Tân sinh viên có nên tìm phòng trọ giá rẻ qua Facebook, Google?

Nhiều tân sinh viên sẽ tìm phòng trọ trên mạng xã hội như Facebook, Google… bởi sự tiện ích, nhanh chóng và có nhiều lựa chọn. Nhưng liệu cách tìm phòng trọ này có an toàn, tiết kiệm đối với tân sinh viên?
 

Tìm phòng trọ giá rẻ chỉ bằng 1 click

Đối với các tân sinh viên, nỗi lo lớn nhất sau khi hoàn thành xong thủ tục nhập học chính là tìm được chỗ ở để bắt đầu ổn định cuộc sống sinh viên. Dù dư dả hay eo hẹp về tài chính, phần lớn các sinh viên đều có nhu cầu tìm được phòng trọ giá rẻ để bớt đi chi phí sinh hoạt trong 3-4 sống tại thành phố đắt đỏ.

tan sinh vien co nen tim phong tro gia re qua facebook google
Hàng triệu lời quảng cáo thuê phòng trọ giá rẻ cho sinh viên được rao trên mạng xã hội Google

Cách đơn giản và được nhiều sinh viên, tân sinh viên lựa chọn khi tìm nhà trọ giá rẻ là chính là tìm trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google. Chỉ cần gõ từ khoá “phòng trọ giá rẻ cho sinh viên” trên Google, hơn 6 triệu kết quả liên quan đến nội dung này sẽ xuất hiện trong vòng chưa đầy 1 giây.

Các bạn chỉ cần click vào những đường link này sẽ nhận được hàng loạt các thông tin về địa chỉ, giá thuê từ vài triệu đồng, hình ảnh của phòng trọ, diện tích, những trang thiết bị trong phòng, cách liên hệ với chủ cho thuê…

Không chỉ vậy, sinh viên còn có thể so sánh giá cả giữa những địa chỉ với nhau để từ đó tìm được phòng trọ có giá thuê, diện tích, vị trí… phù hợp với nhu cầu.

tan sinh vien co nen tim phong tro gia re qua facebook google
Việc tìm ra các thông tin về thuê phòng trọ cho sinh viên trên Facebook cũng rất dễ.

Với cách tương tự, việc tìm ra danh sách, địa chỉ nhà trọ trên Facebook cũng sẽ cho ra hàng loạt các nhóm, fanpage với nội dung cho thuê nhà trọ. Trên Facebook cũng sẽ xuất hiện những hình ảnh chụp bên trong, bên ngoài phòng trọ, nhà tắm, khu vực để xe…

Sau khi đã ưng ý với một hoặc vài phòng, các bạn sẽ phải liên hệ với chủ trọ để hỏi thêm các thông tin liên quan như: phí dịch vụ điện nước, giờ giấc sinh hoạt đóng mở cổng… Khi đã chốt được thông tin cuối, bạn sẽ đến địa chỉ phòng và xem trực tiếp, đóng cọc, kí hợp đồng nếu như bạn đã hài lòng về căn phòng trọ này.

Vì đặc điểm nhanh, đa dạng trong lựa chọn, lại không mất nhiều công, chỉ việc ngồi nhà và lướt mạng là tìm được nhà trọ nên cách thức này được nhiều tân sinh viên, sinh viên lựa chọn và ưu tiên hàng đầu khi có nhu cầu thuê phòng.

So với việc phải trực tiếp “mò” trong từng ngõ, ngách để tìm nhà có treo biển “thuê phòng trọ” trong cảnh đông đúc, tắc đường ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM thì việc tìm phòng qua mạng xã hội đã trở nên quen thuộc với sinh viên.

Ngồi mát, có chắc tìm được phòng “vàng”?

Danh sách địa chỉ phòng cho thuê trên các trang mạng xã hội rất nhiều nhưng không phải cứ lên mạng xã hội là các tân sinh viên có thể tìm được phòng trọ ưng ý với tiêu chí rẻ - an toàn - tiện lợi.

Trong hơn 6 triệu kết quả với nội dung cho thuê phòng trọ giá sinh viên trên Google và hàng trăm nhóm, fanpage trên Facebook liên quan đến từ khoá “thuê phòng trọ” thì có đến 90% là do các chủ nhà trọ, môi giới đăng thông tin. Do đó, các tân sinh viên cần phải biết chọn lọc để không dính vào những môi giới lừa đảo.

tan sinh vien co nen tim phong tro gia re qua facebook google
Việc tìm phòng trọ qua mạng không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng, nhất là với tân sinh viên. Ảnh minh hoạ.

Để kiểm tra xem lời quảng cáo có đó có phải là thật hay là lừa đảo, tân sinh viên có thể dùng những cách sau:

Thứ nhất, các bạn nên để ý tới thời gian đăng bài quảng cáo cho thuê phòng trọ, tần suất đăng có liên tục hay không, trong bài đăng có ảnh không hay chỉ có những thông tin mơ hồ mô tả… Nếu người đăng không đưa ảnh chụp phòng thì các bạn nên cân nhắc không nên thuê phòng này.

Thứ hai, để xác định là trung gian hay chủ nhà, các bạn chỉ cần search số điện thoại liên hệ đó ngay trên google, nếu là trung gian thì các bạn sẽ thấy ngay đủ mọi loại tin liên quan số điện thoại đó như tuyển sinh, bán nhà, bán đất...

Qua các nhà môi giới cũng là một lựa chọn, tuy nhiên nếu mức phí 30, 40 hay 50% tiền tháng đầu, hay bắt bạn đóng phí mai quay lại nhận phòng, đóng phí đặt trước khi nào có sẽ thông báo... thì bạn nên đặt ngay dấu hỏi vì đó 98% là "lừa đảo.

Ngoài “cò” phòng trọ, nhiều tân sinh viên dễ gặp phải khi tìm phòng trọ qua mạng xã hội đó là tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội một kiểu, trong khi thực tế thì lại khác xa. Để có thể câu kéo được khách thuê phòng, các chủ trọ, môi giới đưa lên mang xã hội lời quảng cáo “ngọt xớt” cùng với những bức ảnh về phòng đẹp long lanh trong khi giá lại rẻ giật mình.

Vì vậy, nhiều sinh viên chỉ nhìn vào lời quảng cáo này mà đến tận nơi để xem và thuê phòng với hi vọng sẽ nhanh chóng thuê được trước những người khác. Nhưng khi đến nơi thấy phòng khác hẳn với ảnh trên mạng thì ngỡ ngàng, thất vọng và lại tiếp tục “công cuộc” tìm phòng trọ.

tan sinh vien co nen tim phong tro gia re qua facebook google Học phí 87 trường đại học đối với tân sinh viên năm học 2018-2019

Các trường đại học trên cả nước đã công bố mức học phí học kì I cụ thể của từng chuyên ngành đối với tân ...

tan sinh vien co nen tim phong tro gia re qua facebook google Trường đại học làm gì để đảm bảo chất lượng đầu vào?

Chuyện hy hữu trong ngành giáo dục về gian lận trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, khiến nhiều ý kiến lo ngại về chất ...

tan sinh vien co nen tim phong tro gia re qua facebook google Tân sinh viên 2018 có thể bị đuổi học ngay năm nhất nếu rơi vào những 'cạm bẫy' này

Theo lãnh đạo Học viện Tài chính, nếu không tự kiểm soát được bản thân trước những cạm bẫy, tân sinh viên 2018 có thể ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.