Tân Hoàng Minh tham gia đấu thầu siêu dự án Bình Quới – Thanh Đa

Mới đây, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã chính thức có văn bản chính thức đề nghị UBND TP HCM cho phép tham gia đấu thầu dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã treo hơn 20 năm qua.

Trong thời gian vừa qua, UBND TP HCM đã có chủ trương kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng, phát triển dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh.

Sau khi nhận thấy có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà UBND TP HCM sẽ đưa ra, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có văn bản chính thức đề nghị UBND TP HCM cho phép tham gia đấu thầu dự án này.

tan hoang minh tham gia dau thau sieu du an binh quoi thanh da
Tân Hoàng Minh vừa có văn bản xin phép tham gia đấu thầu dự án siêu dự an Bình Quới – Thanh Đa.

Ngày 15/11/2018 UBND TP HCM đã có văn bản gửi Sở kế hoạch và Đầu tư TP HCM yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Tập đoàn Tân Hoàng Minh để tổng hợp, báo cáo và có kiến nghị đề xuất.

Hiện nay, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang triển khai công tác chuẩn bị đề đáp ứng các yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư về năng lực phát triển dự án, năng lực tài chính và định hướng phát triển khu đô thị trong tương lai.

Dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa có quy mô sử dụng đất 426ha được quy hoạch xây dựng thành công trình với đầy đủ chức năng, đáp ứng nhu cầu ở cho 41.000 – 50.000 người.

Tổng mức đầu tư ban đầu cho hai hạng mục của dự án ước tính 29.900 tỷ đồng (1.35 tỉ USD), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm phần lớn tổng mức đầu tư với ước tính 22.700 tỉ đồng, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng khoảng 7.200 tỉ đồng (chưa tính đến toàn bộ tiền đầu tư xây dựng khu đô thị) và dự kiến hoàn thành vào năm 2032.

Theo phương án Tân Hoàng Minh đưa ra doanh nghiệp này sẽ xây dựng Khu Đô thị Bình Quới – Thanh Đa trở thành một Khu Đô thị mang tầm vóc khu vực Châu Á và Quốc tế.

Để đảm bảo thực hiện và triển khai dự án thành công, Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ thành lập một liên danh giữa Tân Hoàng Minh cùng một Tập đoàn bất động sản hàng đầu trong nước và một Tập đoàn bất động sản, tài chính quốc tế thu xếp đầy đủ tài chính cùng những năng lực cần thiết thực hiện toàn bộ dự án trong thời gian dự kiến 12 – 15 năm.

Liên quan đến dự án này, trong cuộc họp báo mới đây, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM cho biết , ý tưởng về khu đô thị Thanh Đa hiện đại đã có từ rất lâu rồi. Thành phố cũng kiên trì thực hiện. Việc chậm là dooanh nghiệp trong nước không đủ năng lực nên thành phố phải chuyển hướng kêu gọi liên doanh với doanh nghiệp quốc tế.

Đại diện phát ngôn của UBND TP HCM cho biết đối tác nước ngoài là doanh nghiệp Nhà nước của chính quyền Dubai, tiềm năng kinh tế rất lớn và có kinh nghiệm nên TP đã đề xuất cho đơn vị này làm. "Tuy nhiên nhà đầu tư này hỏi có 3 câu hỏi mà chúng ta trả lời hoài không được.

Câu hỏi đầu tiên là tổng mức bồi thường là bao nhiêu? Lúc nào giao được đất sạch và một câu nữa là đơn giá sử dụng đất như thế nào? Doanh nghiệp nước ngoài họ rất sợ những việc chưa rõ ràng và chui vào sẽ sập bẫy và rút ra không được. Sau này cũng có nhiều nhà đầu tư hỏi tương tự nhưng chúng ta vẫn bế tắc để trả lời” - ông Hoan chia sẻ.

Bình Quới - Thanh Đa là dự án có quy mô lớn được phê duyệt quy hoạch năm 1992 với tổng diện tích rộng hơn 426 ha (toàn bộ địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh), dân số khoảng 45.000 người.

Năm 2004, dự án được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do thiếu năng lực nên đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền TP HCM đã thu hồi quyết định.

Sau đó, một đơn vị trong nước khác được UBND TP HCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án với toàn bộ gần 427 ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28.

Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND TP HCM chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỉ đồng.

tan hoang minh tham gia dau thau sieu du an binh quoi thanh da
Phối cảnh dự án của Bitexco.

Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng. Tổng mức đầu tư trên chỉ bao gồm chi phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chính của toàn bộ dự án và chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án.

Trong đó, riêng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến gần 22.800 tỷ đồng. Sau đó, Emaar Properties PJSC đã rút lui vì không đủ kiên nhẫn chờ tới lúc được bàn giao đất sạch. Hiện chỉ còn lại tập đoàn Bitexco "ôm" dự án này và thành phố có văn bản trình lại để xin ý kiến Thủ tướng.

Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016. Tuy nhiên, do đối tác nước ngoài rút lui, dự án thay đổi về chủ đầu tư nên chưa thể làm những công tác tiếp theo.

Theo Luật Đất đai, nếu sau 3 năm đưa vào kế hoạch sử dụng đất mà dự án chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì phải điều chỉnh, hủy bỏ. Hiện nay, trên nền siêu dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (Bình Thạnh, TP HCM) vẫn còn hơn 3.000 hộ dân sống lay lắt theo số phận dự án từ năm 1992 đến nay.

tan hoang minh tham gia dau thau sieu du an binh quoi thanh da Người dân Thanh Đa chờ 'siêu dự án' của TP HCM tái khởi động

Cách trung tâm Sài Gòn chỉ vài km nhưng cuộc sống của người dân khu bán đảo Thanh Đa (phường 28, quận Bình Thạnh) như ...

tan hoang minh tham gia dau thau sieu du an binh quoi thanh da 'Mỹ nhân vào bếp' tập 60: Sĩ Thanh đau đớn vì người trong mộng đã có vợ sắp cưới

"Mỹ nhân vào bếp" tập 60, nam đầu bếp chế biến món Cá sấu nấu trái gấc. Thực chất đây là một món nước sốt ...

tan hoang minh tham gia dau thau sieu du an binh quoi thanh da Khu nhà ở Đại Thanh đang có 4 vi phạm hết sức nghiêm trọng

Trong buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, khu nhà ở Đại Thanh đang có 4 vi ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.