Tặng học bổng khoảng 100 triệu cho con em lãnh đạo Sở Giáo dục có đúng luật?

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Giám đốc Công ty Luật 360 chia sẻ quan điểm về chính sách tặng học bổng con em ruột lãnh đạo Sở GD&ĐT của ĐH Kinh tế Tài chính TP HCM.
tang hoc bong khoang 100 trieu cho con em lanh dao so giao duc co dung luat Chỉ tiêu 2018 và điểm chuẩn 3 năm gần nhất của Đại học Kinh tế Tài chính TP HCM
tang hoc bong khoang 100 trieu cho con em lanh dao so giao duc co dung luat Đại học tặng học bổng khoảng 100 triệu cho con lãnh đạo Sở: 'Nếu sai sẽ xem xét lại việc triển khai'

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Tri Đức, Giám đốc Công ty Luật 360, Đoàn Luật sư TP. HCM liên quan đến việc trường ĐH Kinh tế Tài chính TP. HCM (UEF) tặng học bổng cho đối tượng là con, em ruột lãnh đạo, cán bộ Sở GD&ĐT.

Luật sư Nguyễn Tri Đức cho biết, theo Luật định tại Điều 89 của Luật Giáo dục hiện hành đã quy định về vấn đề học bổng như sau:

“Nhà nước có chính sách cấp học bổng khuyến khích học tập cho học sinh đạt kết quả học tập xuất sắc ở trường chuyên, trường năng khiếu...và người học có kết quả học tập, rèn luyện từ loại khá trở lên ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; cấp học bổng chính sách cho sinh viên hệ cử tuyển, học sinh trường dự bị đại học, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường dạy nghề dành cho thương binh, người tàn tật, khuyết tật ... đặc biệt là học sinh sinh viên sư phạm người theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm được ưu tiên trong việc xét cấp học bổng và trợ cấp xã hội...”

Bên cạnh đó tại quyết định số 44 /2007/ QĐ-BGDĐT về việc cấp “Học bổng khuyến khích học tập đối với học, sinh viên trong các trường chuyên, trường năng khiếu, các cơ sở giáo dục Đại học và trung cấp chuyên nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”. Tại Điều 2 của Quyết định này đã quy định “Học bổng khuyến khích học tập ở cơ sở giáo dục Đại học và trung cấp chuyên nghiệp” được cụ thể như sau:

Đối tượng được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập là học sinh, sinh viên đang học trong các trường chính quy công lập và ngoài công lập thuộc diện hưởng học bổng chính sách trợ cấp xã hội và diện chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành.

Trong trường hợp nếu học sinh, sinh viên đạt kết quả học tập, rèn luyện vào diện được xét, cấp học bổng tại Quyết định này thì được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập như những học sinh, sinh viên khác .

tang hoc bong khoang 100 trieu cho con em lanh dao so giao duc co dung luat
Luật sư Nguyễn Tri Đức, Giám đốc Công ty Luật 360, Đoàn Luật sư TP. HCM. (Ảnh NVCC)

Về việc tặng học bổng cho đối tượng là con em của cán bộ ngành giáo dục của ĐH Kinh tế Tài chính, Giám đốc Công ty Luật 360 cho biết, tiêu chuẩn và mức xét, cấp học bổng khuyến khích học tập đối với học sinh, sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện từ loại khá trở lên, không bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong học kỳ xét học bổng thì được xét, cấp học bổng.

Như vậy, tiêu chuẩn để xét học bổng của trường UEF chưa chính xác theo những quy định hiện hành trên trong việc lựa chọn đối tượng và tiêu chí xét tuyển học bổng.

Ông Đức còn cho biết thêm: “Quỹ học bổng khuyến khích học tập được bố trí tối thiểu bằng 15% nguồn thu học phí hệ giáo dục chính quy đối với các trường công lập và tối thiểu bằng 5% nguồn thu học phí hệ giáo dục chính quy đối với các trường ngoài công lập”.

Theo Luật sư Tri Đức nhận định, Trường ĐH Kinh tế Tài chính đề ra việc thực hiện cấp học bổng cho các con em người thân của cán bộ công tác trong ngành giáo dục sau khi đối chiếu Luật giáo dục và Luật giáo dục Đại học cùng với với quy định viện dẫn nêu trên cho thấy việc thực thi cấp học bổng cần phải tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về thành tích học tập, đạo đức và xem xét về gia cảnh.

“Tôi cho rằng việc thực thi chương trình học bổng khuyến khích học tập đối với học, sinh viên tại Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật hiện hành nhằm tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi đối tượng sinh viên thụ hưởng với các tiêu chí theo Điểm 4 – Điều 89 Luật Giáo Dục” ông Đức nhận định.

Trước đó, đại diện trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM cho biết: "Nhà trường áp dụng chính sách học bổng này từ năm 2017, đánh dấu kỷ niệm 10 năm của UEF. Gói học bổng này nhằm tri ân những thầy cô có cống hiến, gắn bó cho sự phát triển của ngành giáo dục nước nhà nên đối tượng thụ hưởng là con và em ruột là phù hợp với tiêu chí trên".

tang hoc bong khoang 100 trieu cho con em lanh dao so giao duc co dung luat Ngoài học bổng 300 triệu, em Song Toàn còn được hỗ trợ bán trú và xe đưa đón

Ở ngôi trường mới, Song Toàn được trao học bổng toàn phần trị giá 300 triệu đồng, hỗ trợ bán trú và xe bus đưa ...

tang hoc bong khoang 100 trieu cho con em lanh dao so giao duc co dung luat Nữ sinh đa tài từ chối Ivy League để nhận gói học bổng 6 tỷ

Đỗ Bảo Ngọc Vi là một trong số ít học sinh Việt Nam được nhận vào một trường thuộc khối Ivy League trong mùa tuyển ...

tang hoc bong khoang 100 trieu cho con em lanh dao so giao duc co dung luat Đại học tặng học bổng khoảng 100 triệu cho con lãnh đạo Sở: 'Nếu sai sẽ xem xét lại việc triển khai'

ĐH Kinh tế Tài chính TP HCM (UEF) lý giải về việc tặng học bổng cho đối tượng là con, em ruột cán bộ trong ...

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.