Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ khuyến khích Fed thắt chặt thêm tiền tệ

Các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đã thuê nhiều công nhân hơn dự kiến ​​trong tháng 7 và tiền lương cũng tăng nhanh hơn, cho thấy thị trường lao động tiếp tục được thắt chặt và điều đó có khả năng khiến Fed tự tin hơn.

Bộ Lao động Mỹ hôm thứ Sáu (4/8) cho biết, biên chế phi nông nghiệp tăng thêm 209.000 việc làm trong tháng 7, cao hơn nhiều con số dự báo của các chuyên gia kinh tế là 183.000 việc làm. Mức tăng việc làm của tháng 6 đã được điều chỉnh lên 231.000 việc làm từ con số 222.000 việc làm của báo cáo trước đó.

Tăng trưởng việc lam mạnh mẽ đẩy tỷ lệ thất nghiệp một lần nữa giảm xuống còn 4,3% - thấp nhất trong 16 năm qua. Trước đó, thất nghiệp tại Mỹ cũng đã giảm xuosng mức này trong tháng 5, nhưng lại tăng lên 4,4% trong tháng 6.

Đáng chú ý, thu nhập bình quân theo giờ cũng tăng 9 cent, tương đương tăng 0,3% trong tháng 7 đúng như dự báo của giới chuyên môn, sau khi tăng 0,2% trong tháng 6. Đó là mức tăng lớn nhất trong 5 tháng qua. Tuy nhiên tăng trưởng tiền lương hàng năm vẫn duy trì ở mức 2,5% trong tháng thứ 4 liên tiếp.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù nền kinh tế Mỹ đã gần đạt tới trạng thái việc làm đầy đủ, song tốc độ tăng lương vẫn chậm, nguyên nhân do nhiều việc làm được tạo ra là trong các ngành có mức lương thấp. Đơn cử trong tháng trước, các nhà hàng và quán bar đã bổ sung thêm 53.100 việc làm.

Mức tăng trưởng tiền lương là rất quan trọng để duy trì tăng trưởng kinh tế của Mỹ sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 2,6% trong quý thứ hai sau khi chỉ tăng trưởng yếu ớt 1,2% trong quý đầu năm.

Mức tăng trưởng tiền lương hàng tháng nhanh hơn trong tháng 7 có thể khiến các nhà hoạch định chính sách của Fed lạc quan hơn về việc lạm phát sẽ dần dần tăng lên mục tiêu 2%.

Các nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ công bố kế hoạch bắt đầu giảm danh mục đầu tư trị giá 4,2 nghìn tỷ USD trái phiếu Kho bạc và chứng khoán thế chấp tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 9. Lượng tài sản này đã được Fed mua vào để hạ lãi suất nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Michael Feroli - nhà kinh tế tại JPMorgan ở New York cho biết, Fed dự kiến sẽ công bố kế hoạch thu hẹp bảng cân đối tài sản vào tháng 9 và số liệu việc làm mạnh mẽ của tháng 7 đã xóa tan mọi rào cản.

Tuy nhiên, tốc độ tăng lương chậm và lạm phát vẫn yếu có thể khiến Fed trì hoãn lần tăng lãi suất tiếp theo cho đến tháng 12. Andrew Hollenhorst – một nhà kinh tế tại Citigroup ở New York lại cho rằng, tốc độ tăng trưởng tiền lương ổn định đã làm giảm nguy cơ làm chậm lại tiền lương và giá cả. “Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đẩy tỷ lệ thất nghiệp giảm thấp khiến Fed tự tin hơn khi tăng lãi suất vào tháng 12”.

Fed đã tăng lãi suất cho vay qua đêm chuẩn 2 lần trong năm nay và lần gần đây nhất là tại cuộc họp tháng 6, đưa lãi suất cho vay qua đêm lên trong khoảng từ 1% đến 1,25%.

Đồng USD bật tăng mạnh so với giỏ các đồng tiền chủ chốt, mức tăng hàng ngày lớn nhất trong năm nay, sau khi Báo cáo việc làm tháng 7 tại Mỹ được công bố; trong khi giá trái phiếu Kho bạc Mỹ giảm. Các cổ phiếu trên phố Wall cũng tăng.

Bên cạnh báo cáo việc làm, nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng nhận được sự hỗ trợ từ một báo cáo khác cũng được công bố vào thứ Sáu cho thấy thâm hụt thương mại của Mỹ sụt giảm trong tháng 6.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.