'Tăm tặc' gắn mác làm từ thiện lộng hành ở Phố đi bộ

Trưa ngày 22/10, nhận được tin báo của người dân, lực lượng an ninh thuộc Ban quản lí bờ hồ Hoàn Kiếm đã tổ chức vây bắt và đưa nhóm người giả bán tăm từ thiện chèo kéo du khách mua với giá cắt cổ từ 50.000 - 100.000đồng.

Tình trạng lừa bán tăm từ thiện với giá trên trời xuất hiện trên tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm khoảng 2 tuần nay. Nhóm này có từ 7-9 người thường tập trung tại khu vực tháp Hòa Phong đối diện bưu điện TP Hà Nội để chèo kéo, lừa đảo những du khách vãn cảnh trên phố đi bộ. Các mục tiêu mà nhóm "tăm tặc" nhắm đến là các thanh niên, hoặc những bạn trẻ, sinh viên.

Khi thấy "con mồi", nhóm người cùng áp sát và liên tục mời chào. Với thủ đoạn dúi vào tay du khách những gói tăm và mời mua tăm ủng hộ từ thiện với mức giá "tùy tâm", sau đó nhóm người đưa ra một tờ giấy ghi tên và số tiền ủng hộ và bắt người mua phải kí. Sau khi kí nhóm người này lật lọng yêu cầu du khách phải trả 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng với lí do "ai cũng ủng hộ như vậy".

tam tac gan mac lam tu thien long hanh o pho di bo
Nhóm người vây quanh 2 thanh niên để mời chào mua tăm từ thiện với giá trên trời.(Ảnh Chí Duy)

Ngày 22/10, phóng viên Việt Nam Mới đã có mặt tại khu vực trên để ghi nhận hình ảnh và cách thức hoạt động của nhóm này. Tại thời điểm ghi nhận, có 8 người liên tục áp sát những du khách đi qua đây. Điển hình cô gái tên Hoa (sinh năm 1984 theo điều tra của phóng viên) được xác định là "chị cả" của nhóm, liên tiếp áp sát các nam thanh niên để mời chào, và thuyết phục kí vào danh sách của Hoa.

Khoảng 13h sau khi nhận được thông tin phản ánh của 3 khách du lịch bị ép phải đưa tiền, và sự phối hợp cung cấp hình ảnh, thông tin về các "tăm tặc" trên của phóng viên Việt Nam Mới. Lực lượng quản lí bờ hồ Hoàn Kiếm đã tổ chức vây bắt được 5 "tăm tặc" và đưa về trụ sở công an phường Tràng Tiền làm việc.

tam tac gan mac lam tu thien long hanh o pho di bo
5 "tăm tặc" bị lực lượng quản lí hồ Hoàn Kiếm đưa về trụ sở công an phường Tràng Tiền xử lí.(Ảnh Chí Duy)

Theo phản ánh của 3 du khách, họ đang chụp ảnh kỉ niệm tại khu vực tháp Hòa Phong thì có 4 người tiến lại gần và mời mua tăm ủng hộ từ thiện. Sau khi một cô gái mặc bộ quần áo màu đen, đeo túi da thuyết phục được du khách tên C mua một gói tăm với giá 20.000 đồng. Khi nhận tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng từ chị C, các đối tượng không trả lại số tiền thừa mà ghi vào tờ giấy là chị C ủng hộ 50.000 đồng. Khi chị C có thắc mắc thì được giải thích là ai cũng ủng hộ như vậy rồi quay đi. Chị C có tiếp tục đòi lại tiền thừa thì đối tượng trả lại cho chị 15.000 đồng.

Chị C cho biết thêm hai người đi cùng chị đều đưa 50.000 đồng cho những đối tượng trên. Quá bức xúc với cách hành xử của nhóm "tăm tặc" chị C đã trình báo lực lượng quản lí.

tam tac gan mac lam tu thien long hanh o pho di bo
3 trong số 4 "tăm tặc" tiếp cận và nhận tiên từ nhóm chị C. Khi lực lượng an ninh xuất hiện , nhóm người này nhanh chân biến mất.(Ảnh Chí Duy)

Trước đó một nhóm sinh viên gồm 3 bạn nam và 3 bạn nữ cũng cho biết, một bạn nữ trong nhóm bị thu 100.000 đồng vì nhận hai gói tăm. Quá bức xúc, nhóm sinh viên đã đến đòi lại tiền và chỉ được trả lại 50.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên, một bạn trong nhóm này cho biết: "Tôi không nghĩ là trên tuyến phố đi bộ lại xuất hiện tình trạng này. Trước đây có nghe nói tại các cổng trường đại học nhưng giờ đến phố đi bộ nơi rất nhiều du khách mà các đối tượng lại ngang nhiên như vậy. Tôi mong cơ quan chức năng sớm dẹp bỏ tình trạng này".

tam tac gan mac lam tu thien long hanh o pho di bo
Nhóm sinh viên đòi lại tiền giúp người bạn.(Ảnh Chí Duy)

Tại cơ quan công an các "tăm tặc" chối tội và nói mình không bán tăm, không lừa đảo và không người nào mang theo chứng minh thư hay bất kì một giây tờ nào chứng minh nguồn gốc bản thân. Khi cơ quan công an yêu cầu viết bản tường trình các "tăm tặc" thậm chí còn cười đùa và nói mình không biết chữ. (qua đấu tranh khai thác ban đầu các đối tượng khai nhận đều ở quận Hà Đông, Hà Nội)

tam tac gan mac lam tu thien long hanh o pho di bo
5 "tăm tặc" tại trụ sở công an phường Tràng Tiền.(Ảnh Chí Duy)

Sau khi xem những hình ảnh, video phóng viên Việt Nam Mới cung cấp cho cơ quan công an ghi lại quá trình mời chào, chèo kéo du khách. Lúc này nhóm người này mới nhận là mình bán tăm.

tam tac gan mac lam tu thien long hanh o pho di bo
Hoa, người được cho là cầm đầu nhóm "tăm tặc".(Ảnh Chí Duy)

Điều đáng chú ý trong 5 người bị công an xử lí có 2 người là Hoa và một người phụ nữ khác 2 ngày trước cũng đã bị xử phạt hành chính về vi phạm tương tự cũng tại công an phường Tràng Tiền.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục đấu tranh khai thác thông tin từ các .

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.