Tháng 11 - tháng của những lễ hội kì quái nhất thế giới

Không chỉ có ngày Nhà giáo Việt Nam, tháng 11 là tháng của những lễ hội vui nhộn có một không hai trên thế giới. 

Nếu như ở Việt Nam, tháng 11 được coi là tháng của các thầy cô giáo bởi trong tháng này có ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11 thì ở một số quốc gia trên thế giới, tháng 11 lại là tháng của những lễ hội vô cùng kì quái và đặc biệt.

Lễ hội trứng ốp la

Đây là một lễ hội có truyền thống từ vùng Bessieres, Pháp và hiện tại, người dân ở Abbeville, bang Louisiana, Mỹ đã duy trì lễ hội này.

Lễ hội được bắt nguồn khi Napolean đóng quân tại thị trấn và ra lệnh cho dân làng sử dụng trứng để nuôi quân đội của ông.

thang 11 thang cua nhung le hoi ki quai nhat the gioi
Chảo trứng ốp la khổng lồ trong lễ hội.

Chính vì thế, để tưởng nhớ những người di cư, hàng năm vào ngày 2 - 3/11, người dân ở bang này thường tập trung về khu vực lễ hội để xem các đầu bếp trổ tài chế biến tới 5.000 quả trứng ốp la.

Trong đó, không thể không kể đến một chảo trứng khổng lồ, thường xuyên lập kỉ lục tại nước Mỹ.

Ngày của người chết

Day of the Dead hay “ngày của người chết” là ngày lễ đầy ý nghĩa người dân Mexico được tổ chức từ 31/10 - 2/11.

thang 11 thang cua nhung le hoi ki quai nhat the gioi
Lễ hội của người chết ở Mexico được tái hiện một cách đầy ý nghĩa trong phim Coco của Walt Disney.

Đây là ngày để người dân Mexico tưởng nhớ về những người thân đã khuất. Họ sẽ hóa trang tựa như ma quỷ và quây quần quanh mộ người thân để ăn uống, trò chuyện...

Vào ngày này, người dân địa phương sẽ dựng bàn thờ riêng từ những thứ yêu thích của người đã khuất và mang chúng tới lễ hội. Những bàn thờ này sẽ dẫn lối cho các linh hồn trở lại trần thế và gắn kết gia đình họ trong một thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, cúc vạn thọ màu cam, hoa màu tím và bánh mì sẽ dẫn lỗi, giữ cho những linh hồn về với gia đình.

Ngày lễ này cũng được hãng phim Disney dựng thành bộ phim khá ý nghĩa, lấy đi nhiều nước mắt của người xem: Coco. Cũng chính từ bộ phim đó mà nét văn hóa đẹp đẽ này của người dân Mexico đã được biết đến nhiều hơn.

Ngày tiệc buffet dành cho khỉ

Vào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 11 hàng năm, tại tỉnh Lopburi, Thái Lan sẽ có bữa tiệc buffet hoa quả dành cho những hiện thân của thần Hanuman - những chú khỉ.

thang 11 thang cua nhung le hoi ki quai nhat the gioi
Buffet cho khỉ được tổ chức vào ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 11 hàng năm. (Ảnh: Telegraph).

Bữa tiệc của đàn khỉ bắt đầu từ 10h sáng. Sau khi khai mạc, hoa quả và các món tráng miệng cùng đồ uống, thạch, nước giải khát sẽ được bày trên những chiếc bàn xung quanh ngôi đền.

Khi đó, hàng nghìn chú khỉ sẽ cùng nhau khéo đến đánh chén một cách ngon lành.

Theo quan niệm của người Thái Lan, khỉ được xem là những người lính bảo vệ cho thần Narai của đạo Hindu, vì vậy, không ai được phép làm hại chúng. Do đó, đến với lễ hội này, người dân Thái Lan và du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động liên quan đến khỉ, trong đó có cả việc cho khỉ ăn.

Tiệc khiêu vũ của quỷ

Lễ hội La Diablada bên bờ hồ Titicaca tại Puno, Peru được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 11.

thang 11 thang cua nhung le hoi ki quai nhat the gioi
Những vũ điệu của quỷ được tái hiện tại lễ hội.

Lễ hội này tương tự ngày hội carnaval ở một số nước phương tây. Nhưng trang phục trong lễ hội lại là trang phục giúp mọi người hóa trang thành ma quỷ. Đó là cách người dân địa phương tỏ lòng kính trọng với những linh hồn cổ xưa của hồ Titicaca huyền thoại và mừng ngày giải phóng Puno khỏi Tây Ban Nha vào thế kỉ 19.

Tại lễ hội, người dân say sưa và điên cuồng trong điệu nhảy Diablada (vũ điệu của quỷ). Đây cũng là một nét văn hóa độc đáo của người dân Peru.

thang 11 thang cua nhung le hoi ki quai nhat the gioi Vì sao có câu 'Bao giờ cho đến tháng Mười'?

Người ta thường nhắc đến câu "Bao giờ cho đến tháng Mười". Vậy ý nghĩa của câu hỏi đó là gì?

thang 11 thang cua nhung le hoi ki quai nhat the gioi Những hình ảnh ấn tượng về Halloween hàng chục năm về trước

Vào ngày Halloween, người dân thường hóa trang thành các nhân vật ma quỷ. Hàng chục năm về trước, giới trẻ đã hưởng ứng ngày ...

thang 11 thang cua nhung le hoi ki quai nhat the gioi Những sắc màu Halloween có 1-0-2 trên thế giới

Halloween là lễ hội phổ biến diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Tuy nhiên ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.