệt đến mức sự tồn tại của nền văn minh Trái Đất được cho là nhàm chán đến mức, họ không muốn lãng phí thời gian để khám phá, nên đành cố tình lờ đi.

tai sao chung ta van chua tim thay nguoi ngoai hanh tinh Phi hành gia bật mí sự thật gây sốc về người ngoài hành tinh
tai sao chung ta van chua tim thay nguoi ngoai hanh tinh Người ngoài hành tinh liệu có quan hệ tình dục không?
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.