Tại sao EVN khó xử lý chủ nhà trọ bán điện giá cao?

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, việc xử lý chủ nhà trọ bán điện giá cao gặp nhiều khó khăn.
 
tai sao evn kho xu ly chu nha tro ban dien gia cao
Nhiều chủ nhà trọ bán điện giá cao. (Ảnh minh họa: Di Linh)

EVN rà soát giá bán điện ở nhà trọ như thế nào?

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở.

Được biết, thời gian qua, EVN đã yêu cầu niêm yết chính sách giá điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên website Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực...

EVN cũng đã niêm yết, tuyên truyền chính sách giá bán điện cho người thuê nhà tại 1.551 điểm thuộc trụ sở đơn vị diện lực, các điểm giao dịch.

Tại 13.035 điểm thu tiền; 71.658 thông báo tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, hoặc các địa điểm khác.

EVN cũng thông báo 11.688 lượt trên phương tiện truyền thanh phường, xã, thị trấn; ngoài ra còn truyên truyền với các hình thức khác như trên báo, truyền hình địa phương, cuộc họp khu phố...

Theo EVN, các đơn vị đã thực hiện kiểm tra, rà soát 162.911 chủ nhà trọ có nhà cho thuê, trong đó có 106.531 chủ nhà ký biên bản cam kết bán điện cho người thuê nhà đúng giá Chính phủ quy định, các trường hợp còn lại chủ nhà đi vắng hoặc chưa thực hiện ký cam kết.

Trong quá trình kiểm tra, các Công ty Điện lực đã lập 21 biên bản vi phạm hành chính và chuyển biên bản sang UBND hoặc Sở Công thương để kiểm tra xử lý.

"Có 4 biên bản vi phạm hành chính tại TP HCM được xử lý với mức tiền phạt là 16 triệu đồng", EVN cho biết.

tai sao evn kho xu ly chu nha tro ban dien gia cao
Khi ngành điện kiểm tra phản ánh thì nhiều khách hàng vắng nhà. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Khó xử lý chủ nhà trọ bán sai giá điện

Theo EVN, mặc dù rất tích cực tuyên truyền, truyền thông về giá bán điện cho người thuê nhà để ở tuy nhiên tại một số địa phương cơ quan chức năng địa bàn chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp chủ nhà trọ bán sai giá.

Cũng theo đơn vị này, vẫn còn trường hơp các chủ cho thuê nhà không khai báo tạm trú đối với chính quyền địa phương. Do đó, khi tính toán giá điện rất khó khăn.

"Số lượng người thuê nhà luôn biến động, khi thay đổi chủ nhà trọ không thông báo kịp thời cho bên bán điện, việc kiểm tra rà soát và áp giá bán điện cho người thuê nhà theo định mức rất khó khăn", EVN cho biết.

Ngoài ra, ngành điện lực cũng ghi nhận có trường hợp người thuê nhà phản ánh chủ nhà thu tiền điện giá cao.

Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra thực tế tại nhà khách hàng để xác minh sự việc thì nhiều khách hàng báo bận hoặc vắng nhà.

Bên cạnh đó, người phản ánh phần lớn yêu cầu giữ bảo mật thông tin, do đó chưa hoàn tất kết quả kiểm tra xử lý.

Được biết, hàng năm, các Tổng Công ty điện lực xây dựng kế hoạch và thực hiện và kiểm tra áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà ít nhất 1 lần trong 12 tháng.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện chủ nhà cho thuê có hành vi thu tiền điện của người thuê nhà vượt quá mức quy định thì lập Biên bản vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực và chuyển Biên bản đến cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm pháp luật trong ỉĩnh vực điện lực theo quy định.

Việc xử lý các chủ nhà cho thuê thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Mới đây, khi tiếp xúc với công nhân, người lao động các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, sau khi nghe phản ánh của công nhân về việc phải sử dụng điện giá cao hơn so với quy định, Thủ tướng đã giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam, phối hợp với các tỉnh kiểm tra, phát hiện chủ nhà trọ thu tiền giá cao sẽ xử lý theo quy định.

UBND TP Hà Nội cũng vừa có văn bản về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 9/4/2013 của UBND TP về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động nắm bắt thông tin, rà soát các điểm cho thuê nhà để ở trên địa bàn được phân công quản lý, phối hợp với ngành điện tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý nghiêm các trường hợp chủ hộ cho thuê thu sai giá theo quy định.

tai sao evn kho xu ly chu nha tro ban dien gia cao Hà Nội sẽ xử lý nghiêm chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.