Tạm biệt ngày nắng ấm, miền Bắc sắp đón đợt gió rét kỷ lục 2 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương, từ ngày 23/2 tới, miền Bắc sẽ đón đợt gió mùa đông bắc mạnh, trời rét đậm.

Hiện ở phía Bắc nước ta có một khối không khí lạnh mạnh đã hình thành và đang di chuyển chậm xuống phía Nam. Dự kiến, đến trưa ngày 23/2, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Bắc, sau là khu vực Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, miền Bắc có mưa, mưa nhỏ rải rác. Các tỉnh ven biển Trung Bộ từ gần chiều 23/2 có mưa, có nơi mưa vừa và dông.

Hà Nội nhiệt độ phổ biến từ 13-15oC, vùng cao 9-11oC, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) khả năng giảm còn 2-4oC. (Ảnh Chí Hiếu)

Nhiệt độ cao nhất các khu vực giảm phổ biến 10-12oC, từ ngày 24/2 trở đi, Bắc Bộ chuyển rét sâu, vùng núi rét đậm. Các vùng núi cao trời rét hại nặng. Phía tây Bắc Bộ nhiệt độ thấp lại giảm tới 13-15oC. Vùng núi 8-10oC, Sa Pa (Lào Cai) chuyển rét hại nặng 4-6oC.

Phía đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội nhiệt độ phổ biến từ 13-15oC, vùng cao 9-11oC, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) khả năng giảm còn 2-4oC.

Trước thời tiết có khả năng chuyển rét kỷ lục, người dân cần chú ý chuẩn bị quần áo ấm đầy đủ cho trẻ nhỏ và người cao tuổi, giữ ấm đúng cách và hạn chế tối đa việc ra đường nếu không thực sự cần thiết.

Ngoài ra, để giảm thiểu mọi thiệt hại do lạnh rét gây ra, người nông dân miền Bắc đặc biệt ở vùng núi cao cần chuẩn bị đầy đủ các biện pháp phòng chống rét hữu hiệu nhất cho vật nuôi, cây non các loại các loại.

Đối với trâu, bò

Chủ động gia cố, che chắn, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Dự trữ chất đốt: củi, trấu, mùn cưa ... để đốt, sưởi cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô; chế biến thức ăn ủ chua, rơm ủ urê; tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò. Chuẩn bị thức ăn tinh (bột ngô, sắn, cám gạo...), khoáng, Vitamin để cung cấp đủ cho gia súc trong những ngày giá rét.

Đối với lợn

Che kín xung quanh chuồng nuôi, không để gió lùa nhất là vào ban đêm; làm chuồng úm đối với lợn con theo mẹ. Không cọ rửa chuồng hoặc tắm cho lợn vào những ngày mưa rét nhiệt độ xuống dưới 12oC .

Đối với gà

Chuẩn bị đầy đủ phên, bạt để che chắn, chống gió lùa; bổ sung thêm bóng điện (bóng tròn, bóng hồng ngoại) để sưởi ấm cho gia cầm trong những ngày rét đậm, rét hại.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.