Tân tổng thống Hàn và suất cơm 3 đô

Hình ảnh bình dân và gần gũi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đang giúp ông giành được sự ủng hộ và yêu mến chưa từng có của người dân nước này.
tan tong thong han va suat com 3 do Vệ sĩ điển trai của tổng thống Hàn lên tiếng sau cơn sốt mạng xã hội
tan tong thong han va suat com 3 do Phong cách dân dã của tân tổng thống Hàn gây sốt
tan tong thong han va suat com 3 do
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ăn cơm trưa ở căng tin cùng nhân viên. Ảnh: Yonhap

Không lâu sau khi nhậm chức, việc ông Moon Jae In từ chối để người trợ lý cởi áo khoác mà xua tay và nói để tự mình làm, đã nhận được sự chú ý của người dân Hàn Quốc. Không lâu sau đó, hình ảnh ông Moon cởi áo khoác, tay cầm cà phê và vui vẻ trò chuyện cùng các trợ ký trong khu vườn ở phủ tổng thống, cũng gây sốt trên mạng xã hội.

Trên mạng xã hội, những hình ảnh ông Moon ngày còn trẻ, khi còn là thành viên đặc nhiệm Hàn Quốc, cũng được chia sẻ lại hàng nghìn lần.

Trên trang Twitter cá nhân, tân tổng thống chia sẻ hình ảnh ông đưa chó Maru và mèo Jjing-jjing-i vào Phủ tổng thống, bắt đầu cuộc sống của các "đệ nhất thú cưng". Tình yêu với động vật của ông Moon khiến nhiều Hàn Quốc thích thú. Trước đó, bà Park từng để lại 9 con chó ở Nhà Xanh sau khi nhận quyết định phế truất. Hành động này của bà Park từng khiến nhiều nhà bảo vệ động vật lên tiếng chỉ trích.

Không chỉ vậy, ông Moon còn xuống căng tin dành cho nhân viên thuộc Nhà Xanh và không ngần ngại tự tay bưng khay đồ ăn rồi ngồi ăn cùng bàn như mọi người. Suất ăn đó chỉ giá 3 USD.

Tuy nhiên, những bức ảnh này không hẳn là sự tình cờ. Theo người phát ngôn của tổng thống cho biết, những bức ảnh này có thể truyền đi thông điệp rằng ông sẽ là nhà lãnh đạo gần gũi và biết lắng nghe, trao đổi với công chúng.

Sau bê bối liên quan đến bạn thân của bà Park, ông Moon quyết định "tạo khoảng cách" với một số người bạn thân thiết và cố vấn thân cận của mình. Yang Jung-chul, một trong những trợ lý thân cận nhất của ông Moon, hồi đầu tuần này chia sẻ rằng giấc mơ của ông đã thành hiện thực khi ông Moon đắc cử, và đã đến lúc để ra đi.

"Hãy cho tôi quyền được lãng quên", Yang nói.

tan tong thong han va suat com 3 do
Tổng thống Hàn Quốc chụp ảnh cùng các nhân viên tại sân bay quốc tế Incheon hôm 12/5. Ảnh: Yonhap

Theo Reuters, khi sự thân thiện và bình dân của ông Moon hoàn toàn khác xa với người tiền nhiệm Park Geun Hye, những hành động tưởng chừng đơn giản này đã chạm đến trái tim của người dân Hàn Quốc. Bà Park nhiều lần bị chỉ trích vì phong cách lạnh lùng, khép kín và độc đoán.

Theo kết quả khảo sát của Realmeter, tỷ lệ ủng hộ ông Moon trong những ngày đầu nhiệm kỳ là 75%, cao hơn con số 55% ủng hộ bà Park trong tuần làm việc đầu tiên khi bà nhậm chức năm 2012. Đây là tỷ lệ ủng hộ chưa từng có tại Hàn Quốc trong gần 10 năm qua.

Ông Moon đắc cử tổng thống Hàn Quốc hôm 10/5 với hơn 41% phiếu ủng hộ, trở thành người kế nhiệm bà Park sau khi bà bị phế truất vì bê bối chính trị. Những người ủng hộ ông đa phần ở độ tuổi 20-40 và ấn tượng bởi phong cách gần gũi, dân dã của nhà lãnh đạo.

Song, giới quan sát nhận định sự ủng hộ này có thể sẽ không kéo dài, nếu ông thực hiện được các cam kết đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử như thúc đẩy việc làm và chính sách phúc lợi, cải cách hoạt động của các đế chế kinh doanh gia đình và giảm nhiệt căng thẳng trong vấn đề Triều Tiên.

Daniel Tudor, tác giả cuốn sách về xã hội và chính trị Hàn Quốc, cho rằng "ông Moon đang trải qua thời kỳ trăng mật. Đến nay, những gì ông Moon đã làm cho thấy ông đã nhận được cảm tình của công chúng bằng hình ảnh một tổng thống bình dân".

"Mọi tổng thống Hàn Quốc đều có thể đánh mất sự tín nhiệm của công chúng", Tudor nói, đề cập đến việc nhiều cựu tổng thống hoặc thành viên trong gia đình, hay trợ lý thân cận của họ, từng vướng vào bê bối khi gần kết thúc nhiệm kỳ, hoặc sau khi rời nhiệm sở.

Theo Tudor, ông Moon vẫn có cơ hội tránh xu hướng đó.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Sở hữu KCN gần 12.000 tỷ, một doanh nghiệp nhóm dầu khí lại liên tục thoát lỗ nhờ dự án chung cư ở quận 7
Quý III, Dầu khí Long Sơn ghi nhận 2 tỷ đồng doanh thu từ việc hợp tác đầu tư dự án chung cư Huỳnh Tấn Phát, nhờ đó doanh nghiệp thoát lỗ trong bối cảnh doanh thu mỏng. Đây cũng là kịch bản đã diễn ra trong nửa đầu 2024 và cả năm 2023 trước đó.