Tài xế xe Uber lập mưu cướp tài sản của du khách

Trên đường chở khách từ sân bay về khách sạn, tài xế xe Uber thấy du khách sử dụng điện thoại đắt tiền nên nói du khách đưa điện thoại cho mình đặt phòng khách sạn. Khi du khách tin tưởng, tài xế này giật lấy điện thoại rồi tăng ga bỏ chạy.
tai xe xe uber lap muu cuop tai san cua du khach lanh an
Tài xế xe Uber cướp giật tài sản du khách. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 31/8, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Văn Lập (SN 1983, ngụ quận 10, TP HCM) mức án 3 năm tù giam về tội “Cướp giật tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 21/1/2017, anh Qiwei Shi (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc) đáp chuyến bay từ Singapore xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Sau khi xuống sân bay, anh Qiwei Shi sử dụng phần mềm điện thoại đón Uber để về khách sạn. Lúc này, Lập nhận được tín hiệu từ anh Shi nên đã đến và đưa anh Shi về khách sạn trên đường Đồng Khởi, quận 1.

Trên đường đưa khách về khách sạn, Lập thấy anh Shi sử dụng điện thoại Iphone 6S nên nảy sinh ý định chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài.

Khi đi đến đường đường Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, Lập nói anh Shi vào quán phở ăn trước khi về khách sạn thì được anh Shi đồng ý.

Đến trước quán phở, Lập vẫn ngồi trên xe, còn anh Shi xuống xe. Lập nói anh Shi đưa điện thoại cho mình để liên hệ đặt phòng khách sạn.

Anh Shi tin tưởng đưa điện thoại cho Lập thì Lập đóng cửa xe, tăng tốc bỏ chạy. Anh Shi biết mình bị lừa đã tri hô và đuổi theo nhưng không kịp.

Sau khi chiếm đoạt được tài sản của nạn nhân, Lập mang đến một cửa hàng điện thoại ở quận 11, TP.HCM bán được 7,3 triệu đồng.

Được sự giúp đỡ của người dân, anh Shi đến cơ quan công an trình báo sự việc. Qua truy xét, Công an quận Tân Bình đã xác định Lập là thủ phạm nên tiến hành bắt giữ.

Tại phiên tòa, Lập không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của Lập, bị cáo này không có ý định chiếm đoạt tài sản của du khách từ trước, chỉ đến khi du khách đưa điện thoại cho Lập thì Lập mới nãy sinh ý định chiếm đoạt.

Sau khi lấy được điện thoại, Lập mang đến cửa hàng điện thoại di động, nói dối là được người thân cho để bán chiếc điện thoại này lấy tiền tiêu xài.

Người mua chiếc điện thoại của Lập trình bày không biết chiếc điện thoại Lập bán là tài sản do Lập cướp giật mà có, nên đề nghị được nhận lại số tiền 7,3 triệu đồng.

Lời nói sau cùng, lập xin HĐXX khoan hồng, tuyên mức án thấp để sớm được trở về, hòa nhập với xã hội.

HĐXX sau khi nghị án đã nhận định, mặc dù Lập không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ các bản hỏi cung, chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đủ khẳng định Lập có hành vi “Cướp giật tài sản”.

Hành vi của Lập là nguy hiểm cho xã hội nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, bị cáo lập mới phạm tội lần đầu, tài sản đã được thu hồi trả cho bị hại nên xét giảm cho Lập một phần hình phạt. Từ nhận định nêu trên , HĐXX tuyên phạt lập 3 năm tù giam.

Đối với đề nghị của người mua chiếc điện thoại của Lập được nhận lại số tiền 7,3 triệu đồng, HĐXX xét thấy yêu cầu này là chính đáng, đúng pháp luật nên tuyên trả alại số tiền này cho người mua chiếc điện thoại của Lập.

tai xe xe uber lap muu cuop tai san cua du khach lanh an Bắt thanh niên chuyên cướp giật tài sản du khách nước ngoài

Vinh lợi dụng sự sơ hở của du khách nước ngoài khi tham quan Hội An đã ra tay cướp giật 4 lần.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.