“Tàng Keangnam” một mình nhận tội, được thẩm vấn riêng

Trả lời HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Bắc Ninh vào hôm qua (15/9), “Tàng Keangnam” chỉ thừa nhận có 4 lần bán ma túy chứ không phải 13 lần như khai ở phiên tòa trước. Đồng thời, trùm ma túy này cho rằng vợ và em nuôi đi cùng trong những lần giao hàng chỉ để “đi cho vui”.

Trùm ma túy được thẩm vấn riêng

Từ ngày 15 đến ngày 20/9, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử bị cáo Tráng A Tàng (tức “Tàng Keangnam”, SN 1982, quê Sơn La) và 11 đồng phạm cùng 11 đồng phạm ra xét xử tội Mua bán trái phép chất ma túy.

HĐXX phiên tòa gồm 5 người, thẩm phán Vũ Công Đồng – Phó Chánh án Tòa án Bắc Ninh ngồi ghế chủ tọa phiên tòa còn VKSND tỉnh Bắc Ninh giữ quyền công tố.

Hầu tòa lần này, “Tàng Keangnam” đã mời thêm một luật sư bào chữa là ông Phạm Tiến Quyển – Đoàn Luật sư Bắc Ninh.

Được biết, ông Quyển cũng là luật sư đầu tiên tham gia bào chữa cho trùm ma túy Tây Bắc, nhưng đến lần mở phiên tòa thứ hai, ông Quyển không tham gia do không được mời, thay vào đó là luật sư Phạm Tường Long – Đoàn luật sư Hà Nội.

Như vậy, “Tàng Keangnam” có hai luật sư bào chữa là ông Phạm Tiến Quyển và Phạm Tường Long.

Trước khi vào phần thẩm vấn, Tàng Keangnam xin HĐXX được ngồi vì bị bệnh gút. HĐXX đã chấp nhận yêu cầu này và đề nghị khi nào cần thiết Tàng vẫn phải đứng dậy để trả lời HĐXX.

Sau khi công tố viên công bố bản cáo trạng và bản kết luận điều tra bổ sung lần 2, chủ tọa yêu cầu cách ly các bị cáo để thẩm vấn riêng “Tàng Keangnam”.

tang keangnam duoc tham van rieng khang dinh mot minh nhan toi
Tàng Keangnam tại phiên xử ngày 15/9.

“Vợ và em nuôi bị cáo đi cùng cho vui”

Khai nhận tại tòa, “Tàng Keangnam” thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhưng khẳng định chỉ thực hiện 4 lần mua bán với Lương Thị Thảo (SN 1979, quê Bắc Giang – bạn hàng lâu năm của Tàng) chứ không phải 13 lần như cáo trạng truy tố và ở phiên tòa trước.

“Bị cáo bán cho Thảo khoảng 4 chuyến. Khi chồng nó bị bắt thì bị cáo không bán nữa. Còn Thảo khai như thế nào là việc của nó, có như nào bị cáo nhận thế”- Tàng khai.

Trước lời khai trên, HĐXX căn vặn tại sao trong 2 phiên xử trước, bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, nay lại thay đổi lời khai chỉ nhận 4 lần?

Tàng trả lời: “những lần trước tự mình nhận hết để mong được phán quyết nhanh chóng chứ xử đi xử lại bản thân cảm thấy rất đau đớn, tòa quyết án như nào thì bị cáo cũng đồng ý hết”.

Theo lời khai của Tàng thì Tráng A Nếnh (25 tuổi) được ông Tráng A Chư (bố Tàng) nhận nuôi từ bé. Hai anh em nuôi sống với nhau rất hòa thuận. Đến năm 2008, Nếnh ra ở riêng. Hai người vẫn thân thiết nhưng Nếnh không hề biết gì về việc mua bán ma túy của anh nuôi.

Tại tòa, Tàng khẳng định chỉ một mình mình tham gia mua bán ma túy. Còn người thân (bố, vợ, em nuôi) đều không biết và cũng không tham gia vào đường dây ma túy do mình cầm đầu: “Nếnh bị bắt quả tang cùng bị cáo trong chuyến mua bán 265 bánh heroin là do bị cáo rủ đi cùng cho vui. Còn bị cáo và vợ đi cùng một xe do nó đòi đi theo, vợ bị cáo không biết gì về công việc của chồng”.

Khai báo tại Tòa, Giàng Thị Sua cũng cho rằng mình không biết chồng làm gì, chỉ thấy hàng ngày đi mua bán các loại nông sản. Hôm bị bắt, chồng lái xe bảo đi chơi nên đòi đi cùng.

Theo cáo trạng, ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng, Tráng A Nếnh (em nuôi Tàng) và Giàng Thị Sua (vợ Tàng) vận chuyển trái phép 265 bánh heroin lên Bắc Giang tiêu thụ. Khi đi đến quốc lộ 1A thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, cả 3 bị lực lượng chức năng kiểm tra, bắt quả tang. Tàng khai số ma túy trên mua của một người Lào rồi giao Giàng A Chờ đón và chở hàng về nhà bố đẻ là Tráng A Chư cất giấu.

Khi chở hàng đi tiêu thụ, Tàng “Keangnam” thường cất giấu ma túy vào hốc bí mật trong cánh cửa ô tô hoặc tạo khoang dưới đáy thùng xe để cất giấu. Từ năm 2009 đến thời điểm bị bắt giữ, Tráng A Tàng và đồng bọn đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin và hơn 550 viên ma túy tổng hợp, thu lời bất chính 608.000 USD. Cơ quan CSĐT Bộ Công an mở rộng điều tra cũng đã làm rõ bị cáo Giàng A Nhà (anh vợ Tàng) cùng đồng phạm đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin và 80 viên ma tuý tổng hợp.

Hôm nay, HĐXX tiếp tục làm việc./.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...