Tại sao có ngày Quốc tế Khoan dung trong tháng 11?

Ngày 16/11/1995, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của LHQ (UNESCO) thông qua Ngày Quốc tế Khoan dung và lấy ngày này hàng năm làm Ngày Quốc tế Khoan dung. 

Cách đây 23 năm, ngày 16/11/1995, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của LHQ (UNESCO) thông qua Ngày Quốc tế Khoan dung (International Day of Tolerance) và lấy ngày này hàng năm làm Ngày Quốc tế Khoan dung dưới sự đồng thuận của 185 quốc gia thành viên.

tai sao co ngay khoan dung quoc te trong thang 11
Ngày 16/11 là ngày lễ Khoan dung.

Trong bản cam kết, khoan dung được hiểu là “tôn trọng, chấp nhận và hiểu đúng sự đa dạng phong phú các nền văn hóa của thế giới, những hình thức tự biểu hiện và những khả năng thể hiện cá tính của con người”.

Ngoài ra, bản tuyên bố còn công nhận một thực tế là con người khác nhau về hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị đều có quyền được sống trong hòa bình và duy trì cá tính của mình.

Sau nhiều năm hình thành, có thể thấy ngày Quốc tế Khoan dung chưa thật sự có tầm ảnh hưởng đến hành vi, suy nghĩ của nhiều người.

Không ít người dân còn chưa biết tới ngày quốc tế này chứ chưa nói tới những ý tưởng cao đẹp của nó.

Nhận ra sự thật đó, trong thông điệp đưa ra nhân Ngày Quốc tế Khoan dung năm 2011, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon đã nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của “khoan dung chủ động” trên thế giới.

Ông kêu gọi cộng đồng thế giới tôn trọng sự đa dạng, chống mọi hình thức phân biệt đối xử và tăng cường các nỗ lực giáo dục về quyền con người.

Đến năm 2015, cũng trong thông điệp gửi tới cộng đồng thế giới ngày Khoan dung Quốc tế, ông Ban Ki Moon nói: “Trong ngày Khoan dung Quốc tế này, chúng ta hãy ý thức được sự đe dọa ngày càng tăng từ những kẻ chỉ tìm cách chia rẽ và hãy dấn thân vào việc mở con đường đối thoại, sự cố kết xã hội và hiểu biết lẫn nhau”.

Thực tế hiện nay, biểu hiện đặc trưng của sự không khoan dung chính là bất công, bạo lực, kì thị, phân biệt đối xử và gạt ra ngoài lề xã hội những người hay nhóm người với những dị biệt nhất định.

Vì vậy, giáo dục và tạo dựng lòng khoan dung nhằm mục đích chống lại các ảnh hưởng dẫn con người đến sự sợ hãi và có hành động loại trừ những người khác; giúp những người trẻ phát triển khả năng của chính mình, thực hiện quyết định độc lập trong suy nghĩ và có nhận thức đúng đắn về đạo đức.

Sự đa dạng về tôn giáo, ngôn ngữ, văn hóa và chủng tộc hiện tồn tại trên hành tinh không phải là lí do để dẫn đến xung đột, mà thay vào đó chính là một kho báu làm phong phú thêm cho cuộc sống của tất cả chúng ta.

tai sao co ngay khoan dung quoc te trong thang 11 Tháng 11 - tháng của những lễ hội kì quái nhất thế giới

Không chỉ có ngày Nhà giáo Việt Nam, tháng 11 là tháng của những lễ hội vui nhộn có một không hai trên thế giới.

tai sao co ngay khoan dung quoc te trong thang 11 Không chỉ có 20/10, tháng này còn có ngày 'quốc tế thả rông' khiến chị em vô cùng thích thú

Ngày Quốc tế không mặc áo ngực (No bra day) - 13/10 hàng năm là ngày mà phụ nữ trên toàn thế giới được khuyến ...

tai sao co ngay khoan dung quoc te trong thang 11 Top 3 ngày lễ 'kỳ lạ' nhất trong tháng 10

Bên cạnh những ngày lễ quen thuộc tại Việt Nam như ngày 20/10 thì trên thế giới, còn có nhiều ngày lễ "kỳ lạ" được ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.