Taxi truyền thống ở Hà Nội muốn chuyển sang hợp đồng điện tử, cho tài xế thuê xe

Taxi truyền thống ở Hà Nội đang muốn chuyển đổi từ kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử; thanh lí toàn bộ hợp đồng lao động với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe.

g7-taxi-15408461885461629575513

(Ảnh minh họa: Dân trí).

Taxi truyền thống muốn chuyển sang hợp đồng điện tử

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và một số đơn vị liên quan kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức doanh nghiệp và hợp đồng lao động.

Cụ thể, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 (đã trình Chính phủ lần thứ 9), các loại xe ô tô dưới 9 chỗ dùng phần mềm công nghệ như Grab, Uber... không được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải taxi mà xếp vào loại hình hợp đồng điện tử.

"Theo đó, quan hệ lao động giữa các lái xe hợp đồng điện tử với các HTX và với Grab vẫn chỉ là quan hệ đối tác khi lái xe được coi là các hộ kinh doanh cá thể chứ không phải người lao động của Grab", Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu quan điểm.

Từ những vấn đề trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải từ taxi sang hợp đồng điện tử.

"Chúng tôi muốn chuyển đổi từ kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.

Theo đó, chúng tôi muốn thanh lí toàn bộ hợp đồng lao động với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không?

Lúc này, người lái xe có phải đăng kí là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?", Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt hàng loạt câu hỏi.

Cũng liên quan đến vấn đề chuyển hình thức kinh doanh taxi sang hợp đồng điện tử, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội và các sở ngành liên quan.

Với kiến nghị lên UBND TP Hà Nội, Hiệp hội này cho biết "xe ô tô dưới 9 chỗ dùng phần mềm công nghệ được xếp vào hình thức hợp đồng điện tử và được hưởng rất nhiều ưu đãi" trong khi đó, taxi truyền thống không được.

Hiệp hội cho biết, ưu đãi "nổi bật, dễ nhận thấy" là về thuế và việc lưu thông vào các tuyến đường cấm taxi trong giờ cao điểm.

Do đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội và sở ngành liên quan tham mưu để cho đơn vị này được chuyển đổi sang hình thức hợp đồng điện tử nhằm hưởng các ưu đãi.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, hình thức kinh doanh taxi truyền thống hoạt động rất nhiều năm và đồng thời đáp ứng các điều kiện của loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử.

"Vậy chúng tôi muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh từ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (truyền thống) sang kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ (taxi công nghệ) thì phải tiến hành các thủ tục như thế nào về đăng kí kinh doanh?", Hiệp hội đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở KH&ĐT hướng dẫn cụ thể.

Bên cạnh đó, về nghĩa vụ thuế giữa 2 hình thức kinh doanh, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị được hướng dẫn.

"Chúng tôi có được hồi lại khoản thuế chênh lệch đã nộp (nếu có) của các năm trước hay không khi đáp ứng được đồng thời cả điều kiện của hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 9 chỗ?", Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt câu hỏi.

ha-noi-cam-taxi-va-xe-hop-dong-duoi-9-cho-tren-11-tuyen-pho1559679167

(Ảnh minh họa: Báo Đầu tư).

Khi chưa có công nghệ quản lí vẫn nên dùng hộp đèn?

Đáng chú ý, ngoài việc kiến nghị nêu trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ.

Hiệp hội cho biết, ngày 17/7/2019, Bộ GTVT đã trình bản Dự thảo lần thứ 9 (dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86) lên Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, đơn vị liên quan.

Dự thảo này qui định gắn hộp đèn trên nóc xe đối với xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử.

Tuy nhiên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết mới đây, Thủ tướng có yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu bỏ qui định gắn hộp đèn và quản lí bằng công nghệ.

"Chúng tôi đồng tình với chủ trương ứng dụng công nghệ quản lí. Tuy nhiên, việc quản lí bằng công nghệ đòi hỏi phải có thời gian, giải quyết được nhiều vấn đề như đơn vị nào quản lí, phần mềm, quản lí như thế nào?", Hiệp hội Taxi cho biết.

Theo đơn vị này, hiện Việt Nam chưa có phần mềm đủ qui mô, tính chất như vậy để quản lí. Do đó, Hiệp hội đề nghị khi chưa triển khai được giải pháp công nghệ, đề nghị lắp hộp đèn để quản lí xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.