Tăng cường vệ sinh phòng dịch bệnh sau lũ tại các tỉnh Miền Trung

Ngành Y tế các tỉnh Miền Trung triển khai các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng lũ, cũng như tăng cường phòng dịch bệnh.

Sau trận lũ lớn bất ngờ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị thiệt hại nặng nề về tài sản. Chính quyền địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngành y tế tỉnh này cũng triển khai các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng lũ.

tang cuong ve sinh phong dich benh sau lu tai cac tinh mien trung
Ảnh minh họa (Ảnh: Dân Trí)

Lũ đi qua, người dân vùng lũ huyện Cam Lộ vẫn chưa hết bàng hoàng vì quá bất ngờ. Mọi thứ vẫn còn ngổn ngang với bao lo toan, khó khăn phía trước. Sau khi lũ rút, hầu hết giếng nước bị ngập, bùn đất lắng đọng, không thể sử dụng được.

Ông Đoàn Viết Cường, ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Khi lũ rút, tôi chưa dùng đến nước giếng, tôi phải đi mua nước lọc về uống và sinh hoạt. Còn bên y tế rất nhiệt tình, họ đem thuốc tới tận tay để xử lí nước sạch để có sinh hoạt”.

Toàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị có hơn 2.000 hộ dân với 2000 giếng nước và gần 1.500 nhà vệ sinh của người dân bị ngập nước. Ngành y tế huyện huy động cán bộ y tế cấp phát thuốc, hướng dẫn người dân xử nguồn nước đảm bảo vệ sinh trước khi sử dụng.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành y tế hướng dẫn cho người dân khử trùng nguồn nước, xử lí rác thải và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Nguyễn Ngọc Long cho biết: “Tất cả các đội giám sát thường xuyên giám sát tăng cường, cán bộ y tế thôn bản giám sát hơn nữa để có phát hiện sớm dịch bệnh xảy ra. Chúng tôi có phương án kịp thời xử lí để tránh dịch bệnh xảy ra”.

Trong khi đó tại Quảng Bình, ngay sau khi lũ rút, ngành Y tế tỉnh Quảng Bình cử cán bộ, y bác sỹ của các trung tâm y tế dự phòng các cấp về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng lũ.

Bà Nguyễn Thị Thu, ở xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đang bận rộn khắc phục hậu quả sau 2 đợt lũ vừa qua. Do ngâm lũ dài ngày, bà bị nước ăn chân, da lở loét và bị bệnh đường ruột. Nghe tin có đoàn cán bộ y tế về khám, chữa bệnh cho người dân, bà tranh thủ đến sớm để được hướng dẫn cách phòng trị bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thu, ở xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn cho biết: “Tôi bị nước ăn chân. Sau khi lũ, ăn nước sinh ra bệnh đau bụng. Bác sỹ đã cấp thuốc chữa bệnh ngoài da và thuốc chữa bệnh đau bụng cho tôi”.

Sau 2 đợt lũ lớn liên tiếp, người dân ở vùng lũ tỉnh Quảng Bình mắc một số bệnh về đường tiêu hóa, đau mắt đỏ, viêm da… Chủ động khống chế bệnh, phòng ngừa lây lan, ngành y tế Quảng Bình tăng cường cán bộ y bác sỹ về tận địa phương khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí các bệnh thường gặp sau lũ.

Bác sỹ Lê Hồng Quyên, cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cho biết, ngoài khám, cấp phát thuốc miễn phí, nhân viên y tế hướng dẫn người dân ăn chín, uống sôi, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, không sử dụng nguồn thực phẩm bị nhiễm bẩn. Khi phát hiện có dấu hiệu bị bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời

“Trong quá trình khám, mình cũng tư vấn cho bà con vệ sinh sạch sẽ. Sau khi vệ sinh chân sạch sẽ thì bôi thuốc tại chỗ để tránh tái nhiễm nước ăn chân và viêm da”, bác sỹ Lê Hồng Quyên chia sẻ./.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.