Tăng thu nhập tính thuế cho tài xế công nghệ phải sửa luật

Muốn tăng thu nhập tính thuế cho tài xế công nghệ thì phải chờ Quốc hội sửa Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN).
Tăng thu nhập tính thuế cho tài xế công nghệ phải sửa luật - Ảnh 1.

Để đảm bảo công bằng cho tài xế công nghệ, nhiều ý kiến chuyên gia đề xuất tăng thu nhập tính thuế lên 150 triệu đồng/năm, thay vì mức 100 triệu đồng/năm như hiện nay. (Ảnh: CÔNG TRUNG).

Tổng cục Thuế vừa có công văn trao đổi về những nội dung bài viết "Tài xế công nghệ có đang chịu bất công vì thuế thu nhập cá nhân?" mà Tuổi Trẻ Online đặt ra.

Cụ thể về đề nghị tăng mức doanh thu chịu thuế đối với tài xế công nghệ từ 100 triệu đồng/năm lên 150 triệu đồng/năm, theo Tổng cục Thuế, việc qui định cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng thuộc diện chịu thuế GTGT, TNCN đã được nêu tại Luật thuế GTGT, Luật thuế TNCN.

Do đó, việc tăng doanh thu tính thuế thuộc thẩm quyền của Quốc hội khi sửa 2 luật trên. Đến thời điểm này chưa có cơ sở pháp lí để nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT và TNCN với riêng ngành nghề kinh doanh hoạt động vận tải.

Về đề nghị nên áp dụng thu nhập của các tài xế công nghệ theo thu nhập từ tiền công, tiền lương, Tổng cục Thuế cho rằng các tài xế không kí hợp đồng lao động, không nhận tiền lương, tiền công từ doanh nghiệp vận tải nên không thuộc diện nộp thuế TNCN từ tiền công, tiền lương.

Mặt khác, cách tính thuế đối với thu nhập của tài xế công nghệ cũng đơn giản, tỉ lệ phần trăm tính trên doanh thu ở mức vừa phải là 1,5% thuế TNCN và 3% thuế GTGT.

Ngoài ra, trước phản ảnh cách khấu trừ và nộp thuế khác nhau giữa các hãng Grab, Be, Go Viet, Tổng cục Thuế cho biết sẽ chỉ đạo các cục thuế hướng dẫn các công ty vận tải có hợp tác với cá nhân kinh doanh thực hiện thuế đúng quy định.

Bởi chính sách và quản lí thuế hiện hành áp dụng thống nhất đối với tất cả các doanh nghiệp hợp tác với tài xế công nghệ. Theo đó, tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải nộp thuế. Tổ chức kinh doanh vận tải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay các tài xế công nghệ.

Tuổi Trẻ

 
chọn