'Taxi công nghệ' Grab, Uber: Không kéo dài thí điểm với bất cập chưa giải quyết

Liên quan việc thí điểm "taxi công nghệ", Bộ Công an cho rằng "cần ấn định thời gian cụ thể đối với từng đề nghị, không để kéo dài thời gian thí điểm với những bất cập chưa được giải quyết".
taxi cong nghe grab uber khong keo dai thi diem voi bat cap chua giai quyet
Ảnh minh họa.

Liên quan đến việc thí điểm "taxi công nghệ" Grab, Uber, mới đây, Bộ Công an đã có văn bản tham gia ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, Bộ Công an cho biết cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo tổng kết 2 năm thí điểm của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, Bộ này đề nghị Bộ GTVT bổ sung một số nội dung về kiểm soát số lượng, chất lượng xe và lái xe tham gia thí điểm.

"Do các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nói chung, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện họp đồng điện tử nói riêng còn đơn giản và chưa đầy đủ dẫn đến trình trạng khó kiểm soát được số lượng, chất lượng của xe và lái xe tham gia thí điểm.

Đây là nguyên nhân chính gây ra một số vụ việc phức tạp về trật tự xã hội liên quan đến lái xe của các doanh nghiệp vận tải tham gia thí điểm trong thời gian gần đây", Bộ Công an cho hay.

Cũng theo Bộ Công an, các phương tiện tham gia thí điểm tuy đã được lắp thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định nhưng dữ liệu thu được mới chỉ được sử dụng trong quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải.

Và việc cung cấp dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình cho cơ quan chức năng phục vụ công tác quản lý, xử lý vi phạm còn hạn chế.

taxi cong nghe grab uber khong keo dai thi diem voi bat cap chua giai quyet Hiệp hội Taxi 3 miền kiến nghị về 'taxi công nghệ', Bộ nói gì?

Bộ GTVT đã có trả lời kiến nghị về "taxi công nghệ" của Hiệp hội Taxi 3 miền như dừng cấp mới phù hiệu, nhận ...

Về phối hợp trong công tác xử lý vi phạm, theo Bộ Công an, ngành giao thông vận tải chưa chủ động trong trao đổi thông tin, dữ liệu liên quan đến số lượng đơn vị vận tải tham gia thí điểm, mẫu phù hiệu và số xe của từng đơn vị được cấp... nên lực lượng chức năng khó nhận biết, xử phạt xe vi phạm.

Đáng chú ý là Bộ Công an cho rằng hiện chưa có biện pháp để cơ quan chức năng quản lý được toàn bộ phần mềm mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm.

"Trong khi đó, hợp đồng vận tải, hành trình chạy xe, địa điểm đón trả đều được thực hiện và giám sát thông qua phần mềm ứng dụng mà không được kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm. Do đó việc kiểm soát của cơ quan chức năng gặp khó khăn", Bộ này nhận định.

Về lộ trình thực hiện các đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Công an cho rằng "cần ấn định thời gian cụ thể đối với từng đề nghị, không để kéo dài thời gian thí điểm với những bất cập chưa được giải quyết".

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý kéo dài thời gian thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015.

Việc kéo dài thí điểm sẽ được thực hiện cho đến khi Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) được ban hành và có hiệu lực thi hành.

taxi cong nghe grab uber khong keo dai thi diem voi bat cap chua giai quyet Tại sao cho buýt thường chạy chung làn với buýt nhanh BRT?

Liên quan đến thông tin đề xuất cho buýt thường vào làn buýt nhanh BRT, phía Tramoc cho biết mới đang nghiên cứu chứ chưa ...

taxi cong nghe grab uber khong keo dai thi diem voi bat cap chua giai quyet Bánh dày 3 tấn và 'cuộc chạy đua của đời thường vào cõi vô biên'

Liên quan đến việc TP Sầm Sơn xin dâng bánh dày 3 tấn, GS Trần Lâm Biền cho rằng đang có một "cuộc chạy đua ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.